Thế giới 24h: Nga cấp Su-35 mới nhất cho Trung Quốc

Thế giớiThứ Ba, 20/11/2012 05:30:00 +07:00

(VTC News) - Nga cấp máy bay Su-35 mới nhất cho Trung Quốc; Kim Jong-un cưỡi ngựa thị sát quân đội; khỏa thân nơi công cộng có thể phải vào tù;…

(VTC News) - Nga cấp máy bay Su-35 mới nhất cho Trung Quốc; Kim Jong-un cưỡi ngựa thị sát quân đội; khỏa thân nơi công cộng có thể phải vào tù;…là những tin đáng chú ý trong ngày 20/11.

Nga cấp máy bay Su-35 mới nhất cho Trung Quốc

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn nguồn tin thân cận với ban lãnh đạo cơ quan hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang, cung cấp cho hãng tin "Vedomosti" cho biết "Rosoboronexport" và Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về điều khoản then chốt trong hợp đồng cung cấp máy bay tiêm kích Su-35 mới nhất.

Đã nhiều năm hai bên không thể đi đến thống nhất về quy mô của lô hàng: phía Nga yêu cầu 48, trong khi Trung Quốc đưa ra con số 4 chiếc.

Máy bay tiêm kích Su-35 thế hệ mới nhất 

Hiện tại, theo nguồn tin nói trên, hai bên thống nhất cung cấp cho Trung Quốc 24 máy bay.

Những thỏa thuận cụ thể có thể được đề cập trong chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vào cuối tháng 11.

Hợp đồng sẽ được chính thức ký kết trong 1 hoặc 2 năm tới và việc cung cấp hàng sẽ được thực hiện sau năm 2015.

Hợp tác Việt-Nhật về sử dụng năng lượng hạt nhân

Ngày 20/11 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương và Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật Bản đã tổ chức hội thảo “Hợp tác song phương về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, an ninh và không phổ biến vũ khí hạt nhân trong tương lai.”

Hội thảo là diễn đàn quan trọng để các chuyên gia, nhà quản lý của Việt Nam và Nhật Bản chia sẻ những tri thức, kinh nghiệm quý từ thực tiễn sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, đảm bảo an toàn, an ninh và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Lò phản ứng hạt nhân tại Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến nhấn mạnh cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, nhu cầu năng lượng của Việt Nam trong những thập kỷ tới ngày càng lớn, trong khi các nguồn năng lượng hóa thạch ngày càng cạn kiệt.

Vì vậy, Việt Nam đã quyết định phát triển chương trình điện hạt nhân nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, phục vụ chính sách đa dạng hóa và phát triển c ơ cấu năng lượng bền vững.

Kim Jong-un cưỡi ngựa thị sát quân đội

Lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên hôm 19/11 cùng các quan chức cấp cao cưỡi ngựa khi tới thị sát một đơn vị kỵ binh của quân đội nước này.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho hay ông Kim Jong-un tới thăm bãi huấn luyện ngựa của đơn vị 534 thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).

Kim Jong-un cưỡi ngựa đi thị sát quân đội 

Đảng Lao động Triều Tiên mới đây xuất bản cuốn sách mô tả ông Kim là "một người đàn ông từng trải, thông thạo các vấn đề quân sự và chính trị quốc tế". Ông đã chứng minh mình là "một thần đồng với tài năng bắn súng và lái xe từ khi còn bé".

Sinh viên Việt ở Nga mừng ngày nhà giáo


Dù ở xa quê hương, các du học sinh Việt Nam tại Moscow vẫn giữ truyền thống “tôn sư trọng đạo” và tổ chức kỷ niệm ngày 20/11 đầy ý nghĩa.

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày nhà giáo Việt Nam, du học sinh Việt Nam ở Moscow tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ chào mừng ngày 20-11 mang tên "Tôn sư trọng đạo".

Tiết mục "Dòng máu lạc hồng" trong chương trình văn nghệ của các bạn sinh viên Việt trên đất Nga 

Chương trình giao lưu văn nghệ do Liên chi đoàn trường đại học Giao thông đường bộ phối hợp với chi đoàn các trường đại học Trắc địa và Bản đồ, Học viện Tài chính và đại học Kinh tế Thống kê và Tin học tổ chức.

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Phạm Xuân Sơn đến tham dự chương trình và tặng hoa cho các thầy cô giáo Việt Nam đến từ các trường đại học Giao thông Vận tải Hà Nội, Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, Mỏ-Địa chất… hiện đang là nghiên cứu sinh tại các trường đại học của Nga.

Khỏa thân nơi công cộng có thể phải vào tù

Các nhà lập pháp của thành phố San Francisco, Mỹ, hôm nay sẽ bỏ phiếu cho đề xuất cấm khỏa thân nơi công cộng, bất chấp những ý kiến phản đối tại thành phố nổi tiếng với phong cách tự do này.

Nhóm người biểu tình khỏa thân tập trung bên ngoài tòa thị chính San Francisco để phản đối lệnh cấm nude 

Thị trưởng San Francisco, Ed Lee, người sẽ ký pháp lệnh cấm khỏa thân thành luật, bày tỏ quan điểm rất rõ ràng về vấn đề này, cho rằng "mọi người đã đi quá giới hạn phô trương của họ".

Luật pháp thành phố này dự kiến sẽ cấm bất kỳ ai từ 5 tuổi trở lên phô ra bộ phận sinh dục của họ ở nơi công cộng, với mức tiền phạt là 100 USD cho lần vi phạm đầu tiên, và tăng lên đến 500 USD cộng một năm tù nếu vi phạm lần ba.

Phát hiện hành tinh mới lớn hơn sao Mộc 13 lần

Truyền thông Mỹ đưa tin, các nhà thiên văn đã phát hiện một hành tinh có khối lượng lớn gấp 13 lần sao Mộc - hành tinh lớn nhất và nặng nhất của Hệ Mặt Trời.

Quan sát qua kính thiên văn "Subaru" của Nhật Bản đặt trên đỉnh núi Mauna-Kea trên quần đảo Hawaii (Mỹ), các nhà khoa học của Viện Vật lý thiên văn Max Planck ở Munich (Đức) đã chụp được ảnh hành tinh khí khổng lồ quay quanh ngôi sao Kappa Andromeda. Kappa Andromeda là một ngôi sao cách Trái Đất 170 năm ánh sáng, có trọng lượng lớn gấp 2,5 lần Mặt Trời.

Ảnh: minh họa 

Ngôi sao này được coi là tương đối "non trẻ" - chỉ mới 30 triệu năm tuổi, trong khi tuổi của Mặt Trời là 5 tỷ năm.

ASEAN bất đồng vì Biển Đông

Thủ tướng nước chủ nhà của hội nghị ASEAN tuyên bố rằng các nước đã đạt được sự nhất trí không "quốc tế hóa" Biển Đông, nhưng Tổng thống Philippines bác bỏ, nói rằng ông không đồng tình với điều đó.

Trong hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc diễn ra tại Phnom Penh, Campuchia chiều qua, thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo giữ lập trường vốn có của Trung Quốc rằng các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt những tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông chỉ nên diễn ra giữa các bên đòi chủ quyền.

>>Người Việt đầu tiên làm Tổng thư kí ASEAN
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 

Trong hội nghị giữa ASEAN với Nhật, Thủ tướng nước chủ nhà Hun Sen có bài phát biểu nói rằng trong Hội nghị cấp cao ASEAN hôm 18/11, 10 nước thành viên đã đồng ý "không quốc tế hóa" vấn đề tranh chấp.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III phát biểu xin ngắt lời thủ tướng Campuchia và nêu rõ Philippines không đồng tình với nội dung đó.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn