Thế giới 24h: Làm tiệc cưới xa hoa, quan chức TQ bị điều tra

Thế giớiThứ Ba, 08/10/2013 04:11:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc điều tra quan chức tổ chức đám cưới xa hoa; bắt gặp Snowden đi siêu thị tại Nga;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Trung Quốc điều tra quan chức tổ chức đám cưới xa hoa; bắt gặp Snowden đi siêu thị tại Nga;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Trung Quốc điều tra quan chức tổ chức đám cưới xa hoa

Báo chí Trung Quốc ngày 8/10 đưa tin nhà chức trách Bắc Kinh đã mở cuộc điều tra một quan chức đã chi hơn 1,6 triệu NDT (260.000 USD) để tổ chức đám cưới linh đình cho con trai tuần trước.

Theo Tân Hoa xã, cơ quan chống tham nhũng ở Bắc Kinh đã bắt đầu điều tra đám cưới con trai của ông Ma Linxiang, một quan chức địa phương ở khu ngoại ô Qingheying thuộc thủ đô. Ông này đã tổ chức đám cưới 250 bàn tiệc, kéo dài ba ngày tại một trung tâm hội nghị sang trọng cho con trai hồi tuần trước.

Một tiêc cưới 'khủng' tại Bắc Kinh - Ảnh: China Daily 

Tờ Tin tức Bắc Kinh dẫn lời ông Ma khẳng định cả nhà trai và nhà gái cùng tổ chức bữa tiệc “khủng” này và ông “không thể cản nhà gái” tổ chức lễ cưới phô trương. Tại đám cưới con trai ông Ma, có hai ca sĩ nổi tiếng đến ca hát.

Ông Ma cũng cho biết ông chỉ chi 200.000 NDT (32.000 USD) cho đám cưới, phần còn lại do cha mẹ cô dâu là doanh nhân giàu có ở tỉnh Giang Tô chi trả. Còn những chiếc xe siêu sang xuất hiện trong đám cưới chỉ là xe mượn.

“Tôi biết rất rõ các quy định của nhà nước nhưng gia đình nhà gái cương quyết tổ chức đám cưới lớn và tôi không thể cản trở họ” - ông Ma thanh minh.

Snowden đi siêu thị tại Nga?


Một trang web thân cận với điện Kremlin đã đăng tải một bức ảnh được cho là hình ảnh đầu tiên về ‘kẻ lộ mật’ Edward Snowden kể từ khi xuất hiện tại sân bay Moscow vào hồi tháng 8.

Trong bức ảnh không rõ nét do Life News đăng tải, một người đàn ông ăn mặc bình thường, cài kính đen trên đầu, được nhìn thấy đang đẩy một chiếc xe chở đầy thực phẩm đi sang đường.

Dễ dàng nhận thấy đây là bối cảnh ở nước Nga thông qua những chiếc xe hơi gần đó mang biển số Nga và biển báo qua đường.

Snowden đi mua sắm ở Nga  

"Bức ảnh được chụp tại Moscow," Life News, website thân cận với Điện Kremlin và các cơ quan thực thi pháp luật Nga, cho biết.

Không có dấu vết gì của Snowden kể từ khi anh ta rời khỏi sân bay Sheremetyevo, Moscow vào hôm 1/8 sau khi được Nga chấp nhận tị nạn tạm thời, bất chấp sự phản đối từ Washington.

Bức ảnh, nếu là thực, cũng không thấy sự xuất hiện của các vệ sĩ, những người mà Kucherena nói là đi cùng Snowden.

Hiện vẫn chưa rõ tấm hình này được chụp khi nào, tuy nhiên, nó dường như được chụp từ khá lâu vì hiện giờ đang là mùa thu tại Nga, trong khi cây trong bức ảnh vẫn xanh mướt.

Mỹ chìm trong bão tuyết dữ dội, bất thường

Một số vùng Trung-Tây Mỹ phải hứng chịu trận bão tuyết mùa thu dữ dội, bất thường, khiến ít nhất 15 người bị thương và nhiều người khác bị mắc kẹt.

Bão tuyết dữ dội bất thường ở Mỹ 

Trận bão tuyết bất thường mùa thu đã làm hơn 80 người lái xe bị mắc kẹt trong chính chiếc xe của mình ở phía tây South Dakota. Không chỉ vậy, bão tuyết còn khiến các xe ủi tuyết, xe chuyên dụng của lực lượng cứu hộ ở South Dakota bị mắc kẹt.

Trước tình hình đó,  các trung tâm cứu hộ đã mở cửa, trở thành nơi tránh bão khẩn cấp. Cơ quan khí tượng quốc gia dù đang hoạt động cầm chừng do chính phủ liên bang đóng cửa vẫn ban hành cảnh báo bão tuyết nguy hiểm trên diện rộng ở phần phía bắc của vùng Great Plains.

Đại sứ Palestine viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thay mặt cho nhân dân và chính phủ Palestine, ông Sadi Tmeizi đã gửi lời chia buồn, chia sẻ mất mát lớn lao với gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Ông Sadi Tmeizi nhấn mạnh, Tổng thống Mahmoud Abbas và các quan chức Palestinia vô cùng ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng như vai trò đặc biệt của ông trong việc củng cố và thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân Palestine và Việt Nam.

Đại sứ Palestine tại Việt Nam Sadi Tmeizi tới viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp 

Ông Tmeizi bày tỏ, sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là mất mát lớn lao không chỉ với nhân dân Việt Nam mà còn với người dân Palestine cũng như tất cả các dân tộc đã và đang đấu tranh vì tự do, độc lập và phát triển xã hội.

Đại sứ Palestine tại Việt Nam Sadi Tmeizi đã tới viếng và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp hôm qua.

Mỹ triển khai Osprey tham gia diễn tập với Nhật Bản

Ngày 8/10, Hải quân đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã khai mạc cuộc diễn tập chung với sự tham gia của các máy bay vận tải cánh quạt nghiêng MV-22 Osprey tại tỉnh miền tây Shiga của Nhật Bản.

Dự kiến, tổng số 230 quân của cả hai bên sẽ tham gia vào cuộc diễn tập quân sự chung đang được tiến hành tại một thao trường huấn luyện của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở tỉnh này.

Máy bay vận tải cánh quạt nghiêng V-22 Osprey của Mỹ 

Theo Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản, cuộc diễn tập này chính thức được lên kế hoạch với nỗ lực của cả hai nước nhằm làm giảm gánh nặng đối với các căn cứ quân sự của Mỹ và nhân dân trên đảo Okinawa.

Hãng thông tấn đã dẫn lời các quan chức quốc phòng Nhật Bản cho rằng một hoặc hai máy bay vận tải Osprey, thuộc biên chế của các phi đội máy bay cánh quạt nghiêng được triển khai tại Nhật Bản, sẽ được sử dụng trong cuộc diễn tập dự kiến kéo dài đến ngày 16/10.

Mỹ cho lưu hành tờ 100 USD mới trên toàn thế giới

 
Tờ 100 USD mới. (Nguồn: thefinancialphysician.com) 
Bắt đầu từ ngày 8/10, tờ tiền mệnh giá 100 USD mới với thiết kế gồm nhiều chi tiết chống làm giả hiện đại sẽ được Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho lưu hành trên toàn thế giới.


Tờ 100 USD mới có các dấu hiệu nhận biết an ninh nổi bật là dải băng 3D, lọ mực có in hình chiếc chuông Tự do và số 100 ở góc tờ tiền.

Dải băng 3D màu xanh chạy dọc tờ tiền, khi người sử dụng nghiêng tờ tiền, những hình ảnh in trên dải băng sẽ chuyển động.


Tuy nhiên, dự kiến sẽ mất vài ngày để những đồng 100 USD mới này đến các ngân hàng chi nhánh và đối tác của Fed trên toàn thế giới để chính thức lưu hành.


Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn