Thế giới 24h: 'Gỗ máu' đổ về Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 06/12/2012 05:41:00 +07:00

(VTC News) - “Gỗ máu” đổ về Trung Quốc; kẻ mưu hại con trai cả Kim Jong-il bị tù 4 năm; xe chở tiền Trung Quốc bị lật... là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - “Gỗ máu” đổ về Trung Quốc; kẻ mưu hại con trai cả Kim Jong-il bị tù 4 năm; xe chở tiền Trung Quốc lật ngửa trên đường cao tốc;... là những tin đáng chú ý trong ngày 6/12.

800.000 người châu Á chết vì ô nhiễm không khí mỗi năm

Ô nhiễm không khí ở châu Á, vốn dĩ cướp đi sinh mạng của ít nhất 800.000 người/năm, có nguy cơ sẽ gây ra tỷ lệ tử vong cao hơn nữa do chất lượng không khí trong khu vực này càng kém.

Số lượng xe cộ gia tăng ở châu Á, dẫn đến tỷ lệ chất thải carbon gây ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng 

Ngày 5/12, tổ chức chất lượng không khí Clean Air Asia cho biết, ô nhiễm không khí sẽ tiếp tục tăng do số lượng xe cộ ở châu Á dự đoán vượt mức 1 tỉ chiếc vào năm 2035, trong khi lượng tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải carbon cũng trong năm 2035 sẽ tăng 400% so với năm 2005.

Một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới hồi năm 2008 phát hiện, 800.000 trong số 1,3 triệu cái chết hằng năm tại châu Á là do ô nhiễm không khí, các chuyên gia cảnh báo tỷ lệ tử vong còn tăng cao nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời.

Libya: gần 200 tù nhân vượt ngục

Khoảng 200 tù nhân đã vượt ngục tại một nhà tù ở thị trấn Sabha, miền nam Libya vào đêm 5/12. Nguyên nhân vụ việc chưa được xác định rõ.

"Số tù nhân vượt ngục khoảng 196 người. Tôi không chắc chắn việc gì đã xảy ra ở nhà tù, nhưng tôi được thông báo đã có một cuộc đụng độ giữa cảnh sát quản ngục và tù nhân" - một quan chức hội đồng thị trấn Sabha cho biết.

Sau cuộc chiến lật đổ đại tá Gaddafi hồi năm ngoái, chính quyền mới của Libya đã tiếp quản một số nhà tù, bao gồm Al-Judaida (ảnh), từ tay quân nổi dậy 

Theo quan chức này, một số ít tù nhân đã quay trở lại sau đó, còn phần lớn vẫn chạy trốn bên ngoài.

Thị trấn Sabha cách thủ đô Tripoli 800km về hướng nam đã rơi vào tình trạng hỗn loạn vì tội phạm gia tăng, người nhập cư bất hợp pháp và buôn bán ma túy. Nghị sĩ Suad Ganun, đại diện thị trấn Sabha trong quốc hội, quy trách nhiệm cho chính quyền địa phương ở miền nam trong việc giải quyết tình trạng mất an ninh.

“Gỗ máu” đổ về Trung Quốc

Các tổ chức môi trường cho rằng Trung Quốc là đầu nậu thu gom các nguồn gỗ lậu khắp nơi trên thế giới để đưa vào các nhà máy sản xuất hàng xuất khẩu và phục vụ đại gia trong nước.

Theo Tổ chức Điều tra môi trường (EIA), từ các quốc gia châu Phi đến quần đảo Solomon ở Nam Thái Bình Dương và các nước láng giềng với Trung Quốc như Myanmar, Lào đều đang ồ ạt đốn hạ gỗ quý để đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc.
Gỗ quý bị khai thác trộm khi chưa đủ tuổi ở tỉnh Koh Kong, Campuchia 

Ở một số nước, EIA phát hiện lái buôn Trung Quốc phá vỡ những thỏa thuận chống đốn và xuất khẩu các loài cây hiếm khi dùng mọi cách từ hối lộ đến tiếp tay cho bọn buôn lậu.

EIA nhấn mạnh rằng Trung Quốc với vai trò là nước buôn bán gỗ lớn nhất thế giới đang nắm giữ số phận của nhiều mảnh rừng tự nhiên và nỗ lực chống phá rừng phụ thuộc vào các biện pháp của nước này. Nhiều nước châu Âu, Mỹ, Úc hay Nhật đã thông qua hoặc đang cân nhắc các luật chống gỗ lậu.

“Tuy nhiên trong lúc các thị trường tiêu thụ lớn khác đã hành động thì Trung Quốc vẫn cương quyết đứng bên lề” - báo cáo viết.

Citigroup (Mỹ) sắp cắt giảm 11.000 nhân viên

Ngân hàng Citigroup (Mỹ) hôm 5/12 thông báo ngân hàng đang lên kế hoạch cắt giảm 11.000 nhân viên trên toàn cầu, theo tin tức từ Reuters.

Đây được cho là bước đầu tiên trong một loạt những biện pháp mới mà ngân hàng này sắp triển khai để tiết kiệm chi phí. Số lượng nhân viên sắp bị cho thôi việc bằng khoảng 4% tổng số nhân lực của Citigroup.

Citigroup sắp cắt giảm đến 4% tổng số nhân lực để làm “nhẹ gánh” chi phí hoạt động 

Ngân hàng Citigroup đã bắt đầu cắt giảm chi phí hoạt động kể từ năm 2007, nhưng các nhà đầu tư chỉ trích rằng tốc độ cắt giảm còn chậm.

Được biết, chi phí hoạt động hằng quý của Citigroup trong năm 2012 bằng với mức chi của năm 2006, nhưng lợi nhuận hằng quý trong năm 2012 của tập đoàn tài chính hàng đầu nước Mỹ này lại giảm hơn phân nửa so với năm 2006.

Bão tuyết làm tê liệt sân bay chính ở Thụy Điển

Giao thông ở sân bay chính của Thụy Điển tại Stockholm  đã tê liệt ngày 5/12 do bão tuyết lớn khiến một số nhân vật được trao giải Nobel năm nay gặp khó khăn khi tới nhận giải.

Hãng tin AP dẫn lời Klas Nilsson, một người phát ngôn của đơn vị điều hành không lưu Swedavia, cho biết chỉ còn một đường băng tại sân bay Arlanda ở Stockholm còn hoạt động, khiến nhiều chuyến bay bị hoãn và hủy bỏ.

Sân bay Arlanda ở Stockholm tê liệt vì bão tuyết 

“Về nguyên tắc, hôm nay sẽ là một ngày tồi tệ cho giao thông”, Nilsson nói. Tuyết dày 20cm đã đổ xuống Stockholm tối  5/12. Nilsson cho biết bão tuyết như thế này không phải là bất thường và “mọi chuyện chưa thể tốt lại cho tới trưa mai”.

Chưa có con số chính thức về số hành khách bị ảnh hưởng, như Nilsson nói có khoảng 50.000 người sử dụng sân bay Arlanda mỗi ngày. Ngày 5/12 cũng là ngày Stockholm đón nhiều học giả đoạt giải Nobel đến tham dự các sự kiện trước lễ trao giải chính thức ngày 10/12.

Kẻ mưu hại con trai cả Kim Jong-il bị tù 4 năm

Tòa án Hàn Quốc vừa tuyên án 4 năm tù đối với một điệp viên Triều Tiên âm mưu làm bị thương con trai cả của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Khi trả lời thẩm vấn với giới chức an ninh, kẻ gián điệp này khai nhận tham gia vào âm mưu thực hiện một vụ tai nạn ôtô ở Trung Quốc vào năm 2010 nhằm vào con trai cả của cố lãnh đạo Kim Jong-il, Kim Jong-nam.

Kim Jong-nam, con trai cả của cố lãnh đạo Kim Jong-il 

Điệp viên không được tiết lộ danh tính này đã chạy khỏi Triều Tiên rồi từ Trung Quốc vào Hàn Quốc hồi tháng 3 trong vỏ bọc là một người tị nạn, AFP đưa tin.

Gián điệp Triều Tiên này cho biết ông đã dành 10 năm sống dưới vỏ bọc một điệp viên ở Trung Quốc và được giao nhiệm vụ làm bị thương Kim Jong-nam, và sau đó có thể đưa ông này về Bình Nhưỡng, công tố viên cho hay. Có lần người này đã thuê một tài xế taxi để tiến hành vụ đâm xe gây tai nạn, nhưng âm mưu thất bại khi Kim ở nước ngoài lâu hơn dự định.

Xe chở tiền Trung Quốc b lật

Một xe tải chở lượng lớn tiền mặt gặp tai nạn trên đường cao tốc tại tỉnh Quảng Tây, khiến cảnh sát phải huy động lực lượng để bảo vệ việc chuyển tiền lên một xe tải khác.

Tân Hoa Xã đưa tin,
chiếc xe tải của một ngân hàng ở Quảng Tây đang chở 600 triệu nhân dân tệ (96 triệu USD) tiền mặt, đi trên đường cao tốc thuộc thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây, thì gặp sự cố vào khoảng 12h ngày 5/12.

Xe chở tiền mặt gặp tai nạn trên đường cao tốc 

Ngay lập tức, cảnh sát Quế Lâm đã phải huy động nhiều cảnh sát đến hiện trường để bảo vệ chiếc xe. Đến 15h một chiếc xe tải khác của ngân hàng mới tới được Quế Lâm để thay thế chiếc xe gặp tai nạn. Phải gần hai tiếng đồng hồ sau, 320 túi tiền mặt mới được vận chuyển hết sang chiếc xe mới.

Tài xế xe chở tiền cho biết khi đó ông đang lái xe với tốc độ 60 km/h. Sau khi ra khỏi một đường hầm đọng nước thì bánh xe trở nên trơn trượt và khi đạp phanh thì chiếc xe bất ngờ bị lật đổ.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn