Thế giới 24h: Bắt được cá lạ độc gấp 50 lần cá nóc

Thế giớiThứ Tư, 31/10/2012 05:00:00 +07:00

(VTC News) - Nhật Bản bắt được loài cá độc gấp 50 lần cá nóc;'Nữ hoàng khí đốt' tuyệt thực; Yoga miễn phí cho người đi bầu cử; Nga xây dựng đường ống dẫn dầu.

(VTC News)  - Nhật bắt được cá lạ độc gấp 50 lần cá nóc; 'Nữ hoàng khí đốt' tuyệt thực; Yoga miễn phí cho người đi bầu cử; Nga xây dựng đường ống dẫn dầu sang châu Á;... là những tin đáng chú ý trong ngày 31/10/2012.

Nhật Bản bắt được loài cá độc gấp 50 lần cá nóc

Các quan chức ngư nghiệp tỉnh Mie ngày 30/10 cho biết các ngư dân ở đảo Toshi, thành phố Toba, thuộc tỉnh này đã đánh bắt được cá Soshihagi thuộc họ Kawahagi có chứa chất độc cực mạnh.

Cá Soshihagi do ngư dân đánh bắt được ở vùng biển gần đảo Toshi, thành phố Toba tỉnh Mie 

Sở tài nguyên và thuỷ sản tỉnh Mie cho biết loài cá này hay vướng vào các mẻ lưới của ngư dân xảy ra 1-2 lần trong năm ở vùng biển Kumanonada, đồng thời lưu ý người dân “tuyệt đối không được ăn loài cá này” do có nọc độc gấp 50 lần cá nóc.

Theo nhà chức trách tỉnh Mie, con cá đánh bắt được có chiều dài khoảng 40cm, nặng 500g. Lâu nay, Soshihagi thường sống ở những vùng biển ấm nhưng trong những năm gầy đây, loại cá này lại được tìm thấy ở Ise và Shima từ tháng 10 đến tận mùa Đông.


'Nữ hoàng khí đốt' tuyệt thực


Cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko, người được báo chí mệnh danh là Nữ hoàng khí đốt, vừa tuyên bố tuyệt thực trong tù nhằm phản đối kết quả cuộc bầu cử quốc hội mà bà cho là gian lận.

Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko 

"Tôi tuyên bố tuyệt thực để phản đối sự sai trái trong bầu cử", luật sư Sergiy Vlasenko hôm 29/10 dẫn lời cựu thủ tướng đang ở tù Tymoshenko. Bà phản đối cuộc bầu cử cuối tuần qua trong đó đảng Các Khu vực cầm quyền ở Ukraine được dự đoán giành chiến thắng.

RIA Novosti dẫn lời bà tuyên bố và cho biết bà chỉ uống nước để biểu tình tuyệt thực kể từ chiều 29/10. "Nếu được tự do, tôi sẽ kêu gọi người dân Ukraine ra phố biểu tình. Nhưng điều duy nhất tôi có thể làm trong hoàn cảnh này là tuyệt thực", Tymoshenko cho biết.

48 người thiệt mạng ở Mỹ do bão Sandy

Sandy, cơn bão lớn nhất trong nhiều thập kỷ vừa quét qua khu vực có mật độ dân cư đông nhất nước Mỹ, làm ít nhất 48 người thiệt mạng, hàng triệu người ở trong tình trạng mất điện, gây thiệt hại hàng chục tỷ USD.

Rác ngập trên cầu Mantoloking, New Jersey hôm 30/10, sau khi cơn bão Sandy quét qua 

Theo AP, ít nhất 48 người thiệt mạng ở Mỹ do bão Sandy. Do hai nhà máy điện hạt nhân tạm ngừng hoạt động, nên hàng triệu hộ gia đình và cơ sở kinh doanh bị mất điện.

Bão Sandy tối hôm 29/10 ập vào bờ đông nước Mỹ với sức gió mạnh khoảng 130 km/giờ kéo theo mưa to cùng những đợt sóng lớn, khiến nhiều nơi bị ngập lụt.

Yoga miễn phí cho người đi bầu cử

Một trung tâm yoga ở Washington hôm qua tuyên bố sẽ mở cửa hướng dẫn miễn phí cho các cử tri đi bỏ phiếu vào ngày bầu cử Mỹ 6/11.

Trung tâm Flow Yoga cho biết sẽ mở các lớp yoga theo các trường phái Mysore Astanga, Pilates, Prana Flow và Vinyasa Flow vào ngày thứ ba tuần tới để "giúp người Mỹ đoàn kết hơn".

>>Bầu cử Tổng thống Mỹ: Một cuộc chiến ngầm đang diễn ra?
Những người đi bầu cử sẽ được học yoga miễn phí 

"Đầu tiên, bạn cần đi bầu cử, sau đó mang chứng nhận đã bỏ phiếu đến để tham dự lớp học không mất tiền", AFP trích dẫn thông báo của trung tâm cho hay.

Những người không đủ điều kiện bỏ phiếu cũng có thể tham gia lớp học và mua một thẻ học với giá là một USD.

Thời gian xung quanh bầu cử Mỹ là thời điểm thuận lợi để nhiều cửa hàng tiến hành quảng cáo, tiếp thị. Trong đó, nổi bật là pizza miễn phí từ hãng Pizza Hut, cà phê tươi trong cốc xanh có in hình ông Barack Obama và cốc đỏ có hình ông Mitt Romney của chuỗi siêu thị tiện lợi 7-Eleven, hoặc chương trình bay miễn phí với hãng hàng không JetBlue cho một số cử tri.

Nhật, Mỹ nối lại tập trận chung

Nhật Bản và Mỹ sẽ tổ chức tập trận chung tại Nhật trong tháng 11 nhưng không cho biết thêm chi tiết, nhằm tránh căng thẳng với Trung Quốc.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cho biết 37.000 binh sĩ Nhật sẽ tham gia diễn tập cùng với 10.000 binh sĩ Mỹ. Hoạt động huấn luyện này sẽ diễn ra vào khoảng từ ngày 5 đến 16/11.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Thủy quân Lục chiến Mỹ tiến hành tấn công đổ bộ chiếm đảo hôm 22/9 tại Guam 

Tuy nhiên, cơ quan này không nhắc đến nội dung của cuộc tập trận, một động thái tránh làm gia tăng căng thẳng với nước láng giềng, Japan Today cho hay.

Trước đó, chính phủ Nhật quyết định hoãn cuộc tập trận chung với Mỹ sau khi Bắc Kinh lên tiếng phản đối việc Nhật Bản tập trận quân sự với "các nước bên ngoài" và gọi những hành động của Nhật là "làm phức tạp tình tình khu vực".

Nhiều khả năng, Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục phản ứng mạnh mẽ sau khi cuộc tập trận chung của Nhật với Mỹ được nối lại.

Iran tập trận lớn gần biên giới Iraq

Truyền thông nhà nước Iran ngày 30/10 khẳng định quân đội nước này đã bắt đầu cuộc tập trận 2 ngày gần biên giới Iraq. Đợt tập trận huy động cả trực thăng chiến đấu nhằm mục tiêu tăng cường khả năng chiến đấu trước các mối đe dọa.

Theo kênh truyền hình State TV của Iran, cuộc tập trận diễn ra trên một vùng rộng lớn ở phía Tây nước này, giáp giới Iraq. Trong bài diễn tập, các binh sỹ Iran đã nhảy dù từ trực thăng gần các thị trấn Sarpol-e Zahab và Qasr-e Shirin, cách Tehran chừng 700 km về phía Tây.

>>Video: Iran tập trận bảo vệ nhà máy nguyên tử
Gần đây Iran liên tục khoe sức mạnh quân sự 

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng giữa nước này và phương Tây lên cao liên quan đến chương trình hạt nhân.

Israel từng tuyên bố sẽ có hành động quân sự nếu các cuộc đàm phán không thể khiến Iran ngừng chương trình làm giàu uranium.

Nga xây dựng đường ống dẫn dầu sang châu Á

Tập đoàn dầu khí Nga Gazprom sẽ chi hơn 38 tỉ USD để phát triển mỏ khí đốt Chayanda đông Siberia và xây dựng một mạng lưới đường ống để đưa năng lượng đến các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á.

Reuters dẫn lời ông Alexei Miller, tổng giám đốc điều hành Gazprom, trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29/10, cho biết tập đoàn này sẽ chi 770 tỉ rup để xây dựng hệ thống đường ống dài hơn 3.200km từ mỏ Chayanda đến cảng Vladivostok nằm trên bờ biển Thái Bình Dương. Khoảng 430 tỉ rup còn lại sẽ dùng để phát triển mỏ khí. Mỏ Chayanda ước tính chứa hơn 1.200 tỉ m3 khí đốt.

Tổng giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller (trái) trình bày với Tổng thống Vladimir Putin kế hoạch đưa khí đốt về miền đông ngày 29/10 

“Chúng tôi sẽ nối liền đông và tây Siberia, một hệ thống dẫn khí thống nhất, cho phép khí đốt từ trung tâm sản xuất Irkutsk đi về phía tây qua Krasnoyarsk, Novosibirsk và Omsk” - ông Miller nói và cho biết dự án, dự kiến hoàn thành năm 2017, sẽ được kết nối vào hệ thống dẫn khí đốt trên toàn quốc.

Campuchia mua 100 xe tăng, 40 xe bọc thép

Tờ Phnom Penh Post của Campuchia ngày 31/10 đưa tin lô hàng khoảng 100 xe tăng và 40 xe bọc thép chở quân (APC loại 4 và 6 bánh) đã cập cảng Sihanoukville nước này, qua đó cho thấy Phnom Penh đang tăng cường đầu tư khí tài quân sự.

Một xe tăng của Campuchia  

Một nguồn tin đề nghị giấu tên ở tỉnh Preah Sihanouk cho Phnom Penh Post biết, một chiếc tàu lớn chở những chiếc xe tăng và xe bọc thép nêu trên đã đến cảng Sihanoukville vào hôm 30/10.

Giám đốc cảng Sihanoukville, ông Lou Kim Chhun xác nhận thông tin trên nhưng từ chối cho biết rõ nguồn gốc của lô hàng này.

“Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ các quan chức hải quan”, ông Chhun nói.

Đỗ Hường (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn