Thế giới 24h: Phát hiện sự sống ngoài Trái đất?

Thế giớiThứ Năm, 18/10/2012 05:56:00 +07:00

(VTC News) - Fidel Castro xuất hiện trở lại; Phát hiện "hàng xóm" gần nhất của trái đất; Thủ tướng Australia ngã vì giày cao gót;…

(VTC News) - Fidel Castro xuất hiện trở lại; phát hiện "hàng xóm" gần nhất của trái đất; Thủ tướng Australia ngã vì giày cao gót;… là những tin đáng chú ý trong ngày 18/10.

Fidel Castro 'xuất hiện' trở lại

Tuyên bố công khai đầu tiên sau gần 4 tháng từ cựu lãnh tụ Cuba, Fidel Castro, được truyền hình nhà nước Cuba đăng tải hôm qua, giữa lúc có những tin đồn về sức khỏe của biểu tượng cách mạng 86 tuổi này.

Bộ trưởng Y tế Cuba, Roberto Morales đọc thông điệp từ ông Castro tại Viện Khoa học Y học ở thủ đô Havana.


Cựu lãnh đạo Cuba, Fidel Castro 

Đây là dịp viện này kỷ niệm 50 năm ngày thành lập. Theo CNN, thông điệp của ông Castro cũng đề cập tới dịp kỷ niệm 50 năm cuộc khủng hoảng tên lửa hạt nhân Cuba.

Thông điệp nói trên được công bố chỉ 5 ngày sau khi Alex Castro, một trong những người con của cựu Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba, cho biết ông Castro vẫn duy trì các hoạt động thường ngày, trong đó có tập thể dục, đọc và ở tình trạng tốt.

Ông Castro không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 28/3, khi Giáo hoàng Benedict XVI có chuyến thăm lịch sử tới Cuba, cũng như sau cuộc gặp gỡ ngày 5/4 với lãnh đạo sinh viên Chile, Camila Vallejo. Cho tới trước thông điệp được đưa ra hôm qua, không có bất cứ thông tin gì về ông Castro kể từ ngày 19/6.

Phát hiện "hàng xóm" gần nhất của trái đất


Các nhà thiên văn học vừa tìm thấy một hành tinh mới nằm ngay bên ngoài hệ mặt trời, mở ra hy vọng có thể tìm thấy một hành tinh mới có sự sống ngoài trái đất.

Theo các nhà nghiên cứu, hành tinh này nằm quá gần mặt trời của nó nên khó có thể có sự sống tại đây. Nhiệt độ trên bề mặt hành tinh mới này khoảng 1200 độ C. Tuy nhiên các nghiên cứu trước đó từng chỉ ra rằng khi phát hiện được một hành tinh quanh quanh một mặt trời thì thường sẽ còn những hành tinh khác trong cùng hệ mặt trời đó.


Ảnh: minh họa 

“Đây là một phát hiện có tính bước ngoặt bởi hành tinh đó có khối lượng rất thấp và là người hàng xóm gần nhất của chúng ta”, Udry nói. “Quỹ đạo của nó rất gần với mặt trời của nó và nhiệt độ là quá cao để có thể có sự sống nhưng đây có thể nó chỉ là một trong một hệ thống gồm nhiều hành tinh”.

Thủ tướng Australia ngã vì giày cao gót

Thủ tướng Julia Gillard vừa có phen nhớ đời sau khi một chiếc giày của bà bị kẹt trong nền cỏ ướt, khiến bà ngã sấp trong chuyến thăm Ấn Độ.

"Gót giày của tôi bị kẹt trong cỏ", bà Gillard nói hôm qua sau khi bị ngã sấp. Bà cho rằng không giống giày đế phẳng của các quý ông, giày cao gót có thể gây tai nạn nghề nghiệp cho phụ nữ.

Thủ tướng Úc ngã vì giày cao gót 

"Tôi vẫn ổn. Đàn ông được đi giày phẳng suốt ngày. Nếu bạn đi giày cao gót, nó có thể bị kẹt trong cỏ mềm và khi bạn rút chân ra, chiếc giày vẫn ở nguyên vị trí và kết quả là như bạn thấy đấy", The Australian dẫn lời bà nói.

Vụ việc xảy ra trong khi bà đi thăm khu tưởng niệm Gandhi tại New Delhi ngày cuối cùng của chuyến thăm ba ngày tới Ấn Độ. Một biên tập viên truyền hình còn khen ngợi bà dường như rất khỏe vì đã đứng dậy rất nhanh và tiếp tục chuyến thăm của mình.

Video Thủ tướng Australia ngã vì giày cao gót 

Hải quân Australia đón nhận vỏ tàu sân bay lớn nhất


Thân vỏ của chiếc tàu sân bay trực thăng mới nhất của Hải quân Australia vừa cập cảng Phillip thuộc tiểu bang Victoria sau gần 9 tháng hành trình trên biển.

Vỏ chiếc tàu sân bay trực thăng HMAS Canberra được đóng tại Tây Ban Nha, dài 230m và nặng 27.000 tấn, có khả năng vận chuyển hơn 1.100 người, 100 phương tiện bọc thép và 12 máy bay trực thăng.

Ảnh: minh họa 

Khi hoàn thành, HMAS Canberra sẽ trở thành chiếc tàu lớn nhất của Hải quân Australia.

Ông Leigh Diehm, quan chức Hiệp hội Công nhân Ngành chế tạo Australia, đặt câu hỏi về việc tại sao Australia không đóng vỏ thân tàu ngay tại Australia.

Theo ông Leigh Diehm, dự án đóng vỏ thân tàu HMAS Canberra có thể tạo ra hàng trăm việc làm tại nhiều cơ sở hàng hải khắp đất nước, trong đó có cơ sở đóng tàu Williamstown.

Ông Obama được lòng phái nữ hơn ông Mitt Romney

Một nhận xét của ứng viên tổng thống Mỹ Mitt Romney về những người xin việc là phụ nữ đã được phát tán nhanh chóng trên mạng hôm 17/10, trong một biến cố bất ngờ có thể có ý nghĩa quyết định trong việc tranh thủ các cử tri nữ của hai ứng cử viên trước cuộc bầu cử sắp tới.

Tranh cãi về giới này có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của ông Romney và giúp cho Tổng thống Barack Obama có cơ hội vượt hẳn lên phía trước.


Ông Obama (bên phải) 

Thu hút cử tri nữ trước giờ vẫn là điểm mạnh của ông Obama so với ông Romney. Tổng thống Mỹ từng đánh bại đối thủ Cộng hòa John McCain tới 13 điểm phần trăm trong việc lôi kéo các cử tri nữ ở cuộc bầu cử 2008.

Tuy nhiên, Romney cũng tự tìm cách thu hút các cử tri nữ khi nói đối thủ của ông đã làm phụ nữ Mỹ thất vọng. “Việc làm, điều kiện trường học và chăm sóc cho con cái, đó là những gì mà phụ nữ Mỹ quan tâm, và câu trả lời không tới từ Barack Obama, mà từ chúng tôi,” Romney nói trong một cuộc vận động ở Virginia.

Hàn Quốc tập trận ứng phó các đe dọa từ Triều Tiên

Ngày 18/10, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết quân đội nước này sẽ khởi động cuộc tập trận thường niên quy mô lớn trên khắp đất nước vào tuần tới nhằm củng cố thế trận quốc phòng trước các mối đe dọa của Triều Tiên.

Theo JCS, cuộc tập trận thường niên mang mật danh Hoguk Exercise sẽ diễn ra từ ngày 25/10-2/11, với sự tham gia của 240.000 người gồm các binh sỹ thuộc các quân chủng Hải, Lục, Không quân và Lính thủy đánh bộ, cũng như các quan chức chính phủ và cảnh sát.


Ảnh minh họa 

Khoảng 500 quân nhân Mỹ cũng sẽ tham gia cuộc tập trận nhằm nâng cao khả năng phối hợp giữa các lực lượng của hai nước đồng minh.

Dự kiến các máy bay sẽ tiến hành khoảng 500 phi vụ xuất kích, trong khi khoảng 60 tàu chiến sẽ tham gia cuộc tập trận này.

Cựu Bộ trưởng Hong Kong ra tòa vì gian lận


Cơ quan phòng chống tham nhũng Hong Kong Mak Chai-kwong và một quan chức khác hôm nay ra tòa vì cáo buộc gian lận quỹ trợ cấp nhà ở, trong một vụ bê bối gây rúng động chính quyền.

Cựu Bộ trưởng Phát triển đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc, Mak Chai-kwong và Tsang King-man, trợ lý giám đốc đặc trách đường cao tốc, đang đối mặt với 6 tội danh liên quan đến âm mưu gian lận ngân sách của chính quyền, theo Ủy ban Độc lập Phòng chống Tham nhũng Hong Kong (ICAC).

>>Những vụ tử hình quan tham chấn động Trung Quốc

Mak Chai-kwong (ngoài cùng bên phải) hôm nay trình diện tại Tòa án phía Đông 

Hai người cũng đối mặt với cáo buộc khác cho rằng họ thuê chéo nhà nhau từ năm 1985 đến 1990, để nhận trợ cấp thuê nhà của chính quyền, lạm dụng quỹ công.

Tại phiên tòa hôm nay, thẩm phán quyết định chuyển vụ án lên tòa án quận để thực hiện phiên điều trần tiếp theo, dự kiến vào ngày 6/11 và lệnh cho hai người này thường xuyên báo cáo với ICAC cho tới lúc đó. Tổng cộng 45 nhân chứng sẽ được triệu tập cho phiên xét xử.

Đỗ Hường (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn