Thế giới 24h: Thủ tướng Nga sắp thăm Việt Nam

Thế giớiThứ Năm, 25/10/2012 07:06:00 +07:00

(VTC News) - Hàn - Mỹ tập trận đối phó với đe dọa từ Triều Tiên; nhà cũ Lý Tiểu Long được phát giá 23 triệu USD;… là những tin đáng chú ý trong ngày 25/10.

(VTC News) - Hàn-Mỹ tập trận đối phó với đe dọa từ Triều Tiên; nhà cũ Lý Tiểu Long được phát giá 23 triệu USD;… là những tin đáng chú ý trong ngày 25/10.

Thủ tướng Nga sắp thăm Việt Nam

Ông Dmitry Medvedev sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào đầu tháng sau, nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev - Ảnh: RIA Novosti 


Chuyến thăm của thủ tướng Nga dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6 và 7/11. "Đây là chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên thành đối tác chiến lược toàn diện", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nói trong buổi họp báo thường kỳ hôm nay.

Hàn-Mỹ tập trận đối phó với đe dọa từ Triều Tiên


Theo AFP, ngày 25/10, Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận thường niên quy mô lớn mang tên Hoguk nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên vào thời điểm căng thẳng liên Triều gia tăng.


Lực lượng an ninh Hàn Quốc trong một cuộc diễn tập ở Seoul 

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) cho biết tham gia cuộc tập trận kéo dài một tuần này có 240.000 binh lính của hải, lục không quân và lực lượng lính thủy đánh bộ cùng với các sỹ quan cảnh sát của Hàn Quốc.

Khoảng 500 lính Mỹ cũng sẽ tham gia cuộc tập trận vốn bị Bình Nhưỡng lên án, coi đó chẳng khác nào "cuộc chiến tranh xâm lược."

Hàn sử dụng máy bay do thám thế hệ 3 "Peace Eye"

Đài KBS đưa tin, Cơ quan quản lý chương trình thu mua quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) ngày 24/10 cho biết máy bay do thám thế hệ thứ ba "Peace Eye" đã được chuyển giao cho Không quân Hàn Quốc.

>>Hàn Quốc tậu 2 máy bay mới để do thám Triều Tiên

Máy bay do thám thế hệ thứ ba "Peace Eye"

Máy bay "Peace Eye" được coi là trung tâm chỉ huy trên không, do Trung tâm Công nghiệp Vũ trụ Hàng không Hàn Quốc (KAI) lắp đặt và Hãng Boeing chịu trách nhiệm.

Peace Eye có khả năng thăm dò, giám sát cùng lúc hơn 1.000 mục tiêu trên không và trên biển, với phạm vi giám sát bao trùm toàn Bán đảo Triều Tiên.

"Tàu tuần tra Triều Tiên vi phạm hải giới Hàn Quốc"

Theo hãng Kyodo, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết ngày 25/10, một tàu tuần tra Triều Tiên đã rút về ngay sau khi đi qua hải giới và vào trong lãnh hải của Hàn Quốc.

Theo nguồn tin trên, "một tàu tuần tra của Triều Tiên lúc 11 giờ đã vượt qua giới tuyến phía Bắc và tiến sâu khoảng 0,36km vào trong lãnh hải phía Đông đảo Baengnyeong của Hàn Quốc trong khi tìm cách truy đuổi các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép tại khu vực này".


Hải quân Hàn Quốc đã nổ súng bắn cảnh cáo 6 tàu cá Triều Tiên tại vùng biên giới trên biển Hoàng hải 

Tuy nhiên, tàu của Triều Tiên đã ngay lập tức rút khỏi khu vực này 7 phút sau đó sau khi quân đội Hàn Quốc phát tín hiệu cảnh báo.

Khoảng 70 tàu cá của Trung Quốc đang đánh bắt gần khu vực hải giới liên Triều.

Thủ tướng Pháp ủng hộ Tổng thống Obama đắc cử


Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault đã bỏ qua những nguyên tắc ngoại giao khi bày tỏ hy vọng về việc ông Barack Obama sẽ tái đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử sắp tới.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh hôm 24/10, Thủ tướng Jean-Marc Ayrault nói: "Nếu tôi là một công dân Mỹ, tôi sẽ bỏ phiếu cho Obama."

Thủ tướng Jean-Marc Ayrault 

Tuy vậy, Thủ tướng Jean-Marc Ayrault không phải là quan chức cấp cao đầu tiên bày tỏ sự ủng hộ với ông Obama, người đang phải cạnh tranh quyết liệt với ứng viên Mitt Romney của Đảng Cộng hòa.

Hôm 23/10 vừa qua, ông Bernard Cazeneuve, Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu, cũng đã tuyên bố: "Cũng như sự lo ngại của tôi, tôi hoàn toàn ủng hộ việc ông Obama tái đắc cử và tôi sẽ cảm thấy khó chịu khi ý kiến của mình không nhận được sự tán thành."

Nhà cũ Lý Tiểu Long được phát giá 23 triệu USD

Ngôi nhà cũ của huyền thoại kungfu Lý Tiểu Long sẽ được đem bán, sau khi kế hoạch biến địa điểm này thành bảo tàng tưởng nhớ ngôi sao võ thuật bị thất bại.

Nhà từ thiện Yu Panglin, người sở hữu ngôi nhà, cho biết ông dự định rao bán bất động sản với giá 180 triệu HKD, tương đương 23 triệu USD, sau khi các cuộc thương lượng với chính quyền để xây bảo tàng bị đổ vỡ hồi năm ngoái.


Ngôi nhà cũ của Lý Tiểu Long tại Hong Kong 

"Tôi không còn xem xét kế hoạch xây bảo tàng nữa vì chính quyền không ủng hộ", tỷ phú 90 tuổi cho biết trên nhật báo tiếng Trung của Hong Kong Singtao Daily. "Tôi đã hết kiên nhẫn rồi, tôi không muốn chờ đợi thêm nữa".

Ông cho biết ngôi nhà được cho thuê làm một "khách sạn tình nhân" nhưng chủ khách sạn đã không thanh toán tiền thuê hai năm nay, do làm ăn khó khăn, trong khi ngôi nhà đang cần được tu bổ gấp.

Chiến hạm tàng hình Nga sắp tập trận bắn đạn thật

Hai tàu hộ vệ tàng hình lớp Buyan của hải quân Nga vừa ra biển Caspian để chuẩn bị cho nhiệm vụ huấn luyện kéo dài 10 ngày.

RIA Novosti dẫn thông báo của cơ quan báo chí Quân khu Phương Nam thuộc quân đội Nga hôm qua cho hay: "Các tàu Astrakhan và Volgodonsk vừa rời căn cứ ở Astrakhna bên bờ biển Caspian để tiến hành diễn tập chung".

>>Chiến hạm đổ bộ của Nga sẽ tập trận cùng NATO

Tàu hộ vệ tàng hình Volgodonsk 

Cuộc tập trận sẽ bao gồm việc bắn đạn thật nhằm vào các mục tiêu trên bộ và trên biển cũng như trên không, phối hợp thao diễn với thông tin hạn chế, hay định hướng trong những điều kiện thời tiết khác nhau.

Đây là lần đầu tiên một cuộc huấn luyện toàn diện được tổ chức cho thủy thủ đoàn của tàu Volgodonsk. Chiến hạm này gia nhập Hạm đội Caspian hồi tháng 7, trong khi tàu Astrakhan tham gia sớm hơn 6 năm.
   
Quân đội Trung Quốc có Tổng tham mưu trưởng mới

Trung Quốc vừa bổ nhiệm Tổng tham mưu trưởng và các chức vụ quan trọng khác trong quân đội, chỉ ít ngày trước khi đại hội đảng Cộng sản diễn ra đầu tháng tới.

Tân Tổng tham mưu trưởng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Phòng Phong Huy - Ảnh: China.orgn 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay tuyên bố tướng Phòng Phong Huy trở thành Tổng tham mưu trưởng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, theo AP.

Sự bổ nhiệm này cho ông Phòng, cựu chỉ huy quân khu bao gồm cả Bắc Kinh, một ghế chắc chắn trong Quân ủy Trung ương, giám sát 2,3 triệu thành viên của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn