Thế giới 24h: Lộ ảnh nghi vấn Trung Quốc làm giả J-20

Thế giớiThứ Tư, 06/11/2013 05:25:00 +07:00

(VTC News) - Lộ nghi vấn Trung Quốc làm giả J-20; Đến lượt Anh bị tố nghe lén;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Lộ nghi vấn Trung Quốc làm giả J-20; Đến lượt Anh bị tố nghe lén;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Lộ nghi vấn Trung Quốc làm giả J-20

Ngày 1/11 trên tuyến đường cao tốc từ Quảng Châu đi Ninh Ba (Trung Quốc), nhiều người đã bắt gặp hình ảnh máy bay J-20 của nước này được chuyên chở bằng xe tải...

Hình ảnh máy bay J-20 được vận chuyển trên đường phố Trung Quốc 

Theo đó, trên nhiều trang mạng của Trung Quốc xuất hiện những hình ảnh được cho là máy bay hiện đại J-20 của nước này đang được vận chuyển tới địa điểm mới cùng với cả tên lửa, nhưng phần thân của chiếc máy bay đã được tháo rời.

Sự xuất hiện của chiếc máy bay này được đánh giá là “không ngẫu nhiên“ bởi trước đó những hình ảnh tương tự cũng đã xuất hiện khiến nhiều nghi vấn được đặt ra liên quan tới việc Bắc Kinh đang tiến hành sản xuất “hàng loạt“ J-20 sau những thử nghiệm được cho là hết sức thành công trước đó.

Trung Quốc huấn luyện lính Campuchia rà phá bom mìn

Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, Quân đội Trung Quốc sẽ giúp Campuchia đào tạo, huấn luyện binh lính để rà phá bom để nâng cao hơn nữa khả năng rà phá bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh.

Trung Quốc huấn luyện lính Campuchia rà phá bom mìn - Ảnh: minh họa 

Theo bài báo, trong cuộc gặp giữa Giám đốc Trung tâm Rà phá bom mìn và phục hồi tàn tích chiến tranh Campuchia với các quan chức ngoại giao thuộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia, hai bên đã tiến hành đàm phán về việc trên.

Hồng Kông dọa trừng phạt kinh tế Phillipines

Hồng Kông dọa áp dụng lệnh trừng phạt kinh tế đối với Phillipines, nếu hai nước không đạt được đồng thuận về thảm kịch giải cứu con tin năm 2010.

Thảm kịch xảy ra năm 2010 khi chiếc xe buýt chở du khách Hồng Kông ở Manila bị khống chế 

Gần đây, các đàm phán liên quan tới khủng hoảng con tin đẫm máu xảy ra tại thủ đô Manila cách đây 3 năm, khiến 8 công dân của Hồng Kông thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Theo đó, Hồng Kông hi vọng Phillipines chấp nhận đưa ra lời xin lỗi chính thức và hai bên sẽ thống nhất về các khoản bồi thường.

Phát biểu trước một cuộc tranh luận của các nhà lập pháp kêu gọi trừng phạt đối với Philippines vào hôm 5/11, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh kêu gọi chính phủ Philippines cần đưa ra một "phản ứng cụ thể và kịp thời".

Mất chức vì đi du lịch bằng công quỹ

Một quan chức ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, vừa bị cách chức vì bị phát hiện sử dụng công quỹ để đi du lịch nước ngoài.

Khách du lịch Trung Quốc tại thủ đô Paris, Pháp. Ảnh minh họa: NY Times 

Ye Qingchun, cựu phó chủ tịch huyện Ningshan, tỉnh Thiểm Tây, phía tây bắc Trung Quốc, được xác nhận đi du lịch xa xỉ bằng công quỹ và có liên quan đến các hoạt động sinh lời bất hợp pháp hồi tháng 6 và tháng 7, Xinhua dẫn nguồn cơ quan giám sát kỷ luật của địa phương cho hay.

Ye cũng bị bãi miễn chức vụ trong hội đồng nhân dân huyện và đang bị điều tra về các vấn đề lạm quyền, tư lợi từ công quỹ.

Cựu giám đốc Đài truyền hình Liêu Ninh bị điều tra

Nhân Dân Nhật báo ngày 6/11 cho biết cựu giám đốc Đài Liêu Ninh bị điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Ông Sử Liên Văn, sinh năm 1952, là một trong những nhà báo cao cấp từng đoạt nhiều giải thưởng báo chí ở Trung Quốc.

Cựu giám đốc Đài truyền hình Liêu Ninh - Ảnh: CRI 

Cơ quan Kiểm tra kỷ luật trung ương hiện vẫn chưa công bố cáo buộc đối với ông Sử. Tuy nhiên trước đó dư luận từng dấy lên tin đồn ông Sử để lại món nợ 3 tỉ nhân dân tệ (khoảng 492 triệu USD) cho Đài truyền hình Liêu Ninh.

Ông Sử thôi giữ chức giám đốc Đài truyền hình Liêu Ninh từ tháng 4/2012.

Đến lượt Anh bị tố nghe lén

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle ngày 5/11 đã triệu đại sứ Anh Simon McDonald đến yêu cầu giải thích quanh các cáo buộc nghe lén của nước này tại Berlin.

Đại sứ quán Anh tại Berlin, Đức 

Theo Tân Hoa xã, động thái trên diễn ra sau khi tờ Independent (trụ sở tại London, Anh) số ra ngày 5/11 đưa tin Anh có thể đã điều hành “một trạm nghe lén” tại Berlin bằng cách dùng các thiết bị cài trên nóc tòa nhà Đại sứ quán Anh.

Tờ báo này còn cho rằng các thiết bị trên có thể được dùng để nghe lén các cuộc trao đổi qua điện thoại di động cũng như theo dõi các thông tin liên lạc tại các văn phòng thuộc Chính phủ Đức.

Đại sứ quán Vatican ở thủ đô Damascus bị trúng đạn cối

Theo AFP , sáng 5/11, một quả đạn cối đã rơi trúng Đại sứ quán Vatican tại thủ đô Damascus của Syria làm hư hại tòa nhà này, song không gây thương vong.

Đại sứ quán Vatican ở thủ đô Damascus bị trúng đạn cối - Ảnh: minh họa 

Ông Giorgio Ghezza, Tham tán Đại sứ quán Vatican tại Syria, cho biết: "Quả đạn cối rơi trúng nóc tòa đại sứ lúc 6 giờ 30 phút sáng nay, song chỉ gây thiệt hại vật chất."

Lào cam kết đền bù cho gia đình nạn nhân tai nạn máy bay

Theo ước tính ban đầu, tổng số chi phí mà Hàng không Lào (Lao Airlines) phải bồi thường vào khoảng 100 triệu USD.

Tỉnh Pakse, nơi chiếc máy bay gặp nạn bị rơi (Ảnh AP) 

Lao Airlines đang đẩy nhanh công tác thủ tục để đền bù cho gia đình các nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc ngày 16/10 vừa qua.

Trước mắt, Lao Airlines sẽ chi trả cho các gia đình nạn nhân chi phí an táng mỗi hành khách bị nạn là 5.000 USD.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn