Thế giới 24h: Đài Loan tiếp tục xâm phạm đảo Ba Bình

Thế giớiThứ Tư, 08/08/2012 05:23:00 +07:00

(VTC News) – Đóng vai Beckham để cầu hôn, Hàn sắp chế tạo máy bay tấn công không người lái, Làng giàu nhất Trung Quốc khai trương taxi trực thăng,…

(VTC News) – Đóng vai Beckham để cầu hôn, Hàn sắp chế tạo máy bay tấn công không người lái, làng giàu nhất Trung Quốc khai trương taxi trực thăng, Đài Loan tiếp tục xâm phạm đảo Ba Bình… là những tin đáng chú ý trong ngày 8/8.

Đóng vai Beckham để cầu hôn

Lấy cảm hứng từ sự kiện thể thao Olympic London, một chàng thanh niên ở Trung Quốc đã nảy ra ý tưởng thực hiện một màn cầu hôn "độc nhất vô nhị".

Màn cầu hôn "có một không hai" diễn ra hôm 6/8 tại công viên Bailuzhou, thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô.

Với ngọn đuốc trên tay và được hộ tống bởi 4 người đàn ông ăn mặc như các chiến sĩ bảo vệ hoàng gia Anh, Yin Guanheng, trong trang phục bộ vest đen lịch lãm, xuất hiện oai phong trên chiếc thuyền tới trước mặt bạn gái và bắt đầu màn cầu hôn đặc biệt.

Màn cầu hôn độc nhất vô nhị kiểu Olympic

Trước sự chứng kiến của nhiều cặp mắt hiếu kỳ, thay vì trao nhẫn cưới, Guanheng quỳ xuống trước mặt bạn gái và trao ngọn đuốc cho cô với nụ cười tươi trên môi. Nỗ lực của chàng trai trẻ đã được bạn gái chấp nhận. Cặp đôi cùng nhau hôn ngọn đuốc Olympic trong sự cổ vũ của những người chứng kiến.

China Daily đưa tin màn cầu hôn ấn tượng của Guanheng được lấy cảm hứng từ ngọn đuốc Olympic London do cầu thủ bóng đá David Beckham rước trên sông Thames trong hành trình đưa ngọn đuốc đến với sân vận động Olympic ở Stratford.

Belarus trục xuất tất cả các nhà ngoại giao Thụy Điển

Thụy Điển hôm nay cho biết tất cả các nhà ngoại giao nước này đã bị trục xuất khỏi Belarus, 5 ngày sau khi Belarus trục xuất đại sứ Thụy Điển trong động thái có liên quan đến vụ “thả bom gấu bông”.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko “hiện đang đuổi toàn bộ các nhà ngoại giao Thụy Điển ra khỏi Belarus.”, Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt cho biết trên Twitter.  Bộ Ngoại giao Thụy Điển cũng xác nhận thông tin này.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko 

Trong khi đó Belarus vừa cho biết họ đang rút những nhân viên sứ quán còn lại ra khỏi Thụy Điển trong động thái “ăn miếng trả miếng”, liên quan đến vụ thả gấu bông chứa thông điệp ủng hộ dân chủ xuống Belarus.
 
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Belarus ra tuyên bố cho biết nước này không có ý định cắt đứt quan hệ với Thụy Điển.
 
Belarus đã trục xuất đại sứ Thụy Điển vào ngày 3/8 sau sự việc ngày 4/7 khi hàng trăm con gấu bông mang thông điệp ủng hộ dân chủ đã được thả dù xuống Belarus và chiếc máy bay hạng nhẹ thực hiện chuyến “bỏ bom gấu bông” này là của một công ty quan hệ công chúng của Thụy Điển.

Hàn sắp chế tạo máy bay tấn công không người lái

Hàn Quốc dự định chế tạo máy bay không người lái vào năm 2021, Hãng Yonhap dẫn nguồn tin từ giới quân sự.
 
Cũng theo nguồn tin này, Viện nghiên cứu quốc phòng (ADD) đang đánh giá các công nghệ hiện có ở Hàn Quốc có thể được sử dụng khi nghiên cứu máy bay không người lái này. Thời điểm bắt đầu công việc chế tạo chưa được công bố.


Mô hình một máy bay không người lái

 Hàn Quốc có kế hoạch chi cho dự án đầy hứa hẹn này khoảng 500 tỷ won (tương đương 443 triệu USD).

Số tiền này có thể tăng lên nếu Mỹ cho phép Hàn Quốc tăng phạm vi và tải trọng của tên lửa hành trình, năm 1979 đã giới hạn là 300 km và 500 kg tương ứng.
 
Nếu được cho phép, Seoul sẽ gia tăng các chỉ số tương ứng cho các máy bay không người lái.

Làng giàu nhất Trung Quốc khai trương taxi trực thăng

Làng Hoa Tây ở tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc vừa lập hãng hàng không riêng cung cấp dịch vụ taxi bằng những chiếc trực thăng đời mới.

Hãng hàng không Tongyong đã tậu về hai trực thăng, một của McDonnell Douglas và một của Eurocopter trị giá hơn 14 triệu USD, theo Daily Mail.

Dịch vụ taxi trực thăng khai trương ở làng Hoa Tây, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc

Mỗi máy bay có sáu chỗ ngồi dành cho hành khách và hai chỗ dành cho phi công. Trước khi đưa vào khai thác thương mại, Hãng Tongyong cho tất cả dân làng đi ngắm cảnh miễn phí.

Dự kiến họ sẽ mua thêm 3 trực thăng và một máy bay phản lực mới trong vòng 3 năm nữa để đưa hành khách đi giao dịch và ngắm cảnh ở các thành phố lân cận như Tô Châu, Vô Tích và Thường Châu ở Giang Tô.

Làng Hoa Tây có hơn 2.000 cư dân chính thức, được coi là làng giàu nhất Trung Quốc vì mỗi người dân có ít nhất 250.000 USD trong tài khoản ngân hàng, thu nhập hơn 12.000 USD/năm, sinh sống trong biệt thự và mỗi hộ sở hữu hai xe hơi. Trong 5 năm qua, làng này có thu nhập gần 230 tỉ nhân dân tệ (gần 40 tỉ USD).

Lễ thượng cờ ASEAN tại trụ sở Bộ Ngoại giao

Sáng 8/8 tại trụ sở Bộ Ngoại Giao (Hà Nội), Lễ kéo cờ ASEAN và Quốc kỳ Việt Nam đã diễn ra nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập ASEAN (8/8/1967 - 8/8/2012) và 17 năm Việt Nam tham gia ASEAN (28/7/1995 - 28/7/2012).

Chứng kiến Lễ kéo cờ có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng Đại sứ các nước thành viên ASEAN tại Việt Nam.

Lễ kéo cờ sáng nay tại Hà Nội

Trong ngày 8/8, các nước thành viên trong khối ASEAN sẽ đồng loạt kéo cờ ASEAN, nhằm thể hiện rõ quyết tâm và ý thức xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, phát huy vai trò và hình ảnh của ASEAN luôn giữ vững các nguyên tắc cơ bản, đoàn kết, thống nhất song song với chủ động, sáng tạo trong giải quyết các vấn đề đặt ra trên chặng đường phát triển mới, nhất là các thách thức đối với hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển ở khu vực.

Đài Loan tiếp tục xâm phạm đảo Ba Bình

Chính quyền Đài Loan hôm qua tuyên bố sẽ nâng cấp quân đội và vận chuyển thêm nhiều vũ khí ra đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Giới chức quân sự Đài Loan cho biết, họ đã làm việc với Cục bảo vệ bờ biển (CGA) để tăng cường lực lượng tại đảo Ba Bình trên Biển Đông.

 Đảo Ba Bình nhìn từ vệ tinh

"Các công việc chuẩn bị cho việc tăng cường quân sự ở đảo Ba Bình đang tiến triển theo đúng kế hoạch", trang tin Focus Taiwan dẫn lời người phát ngôn quân sự Đài nói.

Ông này từ chối bình luận thông tin mà báo chí đưa ra rằng một tàu hải quân mang theo pháo cao xạ cỡ 40 mm chống máy bay chiến đấu và súng cối cỡ 120 mm đã rời Cao Hùng và dự kiến đến đảo Ba Bình trong tuần này.

Cơ quan bảo vệ bờ biển Đài Loan cho biết tôn trọng quyết định của quân đội về việc vận chuyển vũ khí, huấn luyện binh sĩ.

Mỹ triển khai máy bay do thám tối tân ở Senkaku/Điếu Ngư

Mỹ sẽ sử dụng máy bay do thám không người lái hiện đại nhất của nước này để quan sát các hoạt động của Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, theo truyền thông Nhật.

Quyết định được đưa ra trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Satoshi Morimoto và người đồng cấp Mỹ Leon Panetta tại Lầu Năm Góc hôm 5/8.

Một máy bay do thám của Mỹ

Ông Tetsuo Kotani, một nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế của Nhật tại Tokyo cho biết việc triển khai máy bay do thám không người lái trên đã phát đi một thông điệp quan trọng.

“Đây là một bước phát triển quan trọng cho quan hệ đồng minh (Mỹ - Nhật) và gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến Bắc Kinh rằng Washington sẽ kề vai sát cánh cùng Tokyo”, ông Kotani nói.

Mặc dù Mỹ không chính thức đứng về phía nào trong các bên tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nhưng một số người tin rằng quần đảo này nằm trong phạm vi điều 5 của Hiệp ước Hợp tác và An ninh song phương  Mỹ - Nhật. Theo đó, Mỹ sẽ bảo vệ Nhật trong trường hợp xảy ra xung đột tại quần đảo tranh chấp.

>>Xem video Sukhoi T-50 "đấu" với F-22 Raptor

Video thể hiện sức mạnh F-22 Raptor của Mỹ


Con trai Bạc Hy Lai lên tiếng

Con trai ông Bạc Hy Lai nói với CNN hôm 7/8 rằng anh ta đã cung cấp lời khai bằng văn bản cho nhóm luật sư bào chữa của bà Cốc Khai Lai, người sẽ ra tòa vào ngày 9/8 với cáo buộc sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.


 Ông Neil Heywood và gia đình Bạc Hy Lai

“Tôi đã cung cấp lời khai theo như yêu cầu”, Bạc Qua Qua viết trong một email gửi cho CNN.

 “Tôi có niềm tin rằng sự thật sẽ tự phơi bày”, Bạc Qua Qua nói về phiên tòa dự kiến sẽ mở vào ngày mai.

Theo cáo trạng, bà Cốc có thể đối mặt với bản án tử hình. Song, giới quan sát nhận xét rằng bà Cốc sẽ được miễn tội chết nếu bị kết tội.

Nga thả ngư dân, tạm giữ thuyền trưởng Trung Quốc

Hôm nay (8/8), 65 ngư dân trong số 69 ngư dân Trung Quốc bị bắt hồi tháng 7 sẽ được thả về nước. Tuy nhiên, 4 thuyền trưởng Trung Quốc vẫn bị giữ lại chờ điều tra, Chinanews dẫn nguồn tin từ Cục quản lý biên giới Nga.


Một tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ

Hồi tháng 7 vừa qua, Lực lượng tuần duyên Nga đã bắt giữ 69 ngư dân Trung Quốc hoạt động trái phép ở vùng biển nước này, 65 ngư dân trong số họ sẽ được trả tự do vào hôm nay (8/8).

Theo giới chức Nga, 4 thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Nga sẽ bị giữ lại chờ xử lý. Các tàu cá Trung Quốc sẽ được gửi về nước sau khi hoàn tất toàn bộ thủ tục cần thiết.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn