Thế giới 24h: Nhật ngầm cảnh báo bắn hạ UAV Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 21/10/2013 06:03:00 +07:00

(VTC News) - Nhật cho phép bắn hạ máy bay do thám; TQ yêu cầu Hàn Quốc không bán chiến đấu cơ cho Philippines;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Nhật cho phép bắn hạ máy bay do thám; TQ yêu cầu Hàn Quốc không bán chiến đấu cơ cho Philippines;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nhật cho phép bắn hạ máy bay do thám

Kyodo ngày 21/10 đưa tin Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã kí thông qua bản kế hoạch phòng không do Bộ Quốc phòng nước này đệ trình.

Theo đó, Bộ Quốc phòng cho phép các lực lượng phòng vệ bắn hạ ngay máy bay do thám nước ngoài xâm nhập vào không phận nếu chúng “phớt lờ” tín hiệu cảnh báo.

Máy bay tuần tra Nhật Bản bay trên không phận quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư 

Động thái này được xem là bước đi cứng rắn của Tokyo trước leo thang tranh chấp quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư với Bắc Kinh. Bản tin Kyodo nhấn mạnh “bản kế hoạch nhằm đối phó với việc Trung Quốc cho máy bay không người lái (UAV) xâm nhập vào không phận của Nhật ngày 9/9, gần quần đảo Senkaku đang tranh chấp”.

Những chiếc UAV với trang thiết bị tối tân trở nên “nguy hiểm” hơn khi dễ dàng thu thập những thông tin hình ảnh trên không phận Nhật. Tokyo quyết định “phải bắn hạ ngay”.

Trung Quốc yêu cầu Hàn Quốc không bán chiến đấu cơ cho Philippines

Bắc Kinh yêu cầu Seoul không bán chiến đấu cơ FA-50 cho Philippines. Đề nghị này được Trung Quốc đưa ra trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Park Geun-hye và người đồng nhiệm Benigno Aquino tại Seoul hôm 17/10.

Hàn Quốc từ chối và cho biết, không thể chấp nhận một sự can thiệp vào xuất khẩu vũ khí - vấn đề của lợi ích quốc gia, nhật báo Yomiuri Shimbun đưa tin.

Mô hình chiến đấu cơ FA-50 

Trong cuộc gặp, Tổng thống Hàn Quốc Pak Geun-hye cảm ơn ông Aquino về quyết định mua chiến đấu cơ FA-50 của Manila và thúc giục sớm ký kết hợp đồng.

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay, "Philippines dính líu tới tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và dường như đó là lý do tại sao Bắc Kinh đã vài lần phản đối hợp đồng mua bán trên thông qua đại sứ quán Trung Quốc và những kênh khác".

Đường ống khí đốt Trung Quốc-Myanmar chính thức vận hành

Ngày 20/10, Tập đoàn Dầu mỏ quốc gia của Trung Quốc (CNPC) cho biết đường ống khí đốt Trung Quốc-Myanmar đã chính thức đi vào hoạt động trọn vẹn, sau khi hoàn tất đoạn cuối nối hai thành phố Lục Phong và Quý Cảng ở Tây Nam Trung Quốc.

Đường ống dẫn khí từ Myanmar tới Trung Quốc

Đường ống trên có độ dài 2.520km, trong đó phần bên phía Myanmar dài 793km. Dự kiến, đường ống này sẽ chuyển 12 tỷ m3 khí đốt/năm từ Myanmar sang Tây Nam Trung Quốc, giúp khu vực này giảm được lượng than tiêu thụ khoảng 30,72 triệu tấn mỗi năm.

ESA phóng kính viễn vọng cảnh báo sớm rơi thiên thạch

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ phóng kính thiên văn vũ trụ Gaia để cảnh báo sớm các vụ thiên thạch rơi xuống Trái Đất.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ phóng kính thiên văn vũ trụ Gaia - Ảnh: minh họa 

Đài BBC ngày 20/10 đưa tin, ESA đã lập kế hoạch phóng kính viễn vọng nói trên vào tháng 11 tới sau vụ thiên thạch nổ trên bầu trời thành phố Cheliabinsk (Nga) ngày 15/2 vừa qua.

Kính thiên văn Gaia có chức năng quan sát khoảng không quỹ đạo giữa Trái Đất và Mặt Trời, vốn là khu vực "mù" đối với các đài quan sát trên mặt đất, nhờ đó có thể phát hiện sớm sự xuất hiện của các thiên thạch và các tiểu hành tinh có khả năng rơi xuống Trái Đất.

Brazil điều 1.000 lính tới phiên đấu thầu mỏ dầu Libra

Chính quyền Brazil đã điều động hai tàu chiến hải quân cùng khoảng 1.100 binh sỹ và cảnh sát tới địa điểm tổ chức buổi đấu thầu mỏ dầu Libra diễn ra ngày 21/10 trong bối cảnh cuộc biểu tình của công nhân dầu mỏ ở thủ đô Brasilia đã bước sang ngày thứ tư.

Những người biểu tình ở Rio de Janeiro. (Nguồn: BBC) 

Theo thông báo của giới chức thành phố Rio de Janeiro, từ ngày 20/10, khoảng 40 binh sỹ và hai tàu chiến hải quân đã được triển khai ở vùng biển phía ngoài một khách sạn ven biển ở thị xã Barra da Tijuca, nơi sẽ diễn ra phiên đấu thầu.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn