Thế giới 24h: Quân đội thề chết bảo vệ Kim Jong-un

Thế giớiThứ Hai, 30/12/2013 05:18:00 +07:00

(VTC News) - Quân đội Triều Tiên thề chết bảo vệ Kim Jong-un, Tàu Trung Quốc đi vào quần đảo tranh chấp là những tin đáng chú ý ngày 30/12.

(VTC News) - Quân đội Triều Tiên thề chết bảo vệ Kim Jong-un, Tàu Trung Quốc đi vào quần đảo tranh chấp là những tin đáng chú ý ngày 30/12.

Quân đội Triều Tiên thề bảo vệ Kim Jong-un bằng mạng sống


CHDCND Triều Tiên hôm nay 30/12 kỷ niệm 2 năm ngày ông Kim Jong-un lên nắm quyền và cam kết trung thành với nhà lãnh đạo trẻ này. Đây là sự kiện mới nhất nhằm khẳng định quyền lực của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un kể từ khi người chú dượng Chang Song–thaek bị xử tử trước đó vài tuần. Tuy nhiên, bà Kim Kyong-hui, vợ ông Chang Song-thaek, đã vắng mặt trong buổi lễ.

Ông Kim Jong-un chính thức đảm nhiệm vị trí Tổng Tư lệnh lực lượng vũ trang Triều Tiên hôm 30/12/2011 sau khi cha ông, cố chủ tịch Kim Jong-il qua đời 13 ngày trước đó.
Kim Jong-un
Triều Tiên tổ chức lễ kỷ niệm hai năm ngày lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền 
Ông Choe Ryong-hae, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị của quân đội Triều Tiên, phát biểu tại lễ kỷ niệm: “Các lực lượng vũ trang nhân dân hô vang khẩu hiệu bảo vệ lãnh đạo Kim Jong-un bằng cả sinh mạng của chúng ta”. Ông Choe hiện được xem là nhân vật quyền lực thứ 2 sau khi ông Jang bị xử tử.

Trước đó, quân đội đã tổ chức một buổi lễ khác nhằm cam kết trung thành với nhà lãnh đạo.

Tàu Trung Quốc đi vào quần đảo tranh chấp


Chiều 29/12, ba tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào vào vùng lãnh hải ngoài khơi quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku. Các quan chức Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho rằng, đây là lần xâm phạm đầu tiên của các tàu cảnh sát biển Trung Quốc kể từ vụ cuối cùng xảy ra hôm 22/12, và là lần thứ 54 trong năm nay.

Theo Sở chỉ huy khu vực số 11 thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản có trụ sở tại Naha, 3 tàu cảnh sát biển Trung Quốc, gồm các tàu Hải Cảnh 2112, Hải Cảnh 2151 và Hải Cảnh 2337, đã đi vào vùng biển của Nhật Bản lúc hơn 14h00 chiều qua sau khi di chuyển tại vùng biển tiếp giáp gần đó.
tàu trung quốc
Các tàu công vụ Nhật - Trung thường xuyên đụng độ tại Senkaku/Điếu Ngư 
Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc cũng thừa nhận rằng, ba chiếc tàu cảnh sát biển của họ đang tuần tra tại khu vực này, nhưng họ cho rằng các tàu trên đang hoạt động tại vùng biển của Trung Quốc, chứ không xâm phạm lãnh hải Nhật Bản.

Theo Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản, tất cả các tàu cảnh sát biển của Trung Quốc đã rời khỏi khu vực này lúc khoảng 17h00 chiều cùng ngày.

Chết thảm vì chụp ảnh "tự sướng" trong vụ nổ

Một thanh niên tại Li Băng đã chết vì vết thương hôm Chủ Nhật vừa qua do mải mê chụp ảnh tự sướng để chớp lấy khoảnh khắc phát nổ trong một vụ tấn công ở Beirut và tung những bức hình lên mạng.

Nhân chứng đã chứng kiến một thanh niên nằm trên vỉa hè, đầu đầy máu và đưa anh vào bệnh viện chăm sóc vết thương. Nam thanh niên này được xác định là Chaar, người đã đăng một bức ảnh chụp khoảnh khắc trong vụ nổ với một nhóm bạn trên các trang mạng xã hội ngay trước tai nạn.
nổ bom Li băng
Một thanh niên thiệt mạng do tự sướng giữa vụ nổ 
Bức ảnh lan truyền rất nhanh trên internet, và cái chết của anh đã gây ra một làn sóng phản đối thói quen chụp ảnh tự sướng trên trang facebook và twitter.

Đã có tới bảy người thiệt mạng, hàng chục người bị thương trong vụ đánh bom này. Các quan chức nhận định, vụ nổ do 50-60 kg thuốc nổ gây ra. Tổng thống Michel Sleiman tuyên bố nghi lễ quốc tang cho những người đã chết.

Nga tăng cường sức mạnh phòng thủ tên lửa

Lực lượng vũ trang Nga sẽ được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Buk- M3 đất đối không tầm trung hiện đại vào năm 2016.

Thiếu tướng Alexander Leonov, chỉ huy lực lượng phòng không Nga, hôm 28/12 cho biết: “Nga đang lên kế hoạch tái vũ trang nhằm thay thế các hệ thống phòng thủ tên lửa Buk- M1 và Buk- M2. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp nhận hệ thống mới Buk- M3 từ năm 2016”.
tên lửa Buk-M2
Hệ thống phòng thủ tên lửa Buk-M2 
Hệ thống Buk-M3 được tích hợp các thiết bị điện tử tiên tiến hơn so vối phiên bản Buk- M1 và Buk- M2 trước đó (NATO gọi 2 hệ thống này là Gadfly và Grizzly trong lúc Mỹ gọi là SA -11 và SA -17).

Buk-M3 được thiết kế như một tên lửa hành trình, quả bom thông minh và động cơ không người lái. Ngoài ra, hệ thống tên lửa mới này còn có khả năng tiêu diệt mọi mục tiêu trên không hoạt động với vận tốc lên đến 3.000m/s trong tầm khoảng cách từ 2,5 km đến 70 km. Phiên bản này có thể theo dõi đồng thời 36 mục tiêu khác nhau.

Mỹ, EU lên án về vụ đánh bom tại Nga

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã lên án gay gắt về vụ đánh bom tại nhà ga thành phố Volgograd, phía nam nước Nga hôm 29/12.

Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul cho biết Mỹ chỉ trích vụ tấn công khủng bố trên bằng những lời lẽ gay gắt nhất. "Chúng tôi đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và đoàn kết với người dân Nga trong việc chống lại chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức," ông nói.
nổ Volgograd
Khói bốc lên tại nhà ga ở Volgograd 
Trong một bài phát biểu sau vụ đánh bom, tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết: "Không thể bào chữa cho những vụ tấn công man rợ như vậy. NATO và Nga cùng nhau chống lại chủ nghĩa khủng bố, bao gồm hợp tác về mặt công nghệ để ngăn các vụ tấn công tại các hệ thống giao thông công cộng."

Sau vụ đánh bom tại nhà ga Volgograd-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã "yêu cầu chính phủ Nga, đặc biệt là Bộ Các tình trạng Khẩn cấp, Bộ Y tế và thống đốc khu vựcVolgograd, thực hiện mọi biện pháp cần thiết để mang tới mọi sự hỗ trợ thiết yếu cho các nạn nhân trong vụ nổ”.

El Salvador: Núi lửa phun trào dữ dội, dân phải sơ tán

Theo Reuters, núi lửa Chaparrastique ở thành phố San Miguel, phía Đông El Salvador ngày 29/12 đã phun trào nhiều đợt tro bụi khổng lồ dữ dội khiến nhà chức trách tại đây phải sơ tán nhiều người dân sống trong vòng bán kính 3km xung quanh khu vực núi lửa.
núi lửa Chaparrastique
Núi lửa Chaparrastique phun trào một lượng lớn khói và tro bụi 
Theo ước tính có khoảng 5.000 người sống gần khu vực này. Do lượng tro bụi quá lớn, nhà chức trách El Salvador đã khuyến cáo người dân mang theo khăn mùi xoa ướt để hít thở.

Thành phố San Miguel được xem là vựa cà phê của El Salvador. Theo dự báo, đợt phun trào núi lửa này có thể tàn phá nhiều héc ta cà phê của người dân nơi đây. El Salvador có 23 ngọn núi lửa hoạt tính mạnh, trong đó ngọn núi lửa Chaparrastique có hoạt tính mạnh nhất.

Nga tổ chức tang lễ cho các nạn nhân vụ nổ ở Volgograd


Theo Tân Hoa xã, Thống đốc khu vực Volgograd thuộc Liên bang Nga ngày 30/12 cho biết, lễ tang những người thiệt mạng trong vụ nổ ngày 29/12 tại nhà ga xe lửa ở Volgograd, miền Nam nước Nga, sẽ được cử hành từ 1 đến ngày 3/1 trong khu vực Volgograd.
vụ nổ Volgograd
Cảnh sát điều tra hiện trường vụ nổ 
Theo Ủy ban điều tra Nga, vụ nổ là cuộc tấn công khủng bố làm 15 người chết, 37 người bị thương. Một số báo nước ngoài khác đưa tin là có 18 người chết và hơn 40 người bị thương.Hiện các nhân viên điều tra đã xác định được danh tính 9 người thiệt mạng trong đó có 6 đàn ông và 3 phụ nữ. 

Vụ đánh bom xảy ra tại nhà ga thành phố Volgograd thuộc Liên bang Nga vào lúc 12 giờ 45 ngày 29/12. Các nhân chứng cho biết, kẻ đánh bom hành động ngay gần một máy dò kim loại ở cửa chính của nhà ga. Quả bom sử dụng để tiến hành vụ tấn công chứa khoảng 10kg thuốc nổ TNT.

Trong cuộc họp khẩn tại Moscow với các lãnh đạo cơ quan công lực, Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh thắt chặt các biện pháp an ninh. Ông Putin cũng ủy thác cho Chính phủ dành mọi hỗ trợ cần thiết cho các nạn nhân của vụ nổ này.

Cầu nguyện cho nữ sinh bị hiếp dâm tập thể ở New Delhi

Hôm 29/12, gia đình nạn nhân và những người dân địa phương đã tổ chức lễ cầu nguyện kỷ niệm 1 năm cho nữ sinh viên y khoa 23 tuổi bị hiếp dâm tập thể trên xe bus tại New Delhi, vụ việc dẫn tới một làn sóng biểu tình phản đối trên toàn Ấn Độ yêu cầu Chính phủ phải có những biện pháp để bảo vệ phụ nữ.
cưỡng hiếp ấn độ
Người biểu tình Ấn Độ cầm bức ảnh của một nạn nhân bị cưỡng hiếp
Nữ sinh viên y khoa 23 tuổi đã qua đời vào ngày 29/12/2012, gần 2 tuần sau khi cô bị một nhóm 6 tên tấn công và hiếp dâm tập thể một cách dã man trên xe bus khi cô đang đi cùng bạn trai.

4 trong số những kẻ tấn công cô đã bị tuyên án tử hình vào tháng 9 vừa qua. Một kẻ khác đã tự tử trong tù hồi tháng 3 và một kẻ chưa đủ tuổi vị thành niên bị giam giữ tại một trại giáo huấn.

Hàng loạt các vụ án hiếp dâm đã gây trấn động tại Ấn Độ khiến Quốc hội nước này phải thông qua những đạo luật cứng rắn hơn đối với những kẻ phạm tội hiếp dâm và tấn công tình dục khác.

Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn