Thế giới 24h: Nhật sốc vì nghi án chôn chất độc da cam

Thế giớiChủ Nhật, 17/06/2012 07:27:00 +07:00

(VTC News) - Nhật sốc vì nghi án chôn chất độc da cam, Anh sẽ chi 1,6 tỉ USD cho tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới,...

(VTC News) - Nhật sốc vì nghi án chôn chất độc da cam, Anh sẽ chi 1,6 tỉ USD cho tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới, Tàu vũ trụ bí mật của Không quân Mỹ về Trái Đất,... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nhật sốc vì nghi án chôn chất độc da cam


Nhật Bản đang dấy lên nghi án về việc loại thuốc diệt cỏ độc hại vẫn được biết đến với tên gọi 'chất độc da cam' được quân đội Mỹ chôn và thử nghiệm tại hòn đảo Okinawa.

Theo tờ Thời báo Nhật, loại chất độc này đã được chôn ở Futenma - "căn cứ nguy hiểm nhất thế giới", và có thể gây nguy hại cho cả hòn đảo này.

Chất độc da cam. Ảnh: minh họa
Rất nhiều thùng chất diệt cỏ này được chôn bí mật tại Căn cứ Không quân Futenma ở đảo Okinawa.

Tài liệu mới công bố gần đây cho thấy Mỹ đã tiến hành các thử nghiệm tối mật đối với chất độc da cam trên đảo Okinawa vào năm 1962.

Các thí nghiệm này được cho là đã tiến hành dưới sự bảo trợ của Dự án AGILE - một chương trình tối mật nghiên cứu về các kỹ thuật chiến tranh phi truyền thống.

Tờ Thời báo Nhật dẫn lời của một cựu chiến binh và một cựu quan chức cấp cao của Mỹ xác nhận thông tin này.

Anh sẽ chi 1,6 tỉ USD cho tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới


Tờ Telegraph ngày 17/6 đưa tin,  Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond sẽ công bố hợp đồng một tỉ bảng Anh (1,6 tỉ USD) để phát triển hai lò phản ứng hạt nhân dành cho các tàu ngầm hạt nhân mới của nước này.

Theo Telegraph, một lò phản ứng hạt nhân sẽ được dùng để trang bị cho những tàu ngầm thế hệ mới thay thế cho bốn tàu ngầm hạt nhân lớp Vanguard hiện tại.

Lò phản ứng còn lại sẽ được dùng để trang bị tàu ngầm tấn công lớp Astute thứ 7 của Hải quân Hoàng gia Anh.

Hải quân Hoàng gia Anh hiện có bốn tàu ngầm hạt nhân lớp Vanguard mang theo tên lửa Trident 


BBC cho hay hợp đồng này sẽ tạo ra khoảng 300 việc làm.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Anh đã thông qua ngân sách 3 tỉ bảng Anh (4,7 tỉ USD) để phát triển các tàu ngầm thế hệ mới, thay thế cho các tàu ngầm hạt nhân Vanguard.

Hồi đầu tháng 5.2012, ba công ty BAE Systems, Babcock và Rolls-Royce đã giành được hợp đồng 350 triệu bảng Anh (550 triệu USD) thiết kế các tàu ngầm hạt nhân mới.

Lính Hàn Quốc tập trận ở gần biên giới Triều Tiên

Ngày 17/6, các quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết từ 18-20/6, lính thủy đánh bộ nước này sẽ tiến hành tập trận gần hải giới với Triều Tiên trên Hoàng Hải nhằm tăng cường khả năng đối phó với những hành động khiêu khích.
 

Lính Hàn tập trận gần biên giới Triều Tiên

Các cuộc tập trận sẽ diễn ra trên đảo Ganghwa và một số khu vực thuộc thành phố Gimpo.

Ngoài lực lượng lính thủy đánh bộ, thành phần tham gia tập trận còn có cảnh sát và quan chức chính phủ.

Các quan chức quân sự khuyên người dân sống tại những khu vực trên hợp tác với lực lượng kiểm tra an ninh trong thời gian diễn ra tập trận.

Gimpo là căn cứ đóng quân của Sư Đoàn 2 thuộc Quân đoàn Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc.

15 người mất tích trong vụ chìm tàu ở Indonesia


15 người đã mất tích sau khi một con tàu nhỏ bị sóng đánh chìm tại một vùng biển phía đông Indonesia ngày 17/6, AFP đưa tin.

Chiếc tàu chở tổng cộng 27 người, gồm hành khách và thủy thủ, đã bị các đợt sóng cao đến 5 mét đánh chìm ngoài khơi tỉnh Maluku (Indonesia), AFP trích lời trưởng nhóm tìm kiếm và cứu hộ địa phương Amin Bin Tongke cho hay.

Hiện 12 trong tổng số người nói trên đã được cứu, trong khi 15 người còn lại vẫn đang mất tích.

Người dân Indonesia chủ yếu di chuyển bằng thuyền bè do sống rải rác tại 17.000 hòn đảo nước này 
Ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên của cơ quan chuyên trách về thảm họa quốc gia Indonesia, nói thêm rằng chiếc tàu đã bị gãy đôi sau hai tiếng đồng hồ hứng chịu các đợt sóng lớn và gió giật.

Được biết, toàn bộ dân số Indonesia với 240 triệu người hiện đang sống rải rác tại 17.000 hòn đảo; do đó, họ lệ thuộc hoàn toàn vào hệ thống thuyền bè, vốn có độ an toàn rất thấp.

Phát hiện 'đĩa bay' dưới đáy đại dương


Trong chuyến lặn xuống quan sát vật thể lạ dưới biển Baltic, Peter Lindberg cùng các cộng sự đã xác minh được nó đã di chuyển hàng trăm mét trước khi "định cư" tại vị trí hiện tại.

Tháng 6/2011, một nhóm người săn lùng báu vật dưới biển tại Thụy Điển đã phát hiện xác của một con tàu chở rượu ở độ sâu khoảng 90 m dưới biển Baltic.

Chiếc tàu được xác định là có niên đại chừng 1 thế kỷ và bị hải quân Đức đánh chìm trong Thế chiến thứ nhất.

Những nỗ lực nhằm tìm kiếm đồ vật quý giá trong xác tàu đã dẫn nhóm thám hiểm tới một vật thể lớn chưa xác định, nằm sâu phía dưới.

Dù rất muốn lặn xuống dưới để kiểm tra vật thể lạ nhưng Peter Lindberg, trưởng đoàn thám hiểm cùng các cộng sự vẫn phải chờ đến tận năm nay mới có đủ kinh phí để tiếp cận nó.

Trái với những phỏng đoán ban đầu, trung tâm vật thể này có đường kính lên tới 60m (chứ không phải 18m như dự báo).


Xung quanh vật thể có nhiều đá
Nó có dạng hình trụ, hơi lồi về một đầu và dài tới gần 200m. Và chính giữa vật thể có một cái lỗ khá lớn để thông vào bên trong.

Phát biểu trước báo giới, Peter Lindberg khẳng định rằng chưa từng thấy vật thể nào lạ như thế trong gần 20 năm theo đuổi nghề thám hiểm.

Những dấu vết xung quanh vật thể cho thấy nó đã được di chuyển từ một nơi khác trên đáy biển tới vị trí mà họ tìm thấy hiện tại. Ước tính, quãng đường dịch chuyển của vật thể có thể lên tới 300m.

Nhà thám hiểm người Thụy Điển cũng nói thêm rằng xung quanh cái lỗ lớn ở giữa vật thể có một số loại đá rất lạ.

Nó giống như được đốt cháy ở trong lửa và xung quanh những viên đá đó có một lớp bồ hóng mỏng.

Điều đó càng làm dấy lên nghi ngờ của mọi người rằng đây là vật thể đến từ hành tinh khác. Bởi lẽ xung quanh khu vực biển Baltic, từ lâu đã không có núi lửa nào hoạt động.

Tàu con thoi mini: Chương trình tối mật của quân đội Mỹ


Tàu con thoi mini X-37B là một chương trình tối mật của quân đội Mỹ và giới phân tích lo ngại chương trình này khởi đầu một nỗ lực quân sự hóa vũ trụ mới.

Trở về sau một chuyến bay thử nghiệm kéo dài 15 tháng, tàu con thoi mini không người lái X-37B đã hạ cánh xuống một căn cứ không quân Mỹ ngày 16/6/2012, sau khi đã bay vòng quanh Trái đất hơn 7.000 lần. X-37B đã được tên lửa đẩy Atlas V phóng lên vũ trụ ngày 5/3/2011 từ Cape Canaveral.

Tàu con thoi không người lái X-37. Ảnh: NASA  


Hãng Boeing cho biết tàu con thoi không người lái X-37B (Orbital Test Vehicle – OTV) thử nghiệm thứ 2 đã hạ cánh an toàn xuống căn cứ không quân Vandenberg, California, sau khi bay trong vũ trụ 469 ngày.

Ông Paul Rusnock, phó giám đốc chi nhánh Các hệ thống vũ trụ chính phủ của hãng Boeing, cho biết:  "Với OTV-1 (X-37B-1), chúng tôi đã chứng minh tàu vũ trụ mini không người lái có thể bay vào quỹ đạo và trở về một cách an toàn. Với OTV-2, chúng tôi đã thử nghiệm thiết kế của X-37B bằng cách kéo dài sứ mạng trong vũ trụ thêm gần 220 ngày so với  OTV-1 và thử nghiệm nhiều tính năng bổ sung”. Theo thiết kế, X-37B hoạt động trên quỹ đạo 270 ngày.

Hai đảng đối lập ở Nga hợp nhất chống ông Putin


Ngày 16/6, các nhà hoạt động đối lập ở Nga, những nhân vật đã lãnh đạo hàng chục nghìn người xuống đường trong những cuộc biểu tình chống chính phủ những tháng gần đây, đã sáp nhập hai chính đảng thành một nhằm tăng cường cuộc đấu tranh chống Tổng thống Vladimir Putin.

Ông Mikhail Kasyanov, cựu Thủ tướng giai đoạn 2000-2004 trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Putin nhưng nay trở thành một nhà chỉ trích gay gắt, và cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov, đã hợp nhất Đảng Tự do Nhân dân của họ với Đảng Cộng hòa Nga (RPR) của cựu Nghị sĩ Vladimir Ryzhkov.

Tổng thống Nga Vladimir Putin 


Phát biểu bên lề hội nghị - nơi các đại biểu thành lập đảng mới có tên RPR-PARNAS, ông Kasyanov nêu rõ: "Mục đích chính của chúng tôi là thay đổi đường lối chính trị của đất nước. Điều này chỉ có thể đạt được thông qua các cuộc bầu cử tự do".
RPR luôn là một lực lượng nhỏ nhưng các thành viên đảng này đã có 12 ghế quốc hội vào đầu những năm 1990. Tuy nhiên, họ đã bị mất dần ghế trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Putin.
Các nhà lãnh đạo đối lập hy vọng có thể giành được vị trí chắc chắn trong các cuộc bầu cử khu vực và thành thị trong tương lai.

Thái tử Saudi Arabia qua đời


Ông Nayef bin Abdul Aziz, một người anh em của Vua Abdullah, hôm qua từ trần khiến vương quốc dầu mỏ ở Tây Á rơi vào cảnh không có người sẵn sàng tiếp quản ngai vàng.

Thái tử Nayef, vốn là phó thủ tướng kiêm bộ trưởng nội vụ của Saudi Arabia, mất ở nước ngoài sau khi rời quê hương để chữa bệnh, các hãng truyền thông sở tại như Al-Ekhbariyah Television hay SPA cùng đưa tin.

 Thái tử Nayef
Sau khi thi hài của thái tử 79 tuổi được đưa về nước, đám tang của ông sẽ được tổ chức hôm nay sau lễ cầu nguyện hoàng hôn tại thành phố thánh địa Hồi giáo Mecca ở phía tây Saudi Arabia. Nguyên nhân cái chết của thái tử Saudi Arabia chưa được công bố.

Thái tử Nayef là con trai của Vua Adbul Aziz và người vợ yêu Hassa al-Sudairi. Ông Nayef phải ra nước ngoài nhiều lần trong năm nay vì các lý do sức khỏe.

Đỗ Hường
(tổng hợp)

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây

 

Bình luận
vtcnews.vn