Thế giới 24h: Thêm một quan chức Trung Quốc bị 'sờ gáy'

Thế giớiChủ Nhật, 02/12/2012 05:20:00 +07:00

(VTC News) - Thêm một quan chức Trung Quốc vi phạm kỷ luật; Lầu Năm Góc sẽ tung hàng trăm gián điệp ra nước ngoài?; Nhật sẵn sàng phá hủy tên lửa Triều Tiên;…

(VTC News) - Thêm một quan chức Trung Quốc vi phạm kỷ luật; Lầu Năm Góc sẽ tung hàng trăm gián điệp ra nước ngoài?; Nhật sẵn sàng phá hủy tên lửa Triều Tiên;… là những tin đáng chú ý trong ngày 2/12.


Thêm một quan chức Trung Quốc vi phạm kỷ luật

Mạng Tin tức Trung Quốc ngày 2/12 cho biết theo chứng thực của người phụ trách Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), nguyên Phó Thị trưởng thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Lương Đạo Hành đang bị tiến hành điều tra do tình nghi liên quan đến vấn đề vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

>>Điểm mặt 11 quan chức Trung Quốc bị xử tử vì tham nhũng
Ảnh: minh họa 

Ông Lương Đạo Hành, sinh năm 1949, người Thâm Quyến, tháng 2/2002 được bổ nhiệm làm Phó Thị trưởng thành phố Thâm Quyến, Chủ tịch Thường trực Hiệp hội giao lưu hải ngoại thành phố Thâm Quyến khóa 2; năm 2009, do vấn đề tuổi tác, Lương Đạo Hành xin từ chức Phó Thị trường Thâm Quyến; năm 2011, ông này được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục chấp hành Phong trào sinh viên thế giới thành phố Thâm Quyến khóa 26.

Theo nguồn tin trên, Lương Đạo Hành là quan chức thứ 5 của tỉnh Quảng Đông bị điều tra trong vòng 40 ngày qua.

Sập đường hầm ở Nhật, nhiều thi thể cháy đen

Chiều 2/12, cảnh sát địa phương đã phát hiện nhiều thi thể cháy đen mắc kẹt trong xe ôtô bị mái hầm đè bẹp. Tuy nhiên, số lượng người chết cụ thể vẫn chưa xác định được.

Tước đó, vào đầu giờ chiều 2/12, hoạt động cứu hộ trong đường hầm Sasago, Nhật Bản, bị tạm đình chỉ do lực lượng cứu hộ và cứu hỏa đối diện với nguy cơ có thể một đoạn trần hầm khác sẽ bị sụp đổ tiếp. Bảy người được báo cáo mất tích và nhiều xe hơi vẫn bị mắc kẹt trong đường hầm.

Cảnh sát, nhân viên cứu hộ và cứu hỏa túc trực bên ngoài đường hầm 

Các nhân viên cứu hỏa gặp nhiều khó khăn để tiếp cận những người bị mắc kẹt trong đường hầm vì có xe hơi bốc cháy phía trong. Họ phải làm việc trong làn khói bao phủ.

Cảnh sát giao thông không biết chính xác có bao nhiêu xe đang cháy nhưng tin từ Đài truyền hình NHK cho hay có ít nhất ba chiếc xe bị nghiền nát và ba người bị thương trong vụ tai nạn. NHK cũng đưa tin có hai người phụ nữ khác đã được cứu sống từ bên trong đường hầm. Chưa rõ mức độ thương tích của họ.

Máy bay không người lái của châu Âu bay thử nghiệm

Một máy bay chiến đấu không người lái do châu Âu chế tạo đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên thành công ở miền nam nước Pháp, theo hãng tin AP ngày 2/12.

Công ty quốc phòng Dassault-Aviation của Pháp là nhà thầu chính của dự án mang tên Neuron, vốn được khởi động hồi năm 2005 với sự tham gia của các công ty đến từ Pháp, Ý, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Thụy Sĩ; nhằm tạo cơ sở thử nghiệm cho việc phát triển những loại máy bay chiến đấu tương lai.

Máy bay Neuron trên bầu trời Pháp 

Dự án có chi phí 406 triệu euro, trong đó Pháp đóng góp gần phân nửa, theo hãng tin AFP.

Đơn vị phát triển cho biết Neuron chưa phải một nguyên mẫu nhưng nhằm mục đích giúp các nước châu Âu khám phá công nghệ tàng hình để sử dụng trong những loại máy bay không người lái tương lai hoặc “hậu duệ” của các loại chiến đấu cơ hiện hữu như Eurofighter hoặc Rafael của Pháp.

Dự án cũng sẽ tìm kiếm những sự cải tiến như việc thả vũ khí không đối đất từ một khoang bên trong.

Lầu Năm Góc sẽ tung hàng trăm gián điệp ra nước ngoài?


Báo The Washington Post ngày 2/12 đưa tin, trong một nỗ lực quan trọng nhằm mở rộng hoạt động thu thập thông tin tình báo, Bộ Quốc phòng Mỹ dự định tạo lập một mạng lưới gián điệp có quy mô sánh ngang với Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) của nước này.

Lầu Năm Góc của Mỹ 

Dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên, tờ báo cho biết trong khuôn khổ dự án trên, giới chức quân sự Mỹ sẽ điều thêm hàng trăm gián điệp ra nước ngoài.

Họ cũng dự định cải tổ Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA), vốn trong thập niên qua tập trung chủ yếu vào những hoạt động liên quan đến các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Nhật sẵn sàng phá hủy tên lửa Triều Tiên

Nhật Bản hôm nay ra lệnh cho quân đội sẵn sàng ngăn chặn tên lửa tầm xa của Triều Tiên, dự kiến được phóng lên trong vòng ba tuần tới.

AFP đưa tin, quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp khẩn giữa Thủ tướng Yoshihiko Noda cùng các bộ trưởng liên quan, gồm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto, Ngoại trưởng Koichiro Gemba và Chánh văn phòng Nội các Osamu Fujimura, nhằm thảo luận phương pháp đối phó với kế hoạch của Triều Tiên.

Một binh sĩ Triều Tiên đứng gác gần tên lửa Unha-3 trước vụ phóng hồi tháng 4 

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Morimoto đã ra lệnh cho Lực lượng Tự vệ sẵn sàng để phá hủy tên lửa Triều Tiên nếu cần thiết, trong trường hợp Bình Nhưỡng thực hiện vụ phóng.

Bộ trưởng Hải quân Mỹ thăm tàu chiến Trung Quốc


Ông Ray Mabus vừa kết thúc chuyến thăm 4 ngày tại Trung Quốc với việc tham quan các tàu chiến mới của quân đội nước này.

Ông Ray Mabus đến Bắc Kinh hôm 27/11. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Mabus trên cương vị Bộ trưởng Hải quân Mỹ.

Ông Ray Mabus đến Bắc Kinh hôm 27/11 

Trong chuyến thăm lần này, ông đến thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, và thăm các tàu chiến của quân đội Trung Quốc tại đây. Trong hình, ông Mabus đang có mặt ở đài chỉ huy của tàu bệnh viện Peace Ark (866).

Ông cũng thăm tàu chiến lớp Jiangkai II Xu Zhou (FFG 539) của Hải quân Trung Quốc.


Khánh Thục
(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn