Thế giới 24h: Chuẩn bị xét xử Bạc Hy Lai

Thế giớiThứ Hai, 02/07/2012 07:45:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc chuẩn bị xét xử Bạc Hy Lai, "Ông Kim Jong-Il từng chỉ thị phát triển bom hạt nhân",... là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - Thuyền viên Việt Nam được Trung Quốc cứu, "Ông Kim Jong-Il từng chỉ thị phát triển bom hạt nhân",... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Thuyền viên Việt Nam được Trung Quốc cứu

Ngày 20/06, trên đường từ Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) đến cảng Đông Phong (Hải Nam, Trung Quốc), do sự cố về điện và do thời tiết xấu, tàu vận tải biển mang số hiệu Nam Long 01 – 9570503 đã bị chìm tại khu vực biển gần cảng Bát Sở, thành phố Đông Phương (Hải Nam, Trung Quốc).

Tàu Nam Long 01 - 9570503 


Toàn bộ 14 thuyền viên trên tàu Nam Long đã được tàu cá Trung Quốc cứu giúp và đưa vào bờ an toàn. Sức khỏe các thuyền viên ổn định, thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan chức năng Trung Quốc hoàn tất các thủ tục để sớm đưa số thuyền viên này về nước.

"Ông Kim Jong-Il từng chỉ thị phát triển bom hạt nhân"

Trước khi qua đời vào tháng 12/2011, cố lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-Il đã chỉ đạo các quan chức cấp dưới phát triển một "số lượng lớn" bom hạt nhân urani.

Đây là thông tin được ghi chép trong văn bản nội bộ của Đảng Lao động Triều Tiên mà các nhật báo Mainichi Shimbun và Tokyo Shimbun của Nhật Bản mới thu thập được.

Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Il 


Từ trước tới nay, bất chấp những cáo buộc của cộng đồng quốc tế cho rằng Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân, nước này vẫn khẳng định họ phát triển hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Tuy nhiên, theo những tình tiết mới được phát hiện thì rõ ràng việc làm giàu urani được ghi rõ là để sử dụng cho mục đích quân sự và chứng minh sự thật đằng sau những tuyên bố của Triều Tiên.

Văn bản mà tờ Mainichi thu thập được được hoàn thành vào tháng 2/2012 có tổng cộng 19 trang, phân tích chi tiết tình hình thế giới và dường như được sử dụng với mục đích huấn thị cho các cán bộ chủ chốt của Đảng Lao động Triều Tiên.

Anh dùng tên lửa để ngăn chặn khủng bố ở Olympic

Chính quyền Anh dự kiến bố trí các tên lửa đất đối không tại 6 công trình sẽ tổ chức Đại hội thể thao Olympic mùa Hè 2012 để ngăn chặn các vụ khủng bố trong thời gian diễn ra sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này tại London.

Tờ "Thời báo kinh tế" của Anh cho biết biện pháp này được đưa ra sau khi các cơ quan mật vụ Anh thu thập được thông tin về các kế hoạch của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda tấn công một trong các công trình phục vụ Olympic.

Tên lửa đất đối không 


Theo tờ báo này, al-Qaeda đã huấn luyện một phần tử khủng bố từ Na Uy để thực hiện vụ tấn công trên.

Trước đó một quan chức cấp cao quân đội Anh tuyên bố tại London có thể tái diễn kịch bản vụ khủng bố ngày 11/9/2001 ở New York (Mỹ).

Tuy nhiên, dân cư tại các khu vực xung quanh các công trình Olympic được dự kiến lắp đặt tên lửa đã kí một bức thư tập thể, yêu cầu chính quyền từ bỏ kế hoạch bố trí tên lửa này.

Đại hội thể thao Olympic mùa Hè 2012 tại London bắt đầu ngày 27/7 và kéo dài cho đến hết ngày 12/8.

Iran tập trận tên lửa "Great Prophet 7"

Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 1/7, hãng thông tấn bán chính thức Mehr của Iran cho biết Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) nước này ngày 2/7 bắt đầu tiến hành cuộc tập trận tên lửa mang tên "Great Prophet 7" (Nhà Tiên tri Vĩ đại 7).

Theo Mehr, cuộc tập trận tên lửa đất đối đất kéo dài ba ngày nói trên sẽ do sư đoàn không gian của IRGC tiến hành tại nhiều khu vực của Iran.

Ảnh: minh họa


Tư lệnh đơn vị Ali Hajizadeh nói với báo giới rằng trong cuộc tập trận này, các loại tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tầm xa của Iran sẽ nhắm bắn hơn 100 mục tiêu giả định tại vùng sa mạc miền Trung nước này.

Ông Hajizadeh cho biết thêm các mục tiêu giả định có đặc điểm tương tự căn cứ không quân của một số nước.

Trung Quốc chuẩn bị cho phiên toà đầu tiên vụ bê bối Bạc Hy Lai

Cựu giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân đã buộc phải từ chức khỏi quốc hội Trung Quốc, mở đường cho phiên toà xét xử đầu tiên trong vụ bê bối liên quan tới gia đình cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Ông Bạc Hy Lai (trái) và ông Vương Lập Quân 


Ông Vương đã từ chức hôm 26/6 nhưng thông tin này chỉ được thông báo trong một đoạn tin ngắn đăng tải trên hãng tin chính thức Xinhua hôm 30/6.

Việc từ chức của ông Vương khỏi quốc hội là một dấu hiệu cho thấy cho thấy chính phủ Trung Quốc đang chuẩn bị cho loạt phiên toà đầu tiên trong vụ xì-căng-đan chính trị lớn nhất tại nước này trong nhiều thập niên. Theo luật của Trung Quốc, các đại biểu quốc hội được miễn truy tố.

Đài Loan cho “nghỉ hưu” 20 tàu tên lửa tấn công nhanh

Đài Loan hôm qua đã cho nghỉ hưu 20 chiếc tàu cuối cùng trong hạm đội tàu tên lửa nhiều tuổi, một phần trong nỗ lực nhằm hiện đại hoá các lực lượng quân đội của Đài Bắc.

Hải quân Đài Loan đã làm lễ “chia tay” các tàu tên lửa lớp Seagull nặng 50 tấn tại một buổi lễ được tổ chức tại căn cứ hải quân Tsoying, hơn 30 năm sau khi chúng được đưa vào hoạt động.

Đài Loan đã liên tục hiện đại hoá lực lượng quân đội trong những năm gần đây 


Đài Lan lần đầu tiên chế tạo các tàu tên lửa, được cho là mô phỏng tàu tuần tra lớp Dvora của Israel, vào cuối những năm 1970 và sau đó sản xuất hàng loạt loạt loại tàu này vào đầu những năm 1980.

Hải quân Đài Loan chế tạo hạm đội tàu tên lửa lớp Seagull, với số lượng khoảng 50 chiếc, với ý nghĩ rằng chúng có thể đóng vai trò như các tàu tấn công và phòng vệ trong trường hợp nổ ra một cuộc xung đột ở eo biển Đài Loan.

Trung Quốc điều 4 tàu hải giám tới Biển Đông

9h sáng nay, giờ Việt Nam, 4 tàu hải giám Trung Quốc bắt đầu diễn tập ở Biển Đông, theo Đài phát thanh trung ương Trung Quốc.

>>PHẢN ĐỐI NHỮNG HÀNH ĐỘNG PHI PHÁP CỦA TRUNG QUỐC

Cuộc diễn tập do tàu hải giám mang số hiệu 83 dẫn đầu, cùng với đó là 3 tàu mang số hiệu: 84, 66, 71. Theo Tân Hoa Xã, 4 tàu hải giám của Trung Quốc sẽ diễn tập ở bãi đá Vĩnh Thử, thuộc quần đảo Trường Sa.
Chỉ huy cuộc diễn tập cho rằng, do 4 tàu có kích cỡ khác nhau nên việc lập đội hình sẽ có khó khăn nhất định. Viên chỉ huy cũng nói thêm, cuộc diễn tập còn có mục đích thử khả năng ứng phó của tàu hải giám trong điều kiện thời tiết phức tạp, nhiều khả năng sẽ xuất hiện mưa to, gió lớn ở vùng biển Trường Sa trong hôm nay.

4 tàu hải giám của Trung Quốc 


Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI) đưa tin, trước khi vào biển Đông, 4 tàu hải giám khởi hành từ căn cứ Tam Á, thuộc đảo Hải Nam của nước này hôm 26/6 để thực thi cái gọi là “bảo vệ chủ quyền”.

Trong cuộc diễn tập lần này, còn có sự xuất hiện của trực thăng  mang số hiệu B7712, nhưng CRI không nói trực thăng nằm trên tàu nào.

Cùng ngày, giới chức Philippines tuyên bố, quân đội nước này sẽ đảm bảo cho ngư dân Philippines an toàn trở lại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham sau khi lệnh cấm đánh bắt bị dỡ vào ngày 15/7 tới.

Trong một diễn biến khác, hôm nay (2/7), hải quân Philippines và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận 
kéo dài 9 ngày tại đảo Mindanao.

Đỗ Hường (tổng hợp)



Bình luận
vtcnews.vn