Thế giới 24h: Nữ sinh Mỹ gốc Việt gây xôn xao nước Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 30/05/2012 07:53:00 +07:00

(VTC News) - Học sinh Việt bị giam gây xôn xao nước Mỹ, Bán sữa pha nước thải, Ấn Độ mở đường cao tốc qua Việt Nam,...

(VTC News) - Học sinh Việt bị giam gây xôn xao nước Mỹ, Bán sữa pha nước thải, Ấn Độ mở đường cao tốc qua Việt Nam,... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Học sinh gốc Việt bị giam gây xôn xao nước Mỹ

Câu chuyện về Diane Tran, cô gái 17 tuổi, học lớp 11 ở bang Texas, bị giam 24 giờ do nghỉ học quá số buổi quy định đang làm xôn xao dư luận Mỹ.

Diane Tran, một học sinh gốc Việt, học tại trường trung học Willis, Texas bị buộc phải ở lại trại giam đêm 23/5 và bị phạt 100 USD vì nghỉ học quá nhiều.

Theo luật của bang Texas, học sinh chỉ được nghỉ không lý do 10 ngày trong một học kỳ. Nếu vi phạm, trường học có thể gửi các em đến tòa án của thanh thiếu niên.


Diane Tran nghỉ học nhiều vì phải làm thêm giúp đỡ gia đình 


Tuy nhiên, Tran là một học sinh giỏi, chịu khó. Cha mẹ của Diane Tran là người gốc Việt sinh sống tại Mỹ đã ly dị nhau, gia cảnh khó khăn.

Tran phải làm thêm một lúc hai công việc để kiếm tiền giúp đỡ gia đình. Làm việc thâu đêm suốt sáng, nên Tran thường phải nghỉ học vì mệt mỏi và buồn ngủ.


Câu chuyện của Tran làm dư luận Mỹ xôn xao, nhiều bình luận lên tiếng ủng hộ Tran. "Cô bé không đáng bị giam mà xứng đáng được tuyên dương", một bình luận trên trang Change viết. Một bình luận khác trên Twitter viết rằng: "Gia đình cô bé quá nghèo và cô bé chỉ muốn giúp gia đình. Như vậy không thể gọi là trốn học, không thể gọi đó luật, không thể gọi là quy định được".

Một cuộc vận động góp tiền ủng hộ cho Tran đã được khởi động và được rất nhiều người tham gia ủng hộ. Quỹ này đã quyên góp được 28.000 USD để giúp đỡ cho Tran.

Tàu ngầm Trung Quốc tụ tập về gần Hải Nam

Tạp chí Khán Hòa (Kanwa) đưa tin, căn cứ tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Hải quân Trung Quốc ở Tam Á, đảo Hải Nam đã được hoàn tất. Nơi đây có thể sẽ là nơi tập trung lực lượng tàu ngầm chiến lược của nước này.

Hạm đội tàu ngầm Trung Quốc 

Indonesia, Mỹ tập trận hải quân chung

Hải quân Mỹ và Indonesia hôm nay khởi động cuộc diễn tập chung tại tỉnh Đông Java của quốc đảo Đông Nam Á.

Xinhua dẫn thông tin từ báo chí Indonesia cho hay cuộc tập trận này nhằm mục đích cải thiện các mối quan hệ và khả năng tác chiến quân sự giữa hải quân hai nước.

KRI Diponegoro- 365, một trong ba tàu hải quân của Indonesia tham gia tập trận chung với hải quân Mỹ 

Cuộc diễn tập 8 ngày mang tên Hợp tác Huấn luyện và Sẵn sàng Trên biển 2012 (CARAT 2012) diễn ra tại những vùng nước gần Surabaya và Situbondo, hai đơn vị hành chính thuộc tỉnh Đông Java.

Hải quân Mỹ triển khai 830 lính thủy đánh bộ cùng ba tàu hải quân là USS Germantown (LSD-42), USS Vandegrift (FFG-48) và USCG Waesche trong cuộc tập trận thường niên này.

Chủ nhà Indonesia điều động ba tàu KRI Diponegoro- 365, KRI Banjarmasin-592 và KRI Sutedi Senoputra-378, cùng một số trực thăng cũng như máy bay giám sát hải quân. Hải quân nước này cũng triển khai khoảng 1.244 kính thủy đánh bộ tham gia diễn tập, hãng tin Antara cho hay.

Bán sữa pha nước thải

Tình trạng sữa có lẫn tạp chất hiện ngày càng lan rộng ở Ấn Độ 

Cảnh sát Ấn Độ hôm qua đã bắt giữ 4 người đàn ông ở thành phố Mumbai do nghi ngờ họ pha trộn sữa với nước thải trong các hộp nhựa lượm từ thùng rác rồi đem bán.

Cảnh sát đã tịch thu 181 hộp sữa và 160 lít sữa pha trộn, và đang điều tra xem liệu họ có phải là thành viên của một mạng lưới lớn hơn hay không.

Trung Quốc, Philippines 'sẽ kiềm chế' trong tranh chấp

Quan chức Philippines hôm qua cho biết Bắc Kinh và Manila thống nhất sẽ kiềm chế không để gia tăng thêm căng thẳng xung quanh tranh chấp tại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc trong một cuộc gặp vào năm 2011 

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho hay ông đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc tại thủ đô Campuchia, trong đó hai bên đồng ý sẽ hạ giọng và "tìm một giải pháp hòa bình" cho tranh cãi.

"Chúng tôi đồng ý với nhau về ba điểm: kiềm chế các hành động, kiềm chế các phát ngôn không để nó tiếp tục leo thang, và sau đó chúng tôi tiếp tục tiến hành trao đổi cho đến khi tìm được một biện pháp hòa bình để giải quyết sự việc", AFP dẫn lời ông Gazmin nói.

Ấn Độ mở đường cao tốc qua Việt Nam

Ấn Độ sẽ mở một đường cao tốc bốn làn cho phép các thương nhân và khách du lịch có thể đi từ bang Assam phía đông nước này tới Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam.

Tuyến đường cao tốc trên nhằm mục đích tạo ra một khu vực kinh tế mới từ Calcutta trên Vịnh Bengal tới thành phố Hồ Chí Minh ở biển Đông.

17,4 triệu USD cho viên “kim cương sao Hỏa”

Martian Pink - viên kim cương sao Hỏa màu hồng nổi tiếng nhất nhì thế giới - vừa được bán với giá 17,4 triệu USD, cao hơn rất nhiều so với mức giá dự đoán ban đầu là từ 8-12 triệu USD.

Viên Martian Pink cực kỳ quý hiếm đã thuộc về một người mua giấu tên qua điện thoại sau cuộc trả giá quyết liệt diễn ra chỉ trong 6 phút vào hôm qua, 29/5 tại Hong Kong.

 Viên kim cương hồng cực kỳ quý hiếm Martian Pink được bán đấu giá với mức cao ngất ngưởng 17,4 triệu USD

Viên đá quý nặng 12 carat trên được người thợ kim hoàn nổi tiếng ở Mỹ Harry Winston đặt tên là Kim cương sao Hỏa - Martian Pink vào năm 1976. Đây cũng là năm Mỹ phóng vệ tinh lên sao Hỏa và tên viên kim cương được lấy theo màu của hành tinh này.

Martian Pink là viên kim cương nổi tiếng thứ nhì thế giới chỉ sau viên Williamson Pink nặng 23,60 carat của Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Đỗ Hường (tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn