Thế giới 24h: Dân Trung Quốc chen chúc chờ hít khí sạch

Thế giớiThứ Bảy, 05/04/2014 07:38:00 +07:00

(VTC News) - Người dân Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc xếp hàng chờ hít khí đựng trong các túi bóng lấy từ núi cao là tin tức đáng chú ý nhất trong ngày.

(VTC News) - Người dân Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc xếp hàng chờ hít khí đựng trong các túi bóng lấy từ núi cao là tin tức đáng chú ý nhất trong ngày.

Trịnh Châu là một trong những thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc, xếp vị trí thứ 10 trong danh sách những thành phố ô nhiễm nhất do tổ chức Hòa bình Xanh bình chọn năm 2013.

Khi diễn ra sự kiện trên, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở Trịnh Châu đạt mức cao kỷ lục về ô nhiễm là 157, trong khi thành phố thường xuyên bị chỉ trích về vấn nạn ô nhiễm không khí là Bắc Kinh thì chỉ số AQI chỉ ở mức 55.

Người dân Trịnh Châu thưởng thức không khí trong lành trong các túi khí lấy từ núi Laojun 

Hoạt động hít thở không khí trong lành nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc chiến dịch quảng cáo về du lịch thông minh và nâng cao sự hiểu biết về cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí ở Trung Quốc, được thực hiện bởi Công ty bảo tồn phát triển tự nhiên vùng núi Laojun.

Công ty này đã mang tới sự kiện 2.000 can không khí và 40 túi bóng được đóng khí ở núi Laojun, một ngọn núi ở Hải Nam.

Ukraine dọa kiện Nga ra tòa vì tăng giá khí đốt


Quyền Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk ngày 5/4 cho biết Kiev đã bác bỏ quyết định tăng giá khí đốt mới nhất của Nga và dọa sẽ đưa nước láng giềng của mình ra tòa án trọng tài để giải quyết cuộc tranh cãi giữa hai nước, vốn có thể làm gián đoạn nguồn cung khí đốt cho Tây Âu.

Phát biểu tại cuộc họp chính phủ, ông Yatsenyuk nói rằng hai đợt tăng giá khí đốt trong ba ngày của Nga là một dạng “xâm lược kinh tế” nhằm trừng phạt ban lãnh đạo mới của Ukraine vì lật đổ chế độ được Matxcơva hậu thuẫn hồi tháng trước.

Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga tăng giá khí đốt bán cho Ukraine lên mức 500 USD/1.000 m3 

Ông nói: “Việc gây sức ép chính trị này là không thể chấp nhận. Chúng tôi không chấp nhận mức giá 500 USD/1.000 m3 khí đốt. Nga đã không thể thâu tóm Ukraine bằng biện pháp xâm lược quân sự và hiện nay họ đang tiến hành các kế hoạch để chiếm Ukraine thông qua sự xâm lược kinh tế.”

Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga trong tuần qua đã tăng 81% giá khí đốt bán cho Ukraine từ 268,5 USD lên 485,5 USD/1.000 m3 và nay đòi Kiev phải mua khí đốt với giá cao nhất ở châu Âu.

Triều Tiên vừa cách chức bộ trưởng thương mại


Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 5/4 cho biết nước này đã cách chức bộ trưởng thương mại trong khi lãnh đạo trẻ Kim Jong-Un dường như đang gạt sang bên lề những người ủng hộ ông chú quyền lực một thời, người đã bị tử hình năm ngoái.
 
Đài phát thanh Bình Nhưỡng cho biết tân Bộ trưởng Thương mại Kim Kyong-Nam đã tham dự một lễ hội ẩm thực nhân ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.
 
Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, đây là lần đầu tiên báo chí Triều Tiên gọi ông này là bộ trưởng thương mại, nhưng có khả năng người tiền nhiệm của ông ta là Ri Song-Ho đã bị thay thế hồi tháng trước trong cuộc bầu cử quốc hội.  
 
Kim Kyong-Nam là một trong 687 đại biểu mới được bầu. Ông Ri, người lên nắm quyền vào năm 2012, không được tái cử vào Hội đồng Nhân dân Tối cao.

Vẫn chưa rõ tại sao ông Ri bị thay thế nhưng việc ông phải ra đi đúng vào lúc có tin Bình Nhưỡng đang gạt bỏ các quan chức liên quan đến ông Jang Song-Thaek, nhân vật số 2 không chính thức trước đây của Triều Tiên và cũng là người bảo trợ cho ông Kim.

Ukraine dùng lại Mig-29 xếp xó


"Các chuyên gia trong nhóm chúng tôi đã đưa một số phi cơ hoạt động trở lại", Bộ Quốc phòng Ukraine dẫn lời một tư lệnh không quân giấu tên ở khu vực gần thành phố phía tây Ivano-Frankivsk cho hay. "Chúng tôi đang tiến hành các chuyến bay thử nghiệm, các chiến đấu cơ từng bị loại bỏ sẽ cất cánh bay trở lại".

Chiến đấu cơ Mig-29 

Theo RIA Novosti, lực lượng vũ trang Ukraine được giám sát chặt chẽ từ khi chính phủ mới ở nước này được thành lập vào cuối tháng 2. Kiev tiến hành các cuộc kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội từ đầu tháng 3, sau khi chính quyền Cưm tuyên bố sẵn sàng tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Ihor Tenyukh từng báo cáo với tổng thống tạm quyền rằng quá trình kiểm tra cho thấy điều kiện của lực lượng vũ trang "không đầy đủ".

Trung Quốc tức giận vì sách xanh Nhật

Chính phủ Trung Quốc vừa bày tỏ sự lo ngại và không hài lòng sâu sắc Nhật nhắc tới “mối đe dọa Trung Quốc” trong sách xanh về ngoại giao của nước này trong năm 2014.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ cho biết sách xanh của Nhật có những cáo buộc vô căn cứ chống lại Trung Quốc và cố mô tả Trung Quốc là mối đe dọa.

“Nhật Bản đang cố thanh minh và bào chữa cho việc nước này mở rộng quân đội nhằm phục vụ các mục đích chính trị trong nước”, ông Hồng Lỗi cho biết và đổ lỗi cho Nhật là vấn đề không khu vực nhất là các tranh chấp chủ quyền của nước này ở biển Hoa Đông.

Ông Hồng Lỗi cho biết Nhật cần chấn chỉnh lại hành vi của mình cũng như chấm dứt các hành động khiêu khích có thể làm tổn hại đến quyền lợi và chủ quyền của Trung Quốc.

Hộp đen MH370 chỉ còn phát tín hiệu khoảng 3 ngày nữa

Lực lượng tìm kiếm hộp đen máy bay mang số hiệu MH370 đang chịu áp lực thời gian khủng khiếp khi hộp đen của máy bay dự kiến sẽ cạn pin vào thứ hai tới, theo báo The Guardian (Anh).

Các thiết bị tìm kiếm dưới lòng biển vì thế đã được huy động. Trong số này có phương tiện di chuyển tự hành dưới nước (AUV) Bluefin Robotics có khả năng tìm kiếm ở độ sâu 4,500m dưới mực nước biển.

Thiết bị AUV chuẩn bị được đưa xuống lòng biển Ấn Độ Dương 

Một thiết bị dò tìm hộp đen của Hải quân Mỹ đặt trên tàu Ocean Shield của quân đội Úc và một thiết bị tương tự của Hải quân Hoàng gia Anh cũng được huy động để tìm hộp đen MH370.

Các thiết bị này hôm qua đã tìm thấy một số mảnh vỡ, song không có vật thể nào trong số này có liên quan đến chiếc Boeing 777 mất tích, theo Trung tâm Điều phối Cơ quan chung của Úc (JACC).

Tuy nhiên, lực lượng tìm kiếm sẽ tiếp tục “quần thảo” khắp đáy biển để tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào của chiếc máy bay mất tích cùng với 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, JACC cho biết.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn