Thế giới 24h: Phiến quân Syria dùng vũ khí hóa học?

Thế giớiThứ Năm, 31/10/2013 04:28:00 +07:00

(VTC News) - Nga lo phiến quân Syria sử dụng vũ khí hóa học; virus gây bệnh SARS có nguồn gốc từ dơi tai to;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Nga lo phiến quân Syria sử dụng vũ khí hóa học; virus gây bệnh SARS có nguồn gốc từ dơi tai to;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nga lo phiến quân Syria sử dụng vũ khí hóa học

Ngày 30/10, Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ sự lo ngại trước thông tin về những vụ việc mới liên quan đến sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Phiến quân Syria 

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, những thông tin này cần được kiểm chứng và điều tra kỹ lưỡng. Đống thời nhấn mạnh Nghị quyết 2118 được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua đã đặt trách nhiệm đặc biệt lên các nước láng giềng của Syria trong việc ngăn không để vũ khí hóa học rơi vào tay các lực lượng tượng vô chính phủ.

Trước đó, thông tin đăng trên một kênh truyền hình Lebanon ngày 30/10 cho biết các phiến quân Syria đã nã pháo vào các tiền đồn của người Kurd tại thành phố Al-Haskah thuộc khu vực Ras Al-Ayn, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, chính phủ Syria đang hợp tác với Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hoá học trong viêc giải trừ kho vũ khí hoá học của nước này.

Iran sẽ không ngừng làm giàu urani 20%

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử của Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi khẳng định Iran chưa ngừng làm giàu urani 20%.

Hãng thông tấn chính thức của Iran ICANA dẫn lời ông Ali Akbar Salehi cho biết, những tấm nhiên liệu hạt nhân và urani hàm lượng 20% vẫn đang được sản xuất tại nước này, nhấn mạnh chưa bao giờ tiến trình sản xuất này bị ngừng lại.
Ông Ali Akbar Salehi (Ảnh PressTV) 

Mỗi tháng, các tấm nhiên liêu hạt nhân đều được cung cấp cho lò phản ứng nghiên cứu Tehran dựa theo nhu cầu của tổ hợp này.

Iran trước đó đã quyết định làm giàu urani ở mức tinh khiết 20% nhằm cung cấp cho lò phản ứng nghiên cứu Tehran, nơi sản xuất ra các chất đồng vị y tế để điều trị cho các bệnh nhân ung thư, sau khi những nhà cung cấp tiềm năng đã không cung ứng được cho nước này urani theo yêu cầu.

Cảnh sát 'mây mưa' khi làm nhiệm vụ

David Raymundo Vazquez Ucan, 31 tuổi, bị sa thải khỏi ngành cảnh sát Mexico sau khi bị camera ghi lại cảnh “ân ái” với một phụ nữ trên xe công khi đang thực hiện nhiệm vụ.

Một cảnh sát Mexico Ảnh: minh hoạ 

Đoạn video bắt đầu với một người phụ nữ chưa xác định danh tính đi ra khỏi nhà ở Mérida, bang Yucatán. Sau đó, người phụ nữ này vào xe, ngồi trên ghế lái trong khi Vazquez có những hành động tán tỉnh. Tiếp đó, người sĩ quan cảnh sát này quỳ gối và thực hiện những hành động ân ái người phụ nữ này.

Theo nguồn tin, đoạn video được ghi vào ngày 23/10 và đã bị lan truyền trên các trang mạng. Sau khi video clip “nhạy cảm” này bị phát tán, cơ quan cảnh sát đã vào cuộc điều tra. Nhân vật chính trong đoạn clip này ngay sau đó đã bị sa thải.

Nga cung cấp cho Belarus 4 tổ hợp S-300

Phía Nga có ý định cung cấp cho Belarus 4 tổ hợp tên lửa phòng không S -300 nhằm bảo vệ biên giới của mình.

Thông tin trên được Bộ trưởng quốc phòng Nga, Tướng Sergei Shoigu thông báo sau kết quả cuộc họp chung của Bộ quốc phòng của hai nước.

Nga cung cấp cho Belarus S-300 với mục đích phòng thủ chung và phòng thủ biên giới cho chính Nga 

"Cuộc họp với Bộ trưởng Bộ quốc phòng nước Cộng hòa Belarus, Trung tướng Yuri Zhadobin thảo luận về các vấn đề thời sự hợp tác kỹ thuật - quân sự. Chúng tôi đưa ra các hoạt động để thúc đẩy và tăng cường khả năng chiến đấu của hệ thống phòng không khu vực chung" - Tướng Shoigu nói với hãng thông tấn ITAR -TASS.

"Với mục đích này, Nga đang tăng cường khả năng của hệ thống phòng không Belarus. Chúng tôi đang lên kế hoạch chuyển giao cho bên Belarus 4 tổ hợp tên lửa phòng không S -300" - Bộ trưởng quốc phòng Nga cho biết thêm.

Virus gây bệnh SARS có nguồn gốc từ dơi tai to

Theo kết quả công trình nghiên cứu được Viện nghiên cứu khoa học quốc gia Australia (CSIRO) công bố ngày 31/10, virus gây ra Hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính (SARS) khiến hàng trăm người thiệt mạng vào năm 2003, đã được xác nhận có nguồn gốc từ loài dơi tai to ở Trung Quốc.

Dơi tai to - Ảnh: minh họa 

Trong công trình nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã tách thành công một virus tương tự virus corona (CoV) gây bệnh SARS, đặt tên là SL-CoV WIV1, trực tiếp từ các mẫu phân của dơi tai to ở Trung Quốc bằng phương pháp tách virus nổi tiếng, được phát triển bởi các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm nghiên cứu sức khỏe động vật Australia của CSIRO tại Geelong, bang Victoria.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn