Thế giới 24h: Chiến hạm Australia sắp đến Việt Nam

Thế giớiThứ Tư, 24/10/2012 05:32:00 +07:00

(VTC News) - Triều Tiên tử hình Thứ trưởng Bộ lực lượng vũ trang; Trung Quốc tính cấm trẻ vị thành niên đi thẩm mỹ; Ứng viên nghị sĩ Mỹ lỡ lời chuyện phá thai..

(VTC News) - Triều Tiên tử hình Thứ trưởng Bộ lực lượng vũ trang; Trung Quốc tính cấm trẻ vị thành niên đi thẩm mỹ; Ứng viên nghị sĩ Mỹ lỡ lời về chuyện phá thai; Tàu hộ vệ tên lửa Australia sắp đến TP.HCM v.v là những tin đáng chú ý ngày 24/10.

Triều Tiên tử hình Thứ trưởng Bộ lực lượng vũ trang


Tổng tham mưu trưởng Ri Yong Ho cũng đã bị thanh trừng trong năm nay 
Theo hãng tin Kyodo, Nhật báo Chosun của Hàn Quốc ngày 24/10 đưa tin chính quyền Bình Nhưỡng đã tử hình Thứ trưởng Bộ Các lực lượng vũ trang Triều Tiên Kim Chol cùng một số sỹ quan cấp cao trong quân đội nước này vì đã uống rượu trong thời gian để tang cố lãnh đạo Kim Jong-In.



Theo thông tin tình báo trình nghị sĩ Yoon Sang Hyun thuộc Ủy ban Đối ngoại, Thương mại và Thống nhất của Quốc hội Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã kiểm tra hành vi của các quan chức cấp cao trong Đảng, Chính phủ và Quân đội trong thời gian để tang cha ông, nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-In, hồi đầu năm nay.

Trung Quốc tính cấm trẻ vị thành niên đi thẩm mỹ


Một thành phố của Trung Quốc dự kiến ban hành quy định cấm trẻ vị thành niên phẫu thuật thẩm mỹ, nhằm xóa bỏ nỗi ám ảnh với 'dao kéo' ngày càng lớn trong giới trẻ nước này.

Một bác sĩ ở Thượng Hải trao đổi về chuyện phẫu thuật thẩm mỹ với các học sinh cấp ba có ý định làm đẹp bằng dao kéo - Ảnh: China Daily 

Dự thảo của thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc, được đưa ra trước những lo ngại về sự nguy hiểm của phẫu thuật thẩm mỹ. Mỗi năm, Trung Quốc có đến ba triệu người nhờ đến biện pháp này để thay đổi diện mạo của mình.

Theo China Daily, nếu được giới chức địa phương thông qua trong năm nay, dự thảo luật cũng sẽ yêu cầu các bác sĩ cảnh báo cho các bậc phụ huynh và con em họ về những nguy cơ có thể xảy ra, trước khi tiến hành bất kỳ cuộc phẫu thuật thẩm mỹ nào vì những lý do y tế.
   
Ứng viên nghị sĩ Mỹ lỡ lời về chuyện phá thai

Một ứng viên Thượng viện Mỹ bị chỉ trích gay gắt sau khi phát biểu rằng những phụ nữ có thai do bị cưỡng hiếp là "ý của Chúa trời", để bày tỏ quan điểm phản đối nạo phá thai.

Ứng viên tổng thống Mỹ Mitt Romney vận động cho ứng viên Thượng viện Richard Mourdock ở bang Indiana - Ảnh: CNN 

Phát biểu tại một cuộc tranh luận giữa các ứng viên thượng nghị sĩ, ông Richard Mourdock cho biết ông tin sự sống đã bắt đầu từ lúc thụ thai và phản đối việc phá thai trong mọi trường hợp, ngoại trừ khi tính mạng của người mẹ gặp nguy hiểm.


"Tôi đã đấu tranh với chính bản thân mình rất lâu, nhưng tôi dần nhận ra cuộc sống này là một món quà từ Chúa trời, và tôi nghĩ thậm chí khi sự sống bắt đầu trong tình cảnh bị cưỡng hiếp rất khủng khiếp, đó cũng là ý muốn của Chúa trời", ông này nói.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ đã nhanh chóng chộp lấy cơ hội này để công kích ông Richard Mourdock.

Tàu hộ vệ tên lửa Australia sắp đến TP.HCM

Từ ngày 29/10 đến 3/11, tàu hải quân Australia HMAS Sydney sẽ đến TP.HCM nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Thủy thủy đoàn tàu HMAS Sydney - Ảnh do Sở Ngoại vụ TP.HCM cung cấp  

Theo Lãnh sự quán Australia tại TP.HCM, 35 sỹ quan và 194 thủy thủ tàu hộ vệ tên lửa HMAS Sydney sẽ gặp gỡ các sỹ quan cao cấp và thủy thủ Việt Nam, tham gia các hoạt động giao lưu thiện chí và thực hiện trao đổi kỹ năng liên quan đến hoạt động của trực thăng trên tàu chiến.


Tàu HMAS Sydney là tàu hộ vệ tên lửa thuộc lớp ADELAIDE được cải tiến với các chức năng phòng không, chống tàu ngầm, hải giám và trinh sát. Tàu có khả năng tác chiến phòng không, mặt nước và dưới nước cùng một lúc.

Mỹ triển khai 70 bom hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ

Báo Thổ Nhĩ Kỳ Haberturk ngày 23-10 cho biết quân đội Mỹ đã triển khai khoảng 70 quả bom hạt nhân B61 ở nước này để sử dụng “trong trường hợp cần thiết”.

Bom B61 là vũ khí chiến lược của quân đội Mỹ - Ảnh: fas.org 

Báo này dẫn các nguồn tin có hiểu biết về vấn đề nói tất cả các quả bom được triển khai ở căn cứ không quân Incirlik tại Adana, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.


Cho tới năm 1995, từ 10-20 quả bom B61 từng được triển khai ở hai căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng sau đó tất cả được chuyển tới căn cứ không quân Incirlik, tờ báo cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ nước này, và Mỹ có thể chuyển sang một khu vực khác trong trường hợp xảy ra “xung đột nguy hiểm” trong khu vực, báo Haberturk nói.


Nhật Bản-Trung Quốc họp bí mật tại Thượng Hải

Hãng Kyodo dẫn nguồn tin chính phủ cho biết các nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản và Trung Quốc đã bí mật gặp nhau tại Thượng Hải để thảo luận về quan hệ song phương đang căng thẳng do tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.


Nguồn tin trên cho biết Thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản Chikao Kawai đã thăm Thượng Hải cuối tuần qua và đối tác của ông được cho là Thứ trưởng ngoại giao Trương Chí Quân.

Trước đó hai ông này đã hội đàm tại Bắc Kinh ngày 25/9.

“Đệ nhất phu nhân Pháp” thắng kiện truyền thông

Một tòa án Paris vừa quyết định phạt ba tạp chí Pháp vì đã cho đăng hình ảnh bà Valerie Trierweiler - người tình của Tổng thống Francois Hollande - mặc áo tắm mà không có sự đồng thuận của “đệ nhất phu nhân”.

Bà Valerie Trierweiler thừa nhận bị vấp khi đảm nhận vai trò mới: đệ nhất phu nhân của nước Pháp - Ảnh: AFP 

Theo phán quyết của tòa ngày 23-10, hai tạp chí Closer và Voici phải bồi thường cho bà Valerie Trierweiler 1.500 euro (1.958 USD)/một tạp chí trong khi tờ Public trả 1.000 euro (1.305 USD) do đã xâm phạm đời riêng và quyền về hình ảnh. Các tờ báo cũng bị buộc gỡ bỏ hình ảnh “đệ nhất phu nhân” trong trang phục áo tắm khỏi các phiên bản điện tử.

Nguyên Vũ (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn