Thế giới 24h: 'Hận đời', tài xế đâm 23 trẻ em

Thế giớiThứ Tư, 26/12/2012 04:47:00 +07:00

(VTC News) - Quan Trung Quốc mất chức vì vụ tai nạn trẻ mầm non; Iran khởi động tập trận hải quân tại Vịnh Péc-xích;...là những tin đáng chú ý trong ngày 26/12.

(VTC News) - Quan Trung Quốc mất chức vì vụ tai nạn trẻ mầm non; Iran khởi động tập trận hải quân tại Vịnh Péc-xích; ức vì con 'chết oan', lao xe đâm hàng chục trẻ em;… là những tin đáng chú ý trong ngày 26/12.

Shinzo Abe nhậm chức Thủ tướng Nhật

Hôm nay ông Shinzo Abe chính thức trở lại làm Thủ tướng Nhật sau khi đảng Tự do Dân chủ Nhật do ông làm chủ tịch chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm 16/12.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Abe hứa hẹn sẽ ‘cứng rắn’ hơn trong đối ngoại đồng thời khắc phục nền kinh tế trì trệ.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe 

Cùng ngày, ông Abe cũng sẽ hình thành nên nội các mới do ông đang phải gấp rút soạn thảo ngân sách bổ sung cho nền kinh tế đang ảm đạm của Nhật.

Giới truyền thông Nhật đang phỏng đoán có thể ông Abe sẽ lựa chọn các nhân vật thân cận hoặc thành viên cấp cao trong đảng LDP cho các vị trí then chốt.

Cựu Thủ tướng Taro Aso được kỳ vọng là sẽ đóng vai trò làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính trong nội các của ông Abe.

Tân Ngoại trưởng sẽ có thể là ông Fumio Kishida – người từng làm Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Okinawa trong nhiệm kỳ trước đó của ông Abe.

Iran khởi động tập trận hải quân tại Vịnh Péc-xích

Iran hôm qua đã tiến hành tập trận hải quân tại Vịnh Péc-xích, chỉ 3 ngày trước khi nước này tiến hành một cuộc tập trận hải quân lớn khác ở eo biển chiến lược Hormuz.

Hãng tin Fars dẫn lời người phát ngôn Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Đô đốc Alireza Nasseri, cho biết các đơn vị hải quân Iran đã bắt đầu cuộc tập trận Fajr 91 kéo dài 4 ngày tại South Pars, mỏ khí đốt chung giữa Iran và Cata.

Iran phô diễn sức mạnh hải quân trong cuộc tập trận Fajr 91 

Cuộc tập trận Fajr 91 nhằm cải thiện "năng lực thực thi các kịch bản phòng thủ và an ninh".
Theo kế hoạch, từ ngày 28/12 tới, Iran cũng sẽ tiến hành một cuộc tập trận hải quân khác kéo dài 6 ngày ở vùng biển phía Nam nước này.

“Cuộc tập trận mang tên Velayat 91, diễn ra đồng thời ở cả eo biển Hormuz, biển Oman và một số địa điểm khác trên Ấn Độ Dương”, hãng thông tấn bán chính thức Fars dẫn lời Tư lệnh Hải quân Iran, Thiếu tướng Habibollah Sayyari, cho biết.

Ức vì con 'chết oan', lao xe đâm hàng chục trẻ em

13 học sinh ở Trung Quốc nhập viện sau khi bị một người đàn ông lái xe đâm vào trong giờ nghỉ trưa ở trường học.

Tân Hoa Xã đưa tin, vụ việc xảy ra vào giờ ăn trưa hôm thứ hai của các học sinh ở trường trung học huyện Fengning, thuộc Khu tự trị Mãn Châu, tỉnh Hồ Bắc.

Các học sinh trường Fengning đang được điều trị tại bệnh viện sau khi bị xe đâm

Người đàn ông có tên Yin Tiejun, 48 tuổi, đã lái xe đâm vào 23 học sinh trong trường, làm 13 em phải nhập viện. Trong số đó có một em bị vỡ sọ, một em khác bị gãy xương chân, em thứ ba bị vỡ các mạch máu ở nhãn cầu. 10 em còn lại chỉ bị thương nhẹ.

Điều tra ban đầu cho thấy ông Yin gây án trong tình trạng bị kích thích bởi rượu hoặc ma túy. Cảnh sát đã tìm thấy bên trong xe một bình xăng và các tép pháo mà ông ta chuẩn bị để đốt xe sau khi đâm vào các học sinh.

Theo dữ liệu của cảnh sát, ông Yin từng trải qua thảm kịch cách đây ba năm khi con gái bị sát hại. Tuy nhiên, tòa án xét xử vụ việc không tuyên án tù với tất cả các hung thủ gây ra cái chết của cô bé, khiến ông Yin cảm thấy bất mãn.

Trung Quốc khoe tàu khu trục trang bị tên lửa hành trình thứ hai

Ngày 25/12, báo giới Đài Loan đồng loạt đăng tin việc Trung Quốc có vẻ đã sẵn sàng đưa vào biên chế chiếc tàu khu trục trang bị tên lửa hành trình thứ hai sau khi những hình ảnh chiếc tàu tàu chiến này được lan truyền trên mạng.

Trích dẫn bản tin của kênh truyền hình HBTV tại tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, tờ Thời báo Đài Bắc cho biết, những bức ảnh đang lan truyền trên mạng cho thấy chiếc tàu chiến đã được trang trí với cờ của Trung Quốc. Điều này cho thấy có vẻ như nó đã sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Hải quân Trung Quốc phát triển tàu chiến hiện đại 

Nếu thông tin này là xác thực, đây sẽ là chiếc tàu khu trục 052D trang bị tên lửa hành trình  thứ hai của hải quân Trung Quốc sau khi chiếc đầu tiên được ra mắt hồi tháng 10. Theo HBTV, việc Trung Quốc tiết lộ các bức ảnh chụp vũ khí do mình tự chế tạo trên internet trước khi công bố chính thức không phải hiếm.

Quan Trung Quốc mất chức vì vụ tai nạn trẻ mầm non

Một loạt quan chức ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, vừa bị đình chỉ chức vụ sau khi 11 trẻ mầm non thiệt mạng trên một chiếc xe buýt quá tải.

AP cho hay, phó thị trưởng thành phố Quý Khê, nơi xảy ra vụ tai nạn hôm 24/12, và giám đốc các cơ quan giáo dục cũng như giao thông địa phương nằm trong số những quan chức bị đình chỉ.

Một em bé đang điều trị tại bệnh viện sau vụ tai nạn 

Zhou Chune, hiệu trưởng của trường mầm non, cũng là tài xế xe buýt gây tai nạn, đã bị bắt giữ. Trường mầm non tư thục này vốn hoạt động không có giấy phép và đã bị ra lệnh đóng cửa.

Theo điều tra sơ bộ của cảnh sát, bà Zhou lái xe với tốc độ cao trên một con đường làng đang sửa chữa, rồi lao xuống một cái ao sâu ba mét, sau khi lách tránh một xe máy kéo đỗ bên đường.

Trước đó, Zhou đã sửa lại xe để có thể chở thêm nhiều người. Xe 7 chỗ ngồi nhưng bà này lại nhồi nhét đến 15 trẻ em và một giáo viên nữa.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn