Thế giới 24h: Gian lận cờ bạc, phó Đô đốc Mỹ mất chức

Thế giớiThứ Năm, 10/10/2013 04:23:00 +07:00

(VTC News) - Phó Đô đốc Mỹ mất chức vì gian lận cờ bạc; Mỹ, Nhật và Hàn bắt đầu diễn tập hải quân chung;... là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Phó Đô đốc Mỹ mất chức vì gian lận cờ bạc; Mỹ, Nhật, Hàn bắt đầu diễn tập hải quân chung;... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Phó Đô đốc Mỹ mất chức vì gian lận cờ bạc

Một phát ngôn viên của Hải quân Mỹ thông báo Phó đô đốc Timothy Giardina của lực lượng này vừa bị cách chức và giáng cấp.

Phó Đô đốc Timothy Giardina hồi tháng 11/2011. (Ảnh: Hải quân Mỹ) 

Tim Giardina, Phó Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ, hiện đang bị điều tra vì các hoạt động đánh bạc trái phép. Ông bị cáo buộc dùng các thẻ bài giả trị giá "một lượng tiền đáng kể" ở một sòng bạc tại Iowa.

Thông tin cho biết, Phó đô đốc Giardina bị giáng cấp xuống thượng tướng 2 sao. Hôm 9/10, phát ngôn viên Hải quân Mỹ, Thiếu tướng John Kirby thông báo đô đốc Giardina cũng bị cách chức khỏi vị trí Phó Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ.

Lũ lụt ở Campuchia, hơn 100 người chết


Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt cùng với mực nước sông Mekong dâng cao đã khiến ít nhất 104 người thiệt mạng ở Campuchia.

Ông Nhim Vanda, phó Chủ tịch Ủy ban phòng chống thiên tai Campuchia (NCDM), cho biết nguy cơ xuất hiện những trận ngập lụt khác là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, chính quyền địa phương vẫn đang ra sức sơ tán người dân ra khỏi những khu vực được cảnh báo.

Trẻ em bơi lội và còn tỏ ra thích thú trước nhà khi mực nước dâng cao vào ngày 7/10 ở tỉnh Kandal - Ảnh: Reuters 

Theo Globaltimes, kể từ 3 tuần nay, lũ lụt đã ảnh hưởng đến 1,5 triệu người sống tại 17 tỉnh thành trong số 24 tỉnh của Campuchia.

Hội chữ thập đỏ của Campuchia cho biết có hơn 21.000 hộ dân đã phải rời khỏi nhà để tránh lũ. Ngoài ra, lũ lụt đã nhấn chìm 250.000 ha đất trồng lúa, các tuyến đường giao thông bị hư hỏng nặng.

Hiện tại, mực nước sông Mekong không còn đe dọa các tỉnh phía đông bắc Campuchia nhưng lũ quét vẫn xảy ra ở các tỉnh tây bắc như Battambang, Pailin, Oddar Meanchey và Banteay Meanchey.

Mỹ, Nhật và Hàn diễn tập hải quân chung

Mỹ, Hàn và Nhật đã bắt đầu cuộc diễn tập hai ngày ở vùng biển ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay  (10/10) cho hay.

Cuộc diễn tập hải quân chung Mỹ, Nhật, Hàn bắt đầu 

Cuộc diễn tập có sự tham gia của một tàu sân bay Mỹ, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên đang tăng cao và Bình Nhưỡng có phản ứng gay gắt.

"Cuộc diễn tập thường niên nhằm tiến hành nghiên cứu hàng hải chung và thực thi chiến dịch cứu hộ vì mục đích nhân đạo chứ không phải vì mục đích quân sự", phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc là Wi Wong-seop cho biết.

Tòa án Trung Quốc chấp nhận Bạc Hy Lai kháng án

Một tòa án ở tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc, tuyên bố chấp nhận đơn kháng cáo của Bạc Hy Lai sau khi ông này bị kết án chung thân vì tội nhận hối lộ, tham ô và lạm dụng quyền lực.

Bạc Hy Lai trước Tòa án Nhân dân Tế Nam ngày 26/8. (Ảnh: Tân Hoa Xã) 

Bạc Hy Lai, nguyên Bí thư Thành ủy Trùng Khánh không chấp nhận bản án tại phiên xử đầu tiên ở Tòa án Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông hồi tháng trước và đã nộp đơn kháng án lên Tòa án Nhân dân tối cao tỉnh này, theo một thông báo trên trang web của tòa. Thông báo cho biết sau khi kiểm tra, tòa tối cao đã quyết định chấp nhận đơn kháng cáo.

Một nguồn tin thân thiết với ông Bạc nói với báo Global Times rằng ông đã phản đối bản án bằng lời trước tòa Tế Nam ngày 22/9 ngay sau khi phán quyết được đưa ra và đã chính thức đâm đơn kháng án lên tòa án tối cao vào ngày 30/9.

Mỹ chính thức cắt viện trợ cho Ai Cập


Nhà Trắng chính thức cắt viện trợ tài chính và hủy giao xe tăng, tên lửa cho chính phủ lâm thời Ai Cập vì đàn áp người biểu tình cuối tuần trước.

Quyết định cắt khoản tài trợ trị giá khoảng 260 triệu USD của Mỹ cho chính phủ lâm thời Ai Cập được đưa ra 4 tháng sau khi Tổng thống được bầu Mohammed Morsi của Anh em Hồi giáo bị lật đổ.

Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và quân đội chính phủ Ai Cập cuối tuần trước đã làm chết ít nhất 50 người 

Mỹ đã chặn việc viện trợ tiền mặt cho chính phủ lâm thời đồng thời đình chỉ cung cấp các máy bay phản lực F -16, máy bay trực thăng Apache, xe tăng M1A1 và tên lửa Harpoon cho Ai Cập.

Được biết, quyết định trên nhằm gửi “thông điệp mạnh mẽ” tới chính phủ Ai Cập”. Một quan chức chính phủ Mỹ bóng gió, “Chúng tôi không thể thực hiện cam kết bởi một loạt các sự kiện diễn ra vào mùa hè kéo dài cho tới nay. Chúng tôi đã giải thích điều này rất rõ ràng với chính phủ Ai Cập và họ đã chấp nhận”.

Mỹ - Việt ký thỏa thuận về hợp tác hạt nhân

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh sáng 10/10 đã cùng ký một thỏa thuận về hạt nhân mà theo đó Mỹ sẽ chuyển giao công nghệ cho phía Việt Nam.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Kerry nói thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự giữa hai nước sẽ cho phép các tập đoàn của Mỹ có thể đầu tư vào lĩnh vực này trong tương lai.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại diễn đàn Đông Á sáng nay - Ảnh: Reuters 

“Thỏa thuận này sẽ tạo ra vô số cơ hội cho các doanh nghiệp - ông Kerry nói với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Mình - Rõ ràng hợp tác hạt nhân giữa chúng ta là quan trọng".

Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng John Kerry sau đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác hai nước đang phát triển tích cực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Ngoại trưởng John Kerry cùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh vừa ký tắt Hiệp định hợp tác về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Theo ông, đây là một tiến triển tích cực, là bước đi quan trọng trong việc tạo cơ sở pháp lý cho việc Việt Nam tiếp cận công nghệ cao của Hoa Kỳ về năng lượng hạt nhân và thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân dân sự trong tương lai.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn