Thế giới 24h: Ngoại trưởng Mỹ 'khen' Tổng thống Assad

Thế giớiThứ Hai, 07/10/2013 04:16:00 +07:00

(VTC News) - Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ ‘khen’ Tổng thống Assad; khói bụi mù mịt ở Bắc kinh;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ ‘khen’ Tổng thống Assad; khói bụi mù mịt ở Bắc kinh;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Ấn Độ thử tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân

Tên lửa đất đối đất Prithvi-II. (Nguồn: thehindu.com) 
 
Theo Kyodo, Chính phủ Ấn Độ ra tuyên bố cho biết ngày 7/10, nước này đã phóng thử tên lửa Prithvi-II tự sản xuất trong nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.


Theo tuyên bố, tên lửa đất đối đất Prithvi-II có tầm bắn 350km kể trên đã được phóng từ một bệ phóng di động tại bãi thử tên lửa ở bang Odisha, miền Đông Ấn Độ.

Các quan chức chính phủ đã miêu tả vụ phóng là cuộc diễn tập thường kỳ do Bộ chỉ huy lực lượng chiến lược tiến hành, đồng thời cho biết hoạt động này đã diễn ra dưới sự giám sát của các nhà khoa học thuộc Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng - cơ quan phát triển tên lửa tự chế đầu tiên của Ấn Độ.

Tên lửa Prithvi-II có khả năng mang một đầu đạn nặng từ 500-1.000kg, đã được đưa vào hoạt động từ năm 2003.

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ 'khen' Tổng thống Assad

Theo AFP, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 7/10 tuyên bố Tổng thống Syria Bashar al-Assad nên được "tán thưởng" vì đã nhanh chóng bắt đầu tiến trình tiêu hủy kho vũ khí hóa học của chính quyền này.

ngoại trưởng mỹ
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry  

Trả lời báo giới cùng người đồng cấp Nga Sergei Lavrov sau cuộc hội đàm tại hòn đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia, Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh: "Tiến trình đó đã khởi động trong một thời gian kỷ lục và chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác của Nga và sự tuân thủ một cách rõ ràng của Syria. Tôi cho rằng điều đặc biệt đáng ghi nhận là vào hôm qua - ngày 6/9, tức là chỉ một tuần sau khi nghị quyết (của Liên hợp quốc) được thông qua, một số vũ khí hóa học đã được tiêu hủy. Thực sự, tôi nghĩ đó là một điểm cộng đối với chính quyền Assad. Đó là một khởi đầu tốt đẹp và chúng tôi hoan nghênh sự khởi đầu đó."

Cũng trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington và Moskva đã nhất trí hối thúc Liên hợp quốc ấn định thời điểm tổ chức hội nghị hòa bình cho Syria vào tuần thứ hai của tháng 11 tới.

Ngủ dậy phát hiện có hơn 4 nghìn tỷ USD trong tài khoản

Một phụ nữ ở thành phố Fort Smith, thuộc bang Arkansas, miền nam nước Mỹ không tin vào mắt mình sau khi ngủ dậy và phát hiện thấy tài khoản của mình có số tiền lên đến 4 nghìn tỷ USD.

Con số hơn 4 nghìn tỷ USD xuất hiện trong tài khoản của chị Molly Layes 

Chị Layes là một khách hàng của công ty cổ phần tài chínhBancorpSouth có chi nhánh nằm trên đại lộ Rogers. Chị Layes đã sử dụng dịch vụ của BancorpSouth trong suốt 3 năm qua.

Nguyên nhân của sự nhầm lẫn trên là do hệ thống máy tính củaBancorpSouth gặp trục trặc, vì vậy con số “4.040.404.040.404,04” (hơn 4 nghìn tỷ) xuất hiện trong tài khoản của chị Molly Layes là một số ảo. Sau khi gặp sự cố trên, chị Layes đã đến trụ sở và xác nhận sai sót.

Iran bắt giữ 4 kẻ âm mưu phá hoại hạt nhân

Iran đã theo dõi và bắt giữ 4 nghi phạm âm mưu phá hoại một nhà máy hạt nhân, theo Aljazzera hôm 6/10.

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử của Iran, ông Ali Akbar Salehi cho biết, các nhân viên của tổ chức đã theo dõi và bắt giữ “một số kẻ phá hoại” trước khi chúng thực hiện được kế hoạch.

Một cơ sở hạt nhân của Iran 

“Thời gian gần đây, chúng tôi phát hiện ra các hoạt động phá hoại của một số cá nhân tại một nhà máy hạt nhân. Chúng tôi cứ để họ hoạt động để thu thập thêm thông tin. Chúng đã bị bắt giữ vào thời điểm thích hợp và đang bị thẩm vấn”, cơ quan thông tấn Mehr dẫn lời ông Salehi.

Ông Salehi không cho biết cụ thể thông tin về nhà máy điện hạt nhân cũng như danh tính những kẻ bị bắt.

Khói bụi mù mịt  ở Bắc kinh

Không khí ô nhiễm tiếp tục bao trùm Bắc Kinh trong ngày cuối cùng của đợt nghỉ lễ Quốc khánh (từ 1 đến 7/10). Các chuyên gia môi trưởng cho biết tình trạng này sẽ còn kéo dài đến ngày 10/10.

Khói bụi ô nhiễm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông Bắc Kinh 

Theo Trung tâm Giám sát bảo vệ môi trường Bắc Kinh, 28 trong tổng số 35 trạm đo ở Bắc Kinh hôm 6/10 cho kết quả ô nhiễm trầm trọng nhất (cấp độ 6), các khu vực còn lại ô nhiễm cấp độ 5, mức ô nhiễm nặng.

Hôm 5/10, nhà chức trách ra lệnh đóng cửa 8 đường cao tốc quan trọng nối liền thành phố Bắc Kinh và các tỉnh thành khác. Các tuyến đường cao tốc này bị đóng cửa vì khói mù hạn chế tầm nhìn. Hồi 11g ngày 6/10, nhà chức trách cho mở cửa lại các tuyến đường này để xe cộ qua lại.

Một vệ sỹ của Đại sứ quán Đức tại Yemen vừa bị bắn chết

Ngày 6/10 tại Yemen, một số nguồn tin cho biết các tay súng đã bắn chết một vệ sỹ của Đại sứ quán Đức ở thủ đô Sanaa.

Hiện trường xảy ra vụ việc 

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức khẳng định các tay súng âm mưu bắt cóc vệ sỹ của Đại sứ Carola Mueller-Holtkemper và người này đã bị bắn chết khi chống cự.

Thông tin trước đó cho biết bản thân Đại sứ Carola Mueller-Holtkemper cũng từng là mục tiêu của một âm mưu bắt cóc, tuy nhiên bà đại sứ hiện tại không ở Yemen. Người phát ngôn cũng cho biết Chính phủ Đức đang tiến hành điều tra vụ việc này.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn