Thế giới 24h: Treo thưởng 65 triệu USD để kiếm rể

Thế giớiThứ Tư, 26/09/2012 04:35:00 +07:00

(VTC News) - 65 triệu USD là tiền thưởng mà một nhà tài phiệt Hong Kong dành cho bất kỳ chàng trai nào có thể chiếm được trái tim cô con gái nghi là lesbian.

(VTC News) - Bánh trung thu phản đối Nhật ở Trung Quốc; trên 52.000 vé máy bay từ Nhật đi Trung Quốc bị hủy; Hàn Quốc lo Trung Quốc 'ngắm nghía' đảo tranh chấp;… là những tin đáng chú ý trong ngày 26/9.

Trên 52.000 vé máy bay từ Nhật đi Trung Quốc bị hủy

Trên 52.000 vé máy bay đặt trước chiều Nhật Bản - Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 9 – 11/2012 đã bị hủy.

Hãng hàng không Nippon Airways có 37.000 vé bị hủy, và Japan Airlines có 15.550 vé bị hủy trong lúc diễn ra những đợt biểu tình phản đối Nhật Bản ở Trung Quốc, theo tin tức từ hãng tin Kyodos của Nhật Bản.


Máy bay của hãng hàng không Japan Airlines 

Lãnh đạo nhiều công ty Nhật Bản cũng đã hủy các chuyến công tác sang Trung Quốc, do lo ngại những cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản có thể tiếp tục xảy ra, trong khi căng thẳng tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku giữa hai nước đang leo thang.

Các hãng hàng không Nhật quyết định giảm số chuyến bay sang Trung Quốc hoặc sử dụng máy báy nhỏ hơn để đưa khách hàng đi từ Nhật Bản sang Trung Quốc vào tháng 10 tới.

Tài phiệt treo thưởng 65 triệu USD để kiếm rể
65 triệu USD là tiền thưởng mà một nhà tài phiệt Hong Kong dành cho bất kỳ chàng trai nào có thể chiếm được trái tim cô con gái nghi là lesbian của ông.
Nhà tài phiệt Cecil Chao và con gái Gigi. Ảnh: SCMP 

Ông Cecil Chao đưa ra tuyên bố về khoản tiền thưởng tương đương 500 triệu đôla Hong Kong, bất chấp các tin tức cho rằng cô con gái Gigi đã kết hôn với người tình đồng giới tại Pháp đầu năm nay, sau 7 năm yêu đương.
"Tôi không quan tâm việc chàng rể sẽ giàu có hay nghèo khổ. Điều quan trọng là anh ta phải hào phóng và tốt bụng", South China Morning Post dẫn lời tài phiệt 76 tuổi nói.

Đường hầm khu thử nghiệm hạt nhân Triều Tiên bị hư hại

Yonhap dẫn lời Chính phủ Hàn Quốc cho biết, 1 trong số 2 đường hầm mới tại khu vực thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên đã bị hư hại.

Theo Yonhap, thông tin trên được Seoul công bố vào hôm nay (26/9), nguyên nhân của vụ việc này là những cơn bão và mưa lớn vừa qua trong khu vực đã làm đường hầm bị hư hại nhẹ.

Triều Tiên vừa xây dựng thêm 2 đường hầm mới tại khu vực Punggye-ri, phía Đông Bắc của tỉnh Hamgyong. Đây là nơi Triều Tiên đã thử nghiệm hạt nhân vào những năm 2006 và 2009.

Theo nguồn tin giấu tên của Yonhap: "Một trong 2 đường hầm mới đào tại Punggye-ri đã bị hư hại nhẹ do bão và mưa lớn trong những ngày vừa qua".


Hình ảnh vệ tinh khu vực thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên 

Họ cũng cho biết thêm, thiệt hại không có gì nghiêm trọng, chỉ có hiện tượng sạt lở đất ở đầu vào của đường hầm.

Hàn Quốc lo Trung Quốc 'ngắm nghía' đảo tranh chấp

Seoul bày tỏ lo ngại và đang tìm cách xác thực thông tin Trung Quốc sẽ sử dụng các phi cơ không người lái để giám sát một đảo mà hai nước tranh chấp chủ quyền.

"Chúng tôi đang điều tra các thông tin về việc Trung Quốc tiến hành quan trắc đảo Ieodo bằng máy bay tuần tra không người lái", The Korea Herald dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young trong cuộc họp báo hôm qua.

Trạm Nghiên cứu Đại dương của Hàn Quốc tại đảo Ieodo 

"Nếu việc việc giám sát của Trung Quốc nhằm mục đích đặt tuyên bố về quyền tài phán với Ieodo, chúng tôi sẽ phản đối mạnh mẽ và yêu cầu nước này chấm dứt hành động".

Đảo Ieodo, chìm 4,6m so với mực nước biển, nằm ở phía nam đảo Jeju và trong khu vực chồng lấn của vùng đặc quyền kinh tế hai nước Hàn Quốc và Trung Quốc.

Luật hàng hải quốc tế quy định một dải đá chìm không thể tuyên bố là lãnh thổ của bất kỳ nước nào, Hàn Quốc hiện quản lý Ieodo, do vị trí địa lý gần với đảo này hơn các nước khác.

Đảo Ieodo là nơi đặt Trạm Nghiên cứu Đại dương do chính phủ Hàn Quốc thành lập năm 2003, với mục đích nghiên cứu các dòng chảy đại dương và thu thập dữ liệu về thời tiết, bảo tồn nguồn hải sản và môi trường biển.

Cục Quản lý Hải dương Quốc gia Trung Quốc (SOA) hôm 23/9 tuyên bố đã hoàn tất chương trình thí điểm để tiến tới triển khai các máy bay không người lái ở Liên Vân Cảng, một thành phố ven biển thuộc tỉnh phía đông Giang Tô.

Bánh trung thu phản đối Nhật ở Trung Quốc

Một cửa hàng bánh ở miền nam Trung Quốc hôm nay cho ra lò mẻ bánh trung thu có in những khẩu hiệu phản đối Nhật Bản thay vì ca ngợi tình yêu thương và đoàn tụ vào dịp Tết Trung thu, Shanghaiist đưa tin

Trong khi nhiều người xuống phố biểu tình, thì những người trẻ tuổi hay còn gọi là những "thanh niên phẫn nộ" nghĩ ra nhiều cách thức bày tỏ ý kiến của mình một cách khác thường. Nhân dịp Tết Trung thu sắp đến, họ in luôn lên bánh những suy nghĩ của mình.


Loại bánh này không có sẵn trong siêu thị nhưng nhiều người Trung Quốc cho biết họ sẽ tìm mua nếu giá cả phải chăng.

Căng thẳng giữa hai nước Trung Quốc - Nhật Bản bắt đầu nóng lại từ tháng 4 và đặc biệt dâng cao trong tháng qua, khi chính phủ Nhật công bố và thông qua kế hoạch quốc hữu hóa những hòn đảo không người thuộc Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Việt Nam-New Zealand tăng cường hợp tác hải quân

Chiều 25/9, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tiếp ông Paul Sinclair, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Bộ Quốc phòng New Zealand, tại trụ sở Bộ Quốc phòng.

Hai bên đã thông báo cho nhau kết quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quốc phòng thời gian qua và khẳng định, mối quan hệ giữa Việt Nam và New Zealand đã có bước phát triển toàn diện.


Trung tướng Võ Văn Tuấn và Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Quốc phòng New Zealand 

Trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng, cả hai nước đều là đồng chủ trì các nhóm Hội nghị ASEAN mở rộng (ADMM+); công tác trao đổi đoàn, hợp tác đào tạo cán bộ có những bước tiến tích cực, hiệu quả.

Hai bên đã thống nhất trong thời gian tới cần tăng cường hợp tác trên lĩnh vực hải quân; tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, phòng chống cháy nổ; đào tạo cán bộ và trao đổi đoàn để học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Nga thử nghiệm thành công chiếc Su-30SM thứ 2

Tập đoàn Irkut cho biết chiếc máy bay chiến đấu đa năng Sukhoi Su-30SM thứ 2 của họ đã có chuyến bay thử thành công đầu tiên vào ngày 24/9 vừa qua.

Chiếc Su-30SM thứ nhất đã có chuyến bay thử đầu tiên thành công vào ngày 21/9 vừa qua. Đây là một phần trong kế hoạch nâng cấp toàn diện các máy bay chiến đấu của Không quân Nga trong tương lai.

RIA dẫn lời phát ngôn của Tập đoàn hàng không Irkut cho biết: "Chiếc máy bay Su-30SM thứ 2 đã có chuyến bay đầu tiên vào 24/9, sau 1 giờ 40 phút, mọi chuyện đều tốt đẹp và máy bay hạ cánh an toàn".


Máy bay Sukhoi Su-30 của Không quân Nga  

Su-30SM là phiên bản 2 phi công, biến thể từ Su-27UB của Nga và MKI bán cho Ấn Độ trước đây.

Nó có khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu không đối không và không đối đất rất tốt nhờ vào những vũ khí được trang bị hệ thống dẫn đường hiện đại.

Ngoài ra, để đáp ứng những nhu cầu cụ thể của Không quân Nga, Su-30SM còn đường trang bị hệ thống động cơ đẩy vecto, giúp nó linh hoạt hơn các phiên bản trước rất nhiều.

Bộ Quốc phòng Nga đã kí một hợp đồng với Tập đoàn Irkut vào tháng 3 năm nay, trong đó phía Irkut sẽ cung cấp cho quân đội Nga 30 máy bay Su-30SM vào năm 2015.

Trung Quốc ra sách trắng về đảo Điếu Ngư/Senkaku

Chính quyền Trung Quốc đã công bố sách trắng về quần đảo tranh chấp với Nhật Bản mà họ gọi là Điếu Ngư, còn Tokyo gọi là Senkaku, theo Tân Hoa xã ngày 25/9.

Sách trắng nói quần đảo này là phần lãnh thổ “không thể tách rời” của Trung Quốc, được Văn phòng thông tin của Quốc vụ viện ấn hành.

Sách trắng gồm bảy phần, mô tả lại việc Trung Quốc cho rằng Nhật Bản đã chiếm giữ bất hợp pháp quần đảo này từ họ.

Hôm 26/9, hai bộ trưởng ngoại giao của Nhật Bản và Trung Quốc dự kiến hội đàm tại New York bên lề hội nghị của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.


Quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku 

Bộ trưởng ngoại giao Nhật Koichiro Gemba và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì sẽ có cuộc hội đàm song phương, theo các hãng tin Nhật Jiji Press và Kyodo News, dẫn các nguồn ngoại giao giấu tên.

Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân nói sau cuộc gặp rằng Bắc Kinh “cương quyết không chấp nhận bất cứ hành động đơn phương nào từ phía Nhật Bản xâm phạm chủ quyền Trung Quốc”.

Cao ủy đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton, ngày 25/9 đã kêu gọi các bên liên quan tới tranh chấp kiềm chế. Bà Ashton nói EU “có những lợi ích quan trọng trong vùng” và “theo dõi sát sao những diễn biến trên biển tại Đông Á với nhiều quan ngại”.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn