Thế giới 24h: Hỗ trợ Al-Qaeda, người gốc Việt bị bắt

Thế giớiThứ Hai, 14/10/2013 04:33:00 +07:00

(VTC News) - Người gốc Việt bị bắt vì theo Al-Qaeda; dự thảo cấm người nhiễm HIV đi spa bị phản đối;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Người gốc Việt bị bắt vì theo Al-Qaeda; dự thảo cấm người nhiễm HIV đi spa bị phản đối;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Người gốc Việt bị bắt vì theo Al-Qaeda

Một người Mỹ gốc Việt ở California vừa phải ra tòa vì cáo buộc hỗ trợ mạng lưới Al-Qaeda. Các hãng tin Mỹ đưa tin Nguyễn Ngô Sinh Vinh, 24 tuổi, ở quận Cam, bị bắt hôm 11-10 khi đang đợi ở bến xe buýt để đi Mexico.

Báo Tuổi Trẻ TP HCM nói Cáo trạng ở tòa Los Angeles mà báo này tiếp cận được đưa rất ít chi tiết, chỉ cáo buộc Vinh là “cố tình cung cấp thiết bị hỗ trợ cho Al-Qaeda.” 
Vinh khi xuất hiện ở tòa cùng ngày thì tuyên bố mình không phạm tội. Vinh bị cáo buộc là gian dối khi khai báo thông tin. Theo hãng tin NBC, Vinh từng đến Syria năm ngoái để chiến đấu cùng với lực lượng nổi dậy chống ông Assad.

Tranh vẽ Nguyễn Ngô Sinh Vinh tại phiên tòa - Ảnh: Reuters 

Khi trở về, Vinh giả vờ đã chết và xin một hộ chiếu mới với tên giả là Hasan Abu Omar Ghannoum và tìm cách gia nhập lực lượng Al-Qaeda ở Pakistan. Vinh bị buộc tội nói dối khi xin hộ chiếu.

Người mà Vinh liên lạc để xin hỗ trợ lại chính là nhân viên mật vụ FBI. Theo báo chí Mỹ thì Vinh có bố mẹ là người Việt, sinh ra ở Mỹ.

Bão Nari càn quét Philippines, 13 người chết

Cơn bão Nari (Việt Nam gọi là cơn bão số 11) đổ bộ vào miền bắc Philippines cuối tuần qua, làm 13 người thiệt mạng, tốc mái hàng nghìn nhà cửa và hơn hai triệu người lâm vào tình cảnh mất điện.

AFP cho hay, bão Nari đổ bộ vào bờ biển đông bắc Philippines lúc sáng sớm ngày 12/10, quật ngã cây cối và các cột điện khi đi qua những vùng nông thôn của đảo chính Luzon.

Người dân ở thị trấn San Miguel, tỉnh Bulacan, đứng giữa cảnh nhà cửa tan hoang sau bão Nari. Ảnh: AP 

Tại trung tâm của đảo, một cụ bà và 4 thiếu niên thiệt mạng khi các cây lớn đổ vào nhà và xe cộ. Bức tường ở một trường học bị sập khiến một người đàn ông lớn tuổi cũng mất mạng.

Phát ngôn viên của hội đồng thiên tai Rey Balido cho hay gần 6.000 người đã được sơ tán đến các trại tạm trú giữa những cảnh báo về lũ và sạt lở đất do cơn bão gây ra.

Dự thảo cấm người nhiễm HIV đi spa bị phản đối

Ngày 14/10, Chương trình Phối hợp của Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) kêu gọi chính quyền Trung Quốc bỏ dự thảo quy định cấm người nhiễm HIV đi spa và nhà tắm công cộng.

Theo Hãng tin AFP, dự thảo quy định của Bộ Thương mại Trung Quốc, đang được Quốc vụ viện xem xét, yêu cầu các spa, nhà tắm công cộng treo biển: “Cấm người nhiễm bệnh lây lan qua đường tình dục, HIV/AIDS và bệnh ngoài da truyền nhiễm”.

Thanh niên Trung Quốc đeo ruybăng đỏ, biểu tượng của sự ủng hộ dành cho người nhiễm HIV, trong một chiến dịch nâng cao nhận thức về HIV/AIDS - Ảnh: THX 

Chuyên gia Hedia Belhadj, điều phối viên của UNAIDS tại Trung Quốc, khẳng định không có khả năng người mắc bệnh AIDS truyền virus HIV tại spa hay nhà tắm công cộng. “UNAIDS đề nghị Chính phủ Trung Quốc bỏ hạn chế người nhiễm HIV ra khỏi quy định này” - chuyên gia Belhadj cho biết.

Bà Belhadj cũng kêu gọi chính quyền Trung Quốc xem xét lại các quy định cấm cản người nhiễm HIV/AIDS tiếp cận các địa điểm công cộng. UNAIDS ước tính hiện có khoảng 780.000 người đang sống chung với HIV tại Trung Quốc.

Các tổ chức phi chính phủ khác tại Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối quy định này.

'Lá chắn tên lửa' PAC-2 Hàn Quốc tê liệt 132 ngày

Một hệ thống tên lửa phòng không – phòng thủ tên lửa PAC-2 của Hàn Quốc đã ngừng hoạt động 132 ngày giữa thời điểm căng thẳng leo cao với Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, một hệ thống phòng không – phòng thủ tên lửa Patriot PAC-2 của Hàn Quốc đã phải ngừng hoạt động 132 ngày trong năm 2012 khi quân đội nước này không sửa được một bộ phận lỗi vì hệ thống hậu cần không hiệu quả.

Việc hệ thống PAC-2 ngừng hoạt động trong thời gian căng thẳng tăng cao giữa 2 miền là vấn đề hết sức nghiêm trọng đối với Hàn Quốc 

Theo báo cáo được gửi lên dân biểu Baek Gun-ki của Đảng Dân chủ Hàn Quốc, hệ thống PAC-2 được nhập khẩu từ Đức đã ngừng hoạt động từ ngày 3/8/2012-17/7/2013 khi hệ thống này không phát hiện được mục tiêu vì trục trặc trong hệ thống radar.

Không quân Hàn Quốc đã gửi tên lửa tới Mỹ để sửa chữa khi họ không thể mua được những linh kiện trong nước trong khoảng thời gian cần thiết.

Chất cực độc bị giới khoa học che giấu 40 năm

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện dạng độc tố botulinum mới đầu tiên trong hơn 40 năm qua, nhưng giới khoa học lo lắng về hiểm họa tiềm ẩn của nó đối với loài người đến mức họ đang cố gắng giữ kín nhiều chi tiết về khám phá này.

Cận cảnh vi khuẩn Clostridium botulinum - thủ phạm sản sinh ra độc tố botulinum. Ảnh: Corbis 

Trang NPR đưa tin, khám phá về dạng độc tố botulinum mới đã được đăng tải trên tạp chí khoa học The Journal of Infectious Diseases, nhưng một số chi tiết nhất định đã bị loại bỏ để ngăn chặn nguy cơ sử dụng chất độc này làm vũ khí hóa học. David Hooper, biên tập viên của The Journal of Infectious Diseases tiết lộ,mặc dù bất kỳ nghiên cứunào muốn được đăng tải trêntạp chí khoa học đều phải có báo cáo chi tiết, nhưng đây là mộ trường hợp ngoại lệ hiếm hoi.

Theo ông Hooper, một yêu cầu thông thường là, bài công bố phát hiện phải đề cập tới các chuỗi gen cần có để tạo nên chất độc mới. Nhưng do việc làm này tiềm ẩn nguy cơ an ninh, nên tạp chí đã quyết định giữ bí mật các thông tin như vậy cho tới khi giới khoa học phát triển được những phương pháp điều trị cho người bị nhiễm độc nó.

Tố Ngôn (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn