Thế giới 24h: Tổng thống Syria sẵn sàng ra đi

Thế giớiThứ Bảy, 21/07/2012 08:59:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Syria sẵn sàng ra đi, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sắp thăm Nga, Israel chuẩn bị phương án can thiệp vào Syria,...

(VTC News) - Tổng thống Syria sẵn sàng ra đi, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sắp thăm Nga, Israel chuẩn bị phương án can thiệp vào Syria, ... là những tin nổi bật trong ngày.

Tổng thống Syria sẵn sàng ra đi


Hãng tin AFP của Pháp dẫn lời đặc sứ Nga tại Paris trả lời phỏng vấn trên đài RFI ngày 20/7 rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẵn sàng từ bỏ quyền lực nhưng chỉ với "một cách thức văn minh."

Tổng thống Syria Assad

Theo ông Alexander Orlov, ông Assad đã chấp thuận một kế hoạch chuyển tiếp mà các cường quốc tế giới đã thống nhất ở Geneva và chỉ định một đại diện để đàm phán với phe đối lập." 

 
 
"Điều đó có nghĩa là ông ấy chấp nhận ra đi, nhưng ra đi một cách văn minh," đặc sứ Nga nói.

Tuy nhiên theo Reuters, Bộ Thông tin Syria ngay lập tức khẳng định phát biểu của Đại sứ Nga tại Pháp rằng Tổng thống Assad đã chấp thuận từ bỏ quyền lực một cách có trật tự là "hoàn toàn sai thực tế."

Thông tin bác bỏ được phát trên truyền hình nhằm đáp lại đặc sứ của đại sứ Nga, cho rằng bằng việc chấp thuận một tuyên bố quốc tế gần đây, ông Assad đã "chấp thuận ra đi, một cách có trật tự."







Phản đối quân đội Trung Quốc đồn trú "thành phố Tam Sa"

Ngày 20/7, giới chức quân sự Trung Quốc đã phê chuẩn việc thành lập và triển khai một đơn vị đồn trú tại cái gọi là "thành phố Tam Sa" mới thành lập với phạm vi quản lý bao gồm huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam) và huyện đảo Hoàng Sa (thành phố Đà Nẵng, Việt Nam).


Nguồn tin từ Bộ Tư lệnh Quảng Châu của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) cho biết Bộ này đã được Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) cho phép thành lập bộ tư lệnh của đơn vị đồn trú tại thành phố Tam Sa.

Trường Sa, Hoàng Sa là bộ phận không tách rời của lãnh thổ Việt Nam  


Đây sẽ là bộ tư lệnh cấp phân khu thuộc bộ tư lệnh tỉnh Hải Nam của PLA và chịu trách nhiệm quản lý sự huy động về quốc phòng, quân phòng bị cũng như tiến hành các hoạt động quân sự tại Tam Sa.

Bộ Tư lệnh của đơn vị đồn trú này sẽ nằm dưới quyền lãnh đạo song song của bộ tư lệnh tỉnh Hải Nam và chính quyền nhân dân thành phố Tam Sa.

Ngày 23/6, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và thành phố Đà Nẵng đã lên tiếng phản đối quyết định của phía Trung Quốc về việc thành lập thành phố Tam Sa.

Chủ tịch nước sẽ thăm chính thức Liên bang Nga

Từ ngày 26-30/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, hai hãng thông tấn Nga gồm ITAR-TASS và RIA-Novosti cùng Đài Tiếng nói nước Nga và Kênh truyền hình Nước Nga tối 20/7 đều đưa thông báo của Cơ quan báo chí Điện Kremlin xác nhận từ ngày 26-30/7 tới, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang sẽ thăm chính thức LB Nga theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin.

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang


Thông báo cho biết vào ngày 27/7 tới, tại thành phố biển Sochi của Nga sẽ diễn ra cuộc hội đàm cấp cao Nga-Việt Nam nhằm thảo luận triển vọng tăng cường đối thoại chính trị song phương và thúc đẩy kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước, vốn đã tăng 25,2%, đạt hơn 3 tỷ USD trong năm 2011.

Israel chuẩn bị phương án can thiệp vào Syria

Israel thông báo hôm 20/7 rằng nước này sẽ cân nhắc hành động quân sự trong trường hợp cần thiết để bảo đảm các tên lửa hoặc vũ khí hóa học của Syria không rơi vào tay phong trào Hezbollah.

“Tôi đã chỉ thị cho quân đội tăng cường công tác chuẩn bị tình báo và những gì cần thiết để chúng tôi có thể cân nhắc tiến hành một chiến dịch”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nói trong cuộc phỏng vấn với kênh Channel 10.

Xe tăng của quân đội Syria tại thủ đô Damascus  


Theo ông Barak, Israel sẽ theo dõi việc vận chuyển các hệ thống vũ khí hiện đại, chủ yếu là các tên lửa phòng không hoặc tên lửa đất đối đất, và có thể cả vũ khí hóa học từ Syria sang Li Băng.

Trong khi đó, tờ Daily Beast cho hay Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang ráo riết truy lùng vị trí các kho vũ khí hóa học và sinh học của Syria trước khi quá muộn.

Các quan chức chính quyền Mỹ tiết lộ với Daily Beast rằng CIA đã cử các nhân viên đến khu vực để tìm hiểu chương trình vũ khí của Syria. Một nhiệm vụ chính của CIA hiện nay là hợp tác với những quân nhân Syria đào ngũ để khai thác thông tin về vũ khí hủy diệt hàng loạt của Syria.

Một nhiệm vụ khác là nghiên cứu hồ sơ về các cuộc nghe lén, email, hình ảnh vệ tinh và những thông tin tình báo khác để tìm vị trí chính xác các vũ khí của Syria, theo một quan chức giấu tên.

Cựu Tổng tham mưu trưởng Triều Tiên đã chết?

Báo Choson Iblo (Hàn Quốc) hôm 19/7 loan tin cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong-ho có thể đã chết trong một trận đấu súng xảy ra sau khi Chủ tịch Kim Jung-un tuyên bố bãi nhiệm ông vào hồi đầu tuần.

Ông Ri Yong-ho (Trái) và nhà lãnh đạo Kim Jong-un


Tờ Choson Iblo trích dẫn thông tin tình báo từ một nguồn chưa xác định, một trận đấu súng đã nổ ra ngay sau khi chính quyền Triều Tiên tuyên bố bãi nhiệm người đứng đầu lực lượng quân đội, cựu Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-ho khiến khoảng 20-30 binh lính thiệt mạng.

Choson Iblo nói,  ông Ri Yong-ho đã bị thương, thậm chí đã chết trong cuộc đụng độ trên vì kể từ sau khi Chủ tịch Kim Jong-un đưa ra tuyên bố thay đổi nhân sự bất ngờ hồi đầu tuần, ông Ri không lộ diện trên bất cứ phương tiện truyền thông nào.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn