Thế giới 24h: Cân bằng lực lượng quân sự ở châu Á

Thế giớiChủ Nhật, 01/07/2012 06:26:00 +07:00

(VTC News) - Giông bão khiến hàng triệu người Mỹ mất điện, Al-Qaeda âm mưu tấn công máy bay dân sự của Mỹ, ...là những tin nổi bật trong ngày.

(VTC News) - Giông bão khiến hàng triệu người Mỹ mất điện, Al-Qaeda âm mưu tấn công máy bay dân sự của Mỹ, ...là những tin nổi bật trong ngày.

Hồng Kông kỷ niệm 15 năm trở về với Trung Quốc


Hồng Kông có lãnh đạo mới và kỷ niệm 15 năm được trao trả cho Trung Quốc vào ngày hôm nay, 1/7, với sự tham dự của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào dự kiến tham dự lễ nhậm chức của trưởng đặc khu hành chính mới của Hồng Kông, Leung Chun-ying, và chính quyền của ông vào 9h sáng ngày 1/7, với sự tham dự của khoảng 2.300 quan khách tại một đại hội trường trước vịnh.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hát trong chương trình gala tối kỷ niệm 15 năm ngày Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc 

Sau đó ông dự kiến rời đi vào khoảng giữa trưa, ngay trước khi hàng chục ngàn người Hồng Kông dự kiến sẽ đổ xuống đường trong cuộc biểu tình hàng năm yêu cầu dân chủ hơn và phản đối sự can thiệp sâu của chính quyền Bắc Kinh vào thành phố này.

Hàng chục người biểu tình đã cố gắng qua hàng rào barie lớn cao hơn 2m được được đặt quanh khách sạn ông Hồ Cẩm Đào ở vào ngày hôm qua. Cảnh sát đã xịt ớt để đẩy lui những người biểu tình.

Giông bão khiến hàng triệu người Mỹ mất điện

Những cơn giông bão lớn không chỉ làm nhiều người thiệt mạng mà còn khiến hàng triệu người khác ở Mỹ phải sống trong cảnh thiếu điện giữa thời tiết nắng nóng.

Theo CNN, những trận giông bão bắt nguồn từ đợt nắng nóng khiến ít nhất 11 người chết tại các bang Maryland, Virginia, West Virginia và Ohio, những nơi đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Khoảng 3,7 triệu ngôi nhà tại tổng số 9 bang của nước Mỹ bị cắt điện.

Người dân Mỹ tại một trung tâm di tản của Hội Chữ thập Đỏ tại Washington hôm 30/6, sau khi khu chung cư của họ bị mất điện vì giông bão 

5 ca tử vong được ghi nhận tại và quanh thủ đô Washington, nơi những cơn gió với vận tốc hơn 130 k/h hoành hành từ tối hôm 29/6. Trong số những người thiệt mạng, có hai phụ nữ cao tuổi gặp nạn trong giấc ngủ khi cây cối đổ vào nhà của họ. Một nạn nhân khác không qua khỏi sau khi chạm vào một sợi dây điện chìm dưới nước.

Tổng thống Barack Obama đã gọi điện cho thống đốc 4 bang có người thiệt mạng để bày tỏ sự lo lắng với những thiệt hại về người và của, đồng thời cam kết rằng chính quyền liên bang sẽ trợ giúp những địa phương chịu ảnh hưởng của giông bão.

Tình trạng thiếu điện càng nghiêm trọng hơn khi nó xảy ra đúng vào đợt nắng nóng. Các nhiệt kế từ sông Mississippi tới vùng bờ biển phía đông nước Mỹ đều chỉ thấp nhất ở 37,7 độ C. Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho hay nhiều địa phương của nước này dự kiến sẽ ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục.

Hội nghị quốc tế đồng thuận thành lập chính phủ chuyển tiếp ở Syria

Các ngoại trưởng tham gia Hội nghị quốc tế về Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 30/6 đã đạt được sự đồng thuận tối thiểu về việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp ở Syria nhằm kết thúc xung đột kéo dài 16 tháng qua tại nước này.

>>TOÀN CẢNH KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ Ở SYRIA

Hội nghị quốc tế về Syria ngày 30/6 có sự tham dự của ngoại trưởng năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh và Pháp), cùng Qatar, Kuwait, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ.

Một tòa nhà bị dội bom ở thành phố Aleppo, bắc Syria ngày 30/6 

Theo Reuters, Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc ông Kofi Annan cho biết hội nghị nhất trí rằng chính phủ chuyển tiếp phải bao gồm các thành viên chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các thành viên phe phản đối chính phủ.

Các cường quốc chỉ có vai trò hỗ trợ các bên ở Syria để thúc đẩy tiến trình chuyển giao và thiết lập một chính phủ chuyển tiếp, còn tương lai của Tổng thống al-Assad sẽ phụ thuộc vào chính người dân Syria, Reuters dẫn lời ông Annan.

Hội nghị quốc tế về Syria không thể đưa ra kết luận hay một kế hoạch cụ thể về việc ông Assad phải ra đi hay từ chức, do có nhiều bất đồng giữa các nước phương Tây với Nga và Trung Quốc.

Theo Reuters, Nga vẫn phản đối can thiệp quân sự vào Syria để lật đổ Tổng thống Assad.

Tại Hội nghị, Ngoại trưởng Nga Sergeuei Lavrov cho biết vấn đề ra đi của ông Assad hoàn toàn không xuất phát từ kế hoạch nêu ra tại hội nghị.

Al-Qaeda âm mưu tấn công máy bay dân sự của Mỹ

Tổ chức khủng bố al-Qaeda chi nhánh ở Yemen đang âm mưu tấn công một máy bay dân sự của Mỹ, trước thềm Olympic London 2012 tại Anh.

Các nguồn tin tình báo cho biết Tổ chức khủng bố al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) đã tuyển mộ và huấn luyện một người đàn ông Na Uy (30 tuổi) trong vài tháng tại Yemen để chuẩn bị cho một vụ tấn công máy bay dân sự của Mỹ, tờ Sunday Times của Anh đưa tin ngày 1/7.

Người đàn ông Na Uy này đã cải giáo sang đạo Hồi, được đặt tên theo đạo Hồi là Abu Abdurrahman, và chưa từng có tiền án, tiền sự.

Một máy bay dân sự của United Airlines (Mỹ) 

Cơ quan tình báo Anh và Mỹ xác nhận vụ âm mưu tấn công một máy bay dân sự của Mỹ và cho biết AQAP có kế hoạch tuyển mộ những người phương Tây cải giáo sang đạo Hồi để dễ dàng vượt qua các hàng rào an ninh tại các sân bay, theo Sunday Times.

Các quan chức tình báo Mỹ cho hay âm mưu tấn công khủng bố này chủ yếu nhắm vào các máy bay Mỹ, nhưng tình báo Anh lo ngại AQAP có thể tiến hành những vụ tấn công khủng bố tại Anh trước thềm Olympic London 2012 sắp tới, mặc dù AQAP chưa từng có “ân oán” gì với Anh.

Tuy nhiên, theo Sunday Times, các cơ quan tình báo từ chối cung cấp thông tin về các biện pháp ngăn ngừa âm mưu khủng bố nêu trên.

Hồi tháng 5/2012, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã phá vỡ âm mưu của AQAP nhằm đánh bom một máy bay đến Mỹ.

Mỹ sẽ đưa máy bay MV-22 Osprey tới Châu Á-TBD

Theo hãng tin Jiji, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho rằng kế hoạch triển khai loại máy bay vận tải có thể cất cánh, hạ cánh theo phương thẳng đứng MV-22 Osprey tới căn cứ Futenma ở tỉnh Okinawa là cần thiết cho an ninh ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

MV-22 Osprey


Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Panetta nói: "Việc triển khai lực lượng này chắc chắn sẽ giúp chúng tôi giữ cân bằng ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương."

Bằng cách nhấn mạnh sự cần thiết của việc triển khai máy bay MV-22 Osprey đối với an ninh khu vực trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự, rõ ràng ông Panetta muốn giành sự ủng hộ của Nhật Bản, nước đang bày tỏ sự quan ngại sau một loạt vụ tai nạn gần đây của loại máy bay này.

Cuộc tập trận Hải quân lớn nhất thế giới

25.000 thủy thủy và các nhân viên hải quân của 22 quốc gia đang có mặt tại Hawaii để tham gia cuộc tập trận lớn nhất thế giới.

RIMPAC 2012 là lần thứ 23 cuộc tập trận hải quân toàn cầu này được tổ chức kể từ năm 1971. Nội dung chủ yếu của nó là luyện tập cách đối phó với tàu ngầm cũng như chiến đấu với cướp biển. Đây là cơ hội để hải quân các nước nâng cao trình độ đồng thời thắt chặt hợp tác để đảm bảo an ninh trên biển.

Đây là cuộc tập trận 2 năm một lần, do Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ đứng ra tổ chức ở Hawaii và một số vùng biển xung quanh.

Tàu chiến các nước đang di chuyển đến Hawaii để tham gia RIMPAC 2012 

Trong 5 tuần sắp tới, hải quân các nước tham gia như Nga, Nhật, Chile... sẽ tiến hành tập trận với 42 tàu chiến các loại, 6 tàu ngầm cùng 200 máy bay chiến đấu.

Ngoài đối phó với tàu ngầm và cướp biển, cuộc tập trận cũng có huấn luyện các binh sĩ xử lí các loại chất nổ, giúp đỡ người dân các nước trong thảm họa thiên nhiên.

Đô đốc Cecil Haney, chỉ huy trưởng Hạm đội Thái Bình Dương cho biết, RIMPAC 2012 sẽ giúp hải quân các nước sẵn sàng trong các tình huống khẩn cấp. Cuộc tập trận này cũng phần nào cho thấy sự quan tâm của Mỹ đang chuyển dần về vùng biển Châu Á - Thái Bình Dương.

Đã hoàn tất tài liệu để khởi động đàm phán COC

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh 

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh nói cuộc họp SOM ASEAN ở Hà Nội vừa qua đã hoàn tất tài liệu để khởi động đàm phán về COC.

Ngày 30/6, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả cuộc họp tại Hà Nội trong tuần qua giữa các quan chức cấp cao ASEAN (SOM ASEAN) nhằm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Đỗ Hường (tổng hợp)



Bình luận
vtcnews.vn