Thế giới 24h: Philippines sẽ nhận 10 tàu tuần tra Nhật

Thế giớiThứ Bảy, 19/05/2012 06:21:00 +07:00

(VTC News) - Nga chế tạo hơn 300 trực thăng, Mỹ chi 642 tỉ USD cho quốc phòng, Google Maps sẽ định vị mọi tàu chiến trên thế giới,..

(VTC News) - Nga chế tạo hơn 300 trực thăng, Mỹ chi 642 tỉ USD cho quốc phòng, Google Maps sẽ định vị mọi tàu chiến trên thế giới,... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Chui vào máng đổ rác để trốn bạn gái

Một người đàn ông ở Nga đã được các nhân viên cứu hộ cứu ra khỏi máng đổ rác sau khi chui lên đó để trốn bạn gái.

Anh ta đã bị rơi từ tầng 8 xuống tầng 3 của một tòa nhà ở Tyumen, Siberia, trước khi bị mắc kẹt ở chốt cửa của máng đổ rác. Cư dân sống tại tòa nhà đã nghe thấy tiếng khóc cầu cứu của người đàn ông 31 tuổi này.
Các nhân viên cứu hộ phải sử dụng máy cắt điện để giải thoát cho anh ta. Rất may, người đàn ông chỉ bị thương nhẹ.

Người đàn ông bị mắc kẹt tại cửa đổ rác ở tầng 3


Nga sẽ chế tạo hơn 300 trực thăng trong năm 2012

Nga sẽ chế tạo hơn 300 máy bay lên thẳng trị giá 150 tỷ rúp trong năm nay. Đây là thông báo của ông Dmitry Petrov, Tổng Giám đốc tập đoàn Trực thăng Nga tại lễ khai mạc Triển lãm quốc tế HeliRussia 2012 ở Mátxcơva.
 
Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời ông Petrov cho biết, hiện Nga chiếm tỷ lệ 9% thị trường máy bay lên thẳng dân sự và 22% máy bay lên thẳng quân sự.

Hạ viện Mỹ thông qua 642 tỉ USD cho quốc phòng

AP đưa tin Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu chấp thuận gói ngân sách khổng lồ dành cho quốc phòng năm 2013, bất chấp Nhà Trắng có thể phủ quyết do mức chi tiêu này vượt quá yêu cầu cấp ngân sách của Lầu Năm Góc.

Với 299 phiếu thuận, 120 phiếu chống, Hạ viện Mỹ hôm 18/5 đã thông qua dự luật mang tên Đạo luật cấp phép quốc phòng năm nay ở mức lớn hơn đề nghị của ông Obama 4 tỉ USD.

Ngân sách quốc phòng hiện trở thành đề tài đối đầu giữa Hạ viện (do Đảng Cộng hòa kiểm soát) và Thượng viện Mỹ (do Đảng Dân chủ kiểm soát) 


Trong tổng số 6.425 tỉ USD, có ngân sách quốc phòng cơ bản là 554 tỉ USD bao gồm chi tiêu của Lầu Năm Góc cũng như các hoạt động quốc phòng hạt nhân của Bộ Năng lượng.

Google Maps sẽ định vị mọi tàu chiến trên thế giới

Theo tờ Daily Mail hôm 18/5, Google có kế hoạch định vị và nhận diện gần như tất cả tàu chiến trên biển bằng công cụ Google Maps sau khi chi khoảng 3 triệu USD để nâng cấp công nghệ vệ tinh.

Hãng này sẽ tiếp tục tham vấn ý kiến của hải quân Mỹ cũng như các cơ quan quốc phòng trên toàn thế giới về kế hoạch nói trên. Google khẳng định họ có khả năng theo dõi tàu chiến tốt hơn hầu hết chính phủ trên thế giới.

 Hạm đội 5 của Mỹ 


Triều Tiên trả tự do cho một số ngư dân Trung Quốc

Một số ngư dân Trung Quốc bị CHDCND Triều Tiên bắt giữ vào đầu tháng này đã được trả tự do, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc: “Một bộ phận thủy thủy đoàn và tàu bè bị bắt giữ đã quay trở lại cảng ở Trung Quốc”.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc nói, những ngư dân đánh cá tại vùng biển giữa hai nước đã bị một nhóm người CHDCND Triều Tiên vũ trang bắt giữ hôm 8/5. Tòa đại sứ Trung Quốc ở Bình Nhưỡng đang thương lượng về việc trả tự do cho toàn bộ các ngư dân.

Tàu cá Trung Quốc tại một bờ biển bị phủ tuyết ở Hoàng Hải 


Philippines sẽ nhận 10 tàu tuần tra Nhật

Lực lượng tuần duyên Philippines sẽ tiếp nhận 10 chiếc tàu tuần tra của Nhật để tăng cường hoạt động tại khu vực biển Đông, theo tờ Philippines Star hôm 19/5.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết: ông chưa thể cung cấp chi tiết, vì quá trình tiếp nhận vẫn đang diễn ra.

Philippines gia tăng tiềm lực quốc phòng (Ảnh minh họa)


Pháp có bộ trưởng gốc Hàn đầu tiên

Tổng thống Pháp Francois Hollande bổ nhiệm một phụ nữ gốc Hàn vào chính phủ, một sự kiện chưa từng có tiền lệ tại nước này.

Bà Pellerin 38 tuổi chào đời tại thành phố Seoul, Hàn Quốc và được một cặp vợ chồng Pháp nhận làm con nuôi khi mới 6 tháng tuổi. Nữ chính trị gia này từng học kinh doanh tại một trường đại học danh tiếng trước khi vào Đại học Hành chính Quốc gia – nơi đương kim Tổng thống Pháp và nhiều chính trị gia hàng đầu của Pháp từng học.

Bà Fleur Pellerin, bộ trưởng phụ trách các doanh nghiệp nhỏ, vừa và nền kinh tế kỹ thuật số của Pháp 


Đỗ Hường (tổng hợp)




Bình luận
vtcnews.vn