Thế giới 24h: Nga sắp nhận tàu ngầm Kilo giống VN

Thế giớiThứ Sáu, 08/11/2013 06:26:00 +07:00

(VTC News) - Nga sắp nhận tàu ngầm Kilo giống Việt Nam; Mỹ hạ thủy siêu tàu sân bay vào ngày mai;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Nga sắp nhận tàu ngầm Kilo giống Việt Nam; Mỹ hạ thủy siêu tàu sân bay vào ngày mai;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nga sắp nhận tàu ngầm Kilo giống Việt Nam

Theo nguồn tin từ tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga, 3 tàu ngầm phi hạt nhân Project 636 Varshavyanka (NATO định danh là Kilo) đóng cho Hạm đội biển Đen ở nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi ở St. Peterburg sẽ được bàn giao trong năm 2014.

“Ngày 28/11 tới đây, nhà máy Admiralty sẽ hạ thuỷ con tàu đầu tiên của lô này - tàu Novorossisk. Và đến sang năm, theo lịch trình, cuối tháng 6, Novorossisk sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga. Cũng có kế hoạch bàn giao hai con tàu nữa gồm “Rostov trên sông Đông” (thủ phủ tỉnh Rostov của Nga) và Staryi Oskol (tên thành phố trên sông Oskol ở tỉnh Belgorod của Liên bang Nga)”, nguồn tin cho biết.

Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Kilo của Hải quân Nga 

Ông này cho biết thêm, việc bàn giao con tàu thứ ba - Staryi Oskol sẽ thực hiện vào tháng 11/2014.

Nhà máy Admiralty Verfi cũng đang thực hiện hợp đồng đóng 6 tàu ngầm Project 636 Varshavyanka cho Hải quân Việt Nam. Hôm 7/11, tại nhà máy đã diễn ra lễ bàn giao kỹ thuật chiếc tàu đầu tiên cho Việt Nam mang tên HQ-182 Hà Nội.

Dự kiến, ngày 11/11, tàu sẽ lên đường về nước. Trong năm 2014, nhà máy này có trách nhiệm bàn giao thêm 2 tàu ngầm Kilo nữa cho Việt Nam.

Tàu ngầm Project 636 Varshavyanka (NATO định danh là Kilo) có lượng giãn nước khi lặn gần 4.000 tấn, dài 74m, tốc độ hành trình 20 hải lý/h, lặn sâu 300m, thủy thủ đoàn 52 người.

Nghi phạm vụ nổ hàng loạt ở Trung Quốc nhận tội

Một người đàn ông 41 tuổi vừa bị bắt vì liên quan đến vụ nổ bên ngoài văn phòng Tỉnh ủy tỉnh Sơn Tây thuộc miền bắc Trung Quốc ngày 6/11.

Cảnh sát Trung Quốc làm vệc tại hiện trường vụ nổ ở Sơn Tây 

Thông tin trên được công an Trung Quốc công bố sáng nay (8/11). Họ cho biết đối tượng đã nhận tội.
Vụ nổ đồng loạt ở Sơn Tây đã làm một người chết và 8 người bị thương, trong đó có một người bị thương nặng. Cũng theo các nhà chức trách, hai ôtô đậu gần đó bị hư hại.

Tân Hoa xã đưa tin, một số viên bi bằng thép được tìm thấy tại hiện trường và đây là dấu hiệu cho thấy chúng được dùng để chế bom tự tạo.

Malaysia đề xuất mua máy bay trực thăng chống tàu ngầm


Hải quân Hoàng gia Malaysia (RMN) đã đề xuất với Chính phủ nước này về việc mua máy bay trực thăng chống tàu ngầm để tăng cường khả năng chiến đấu.

Trực thăng chống tàu ngầm  

Tư lệnh Hải quân Malaysia, Đô đốc Abdul Aziz Jaafar ngày 7/11 cho biết cần ít nhất 6 máy bay chống tàu ngầm để hình thành một phi đội chống ngầm, đảm bảo duy trì hiện đại hóa lực lượng hải quân.

Ông cho biết căn cứ hải quân ở Kota Kinabalu thuộc bang Sabah sẽ là nơi phi đội này đóng quân. Căn cứ này hiện có 2 tàu ngầm Scorpene mua của Pháp là KD Tunku Abdul Rahman và KD Tun Razak.

Quân đội Syria giành quyền kiểm soát 3 cứ điểm quan trọng


Quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát 3 thị trấn quan trọng ở khu vực ngoại ô phía nam thủ đô Damacus.

Lực lượng quân chính phủ Syria 

Kênh truyền hình quốc gia Syria dẫn lời một tướng chỉ huy quân đội cho biết, quân đội Syria đã giành lại các thị trấn Sbaineh al-Sughra, Sbaineh al-Kubra và thị trấn Ghaza ở phía nam thủ đô Damacus.

Việc nằm giữ các khu vực mang tính chiến lược này giúp hạn chế các cuộc tấn công khủng bố tại vùng ngoại ô của Damacus và tạo ra gọng kìm siết chặt các nhóm khủng bố.

Đảng cầm quyền Thái Lan yêu cầu giải tán đảng đối lập

Yêu cầu này được đưa ra do đảng Pheu Thái cầm quyền cáo buộc đảng Dân chủ đối lập vi phạm Luật Chính đảng.

Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva là nguyên nhân dẫn đến yêu cầu của đảng Pheu cầm quyền  

Phát ngôn viên đảng Pheu Thái cho biết đảng này có bằng chứng về việc Chủ tịch đảng Dân chủ, Abhisit Vejjajiva đã phát biểu trước những người biểu tình phản đối Dự luật ân xá tại Đại lộ Ratchadamnoen hôm 5/11, đồng nghĩa với việc đảng đối lập đã vi phạm Khoản 4 Điều 94 Luật Chính đảng và Ủy ban bầu cử có thể đề nghị giải tán đảng này.

Cùng ngày 7/11, khoảng 40 thượng nghị sĩ đã kêu gọi Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra giải tán Quốc hội để tổ chức một cuộc tổng tuyển cử nhằm "trao lại quyền lực cho nhân dân".

Hàn Quốc phủ nhận tin gián điệp bị bắt

Hàn Quốc ngày 8/11 đã phủ nhận tin nói Bình Nhưỡng vừa bắt giữ một điệp viên của Seoul do hoạt động chống phá CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sáng 8/11, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Park Soo Jin nói thông tin phía Triều Tiên đưa ra là “vô căn cứ”.

Các binh sĩ Triều Tiên canh gác ở khu vực biên giới với Hàn Quốc 

Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi người phát ngôn Bộ An ninh nhà nước CHDCND Triều Tiên nói với hãng tin KCNA rằng một người không được nêu danh tính đã thú nhận là điệp viên của Cơ quan tình báo quốc gia (Hàn Quốc).

Người này đã tới Bình Nhưỡng sau khi xâm nhập bất hợp pháp CHDCND Triều Tiên từ một nước thứ ba, và tham gia vào các hoạt động gián điệp và chống phá Triều Tiên từ biên giới nước thứ ba này với Triều Tiên trong gần 6 năm trời, theo người phát ngôn trên.

Siêu bão Haiyan tàn phá miền trung Philippines

Bão Haiyan, cơn bão mạnh nhất trong năm, đổ bộ vào các tỉnh miền trung Philippines rạng sáng nay 8/11, hàng triệu người phải di tản làm giao thông hàng không và đường thủy đình trệ.

Ngư dân Philippines đưa thuyền vào bờ tránh bão  

Reuters cho hay siêu bão với sức gió lên đến 275 km/g gây sóng cao đến 5m đổ bộ vào tỉnh Leyte và Samar, và đang hướng đến các địa điểm nghỉ mát của Philippines.

“Chúng tôi rất lo sợ vì họ nói rằng có thể có sóng thần” - Reuters dẫn lời một cô giáo dạy tiểu học tên Feliza ở tỉnh Southern Leyte nói với đài phát thanh địa phương.

Cô Feliza nói trường cô đang đầy những người được di tản đến trú bão.

Mỹ hạ thủy siêu tàu sân bay vào ngày mai

Tàu sân bay hạt nhân thế hệ mới USS Gerald R.Ford (CVN-78) của Hải quân Mỹ sẽ chính thức hạ thủy vào ngày mai (9/11).

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford 

Lễ hạ thủy tàu sân bay sẽ diễn ra tại xưởng đóng tàu Newport News, bang Virginia. Khi đó, USS Gerald R. Ford (CVN-78) sẽ bắt đầu di chuyển từ ụ tàu khô đã làm ngập xuống nước. Con tàu được đặt tên theo cựu Tổng thống thứ 38 của Mỹ, Gerald R. Ford.

Tàu sân bay lớp Gerald R. Ford sẽ dần thay thế tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ để trở thành lực lượng tàu chiến chủ lực của nước này.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn