Thế giới 24h: Bắc Kinh ra quy tắc 'toilet hai con ruồi'

Thế giớiThứ Năm, 24/05/2012 09:07:00 +07:00

(VTC News) - Việt Nam yêu cầu Trung Quốc trả lại tàu cá, doanh nghiệp góp 100 triệu yên mua đảo tranh chấp, Bắc Kinh ra quy tắc 'toilet 2 con ruồi',...

(VTC News) - Việt Nam yêu cầu Trung Quốc trả lại tàu cá, doanh nghiệp góp 100 triệu yên mua đảo tranh chấp, Bắc Kinh ra quy tắc 'toilet 2 con ruồi',... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc trả lại tàu cá

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay yêu cầu phía Trung Quốc trả lại tàu cá cùng toàn bộ tài sản bị bắt giữ, tịch thu hôm 16/5.

Trung Quốc thông báo rằng cơ quan ngư chính nước này đã bắt giữ hai tàu cá QNG 50003 TS và QNG 55003 cùng 14 ngư dân Việt Nam vào ngày 16/5.

Ngày 21/5, Trung Quốc thả tàu QNG 50003 TS và 14 ngư dân, nhưng tịch thu tàu QNG 55003 TS cùng toàn bộ hải sản, ngư cụ của hai tàu này.

Tàu của ngư dân Quảng Ngãi chuẩn bị ra khơi 

Trong buổi họp báo thường kỳ hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị một lần nữa nhấn mạnh: "Việc Trung Quốc cản trở và bắt giữ ngư dân cũng như tàu cá Việt Nam hoạt động nghề cá hợp pháp, bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam".

Theo ông Nghị, Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc nhanh chóng trả lại tàu cá QNG 55003 TS cùng toàn bộ tài sản mà Trung Quốc đã thu giữ ngày 16/5, đồng thời chấm dứt các hành động tương tự. Việt Nam cũng yêu cầu phía Trung Quốc trả lại tàu cá QNG 66101 TS mà Trung Quốc bắt giữ ngày 4/3.

Tokyo quyên tiền mua đảo tranh chấp với Trung Quốc

Chính quyền thành phố Tokyo hôm qua cho biết số tiền quyên góp nhằm mua đứt các đảo đang tranh chấp Senkaku với Trung Quốc đã lên đến gần 1 tỷ yên.

Khoảng 864 triệu yên (10,8 triệu USD) đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng mà các nhà chức trách Tokyo mở ra từ cách đây gần một tháng để tiếp nhận tiền ủng hộ của người dân. AFP đưa tin.

Ngoài ra, thị trưởng thành phố Tokyo, ông Shintaro Ishihara, cho biết ông đã nhận được lời hứa đóng góp 100 triệu yên nữa từ một chủ doanh nghiệp, dù số tiền chưa vào đến tài khoản của thành phố.

Quần đảo tranh chấp Senkaku


Tàu ngầm hạt nhân Mỹ bốc cháy

Một vụ hỏa hoạn tối qua bùng phát trên tàu ngầm hạt nhân USS Miami đang đậu tại một xưởng đóng tàu của hải quân Mỹ, khiến 7 người bị thương.

Phát ngôn viên hải quân Mỹ, thượng úy Myers Vasquez cho hay, chiếc tàu ngầm tấn công được đưa vào xưởng cạn để bảo dưỡng theo kế hoạch định kỳ. USS Miami có thể mang các tên lửa hành trình Tomahawk và ngư lôi Mark 48. Tuy nhiên, không có vũ khí nào ở trong tàu ngầm khi ngọn lửa bùng phát.

Khói bốc lên trong đêm tại xưởng đóng tàu Portsmouth 


Bắc Kinh ra quy tắc 'toilet hai con ruồi'

Chính quyền thành phố Bắc Kinh vừa công bố quy định mới nhằm tăng cường vệ sinh công cộng, trong đó các toilet không được có hơn hai con ruồi.

Quy định mới do Ủy ban Hành chính và Môi trường thành phố Bắc Kinh (BMCCAE) đề ra cũng bao gồm các tiêu chuẩn về mùi, số lượng rác thải và những loại đồ dùng bỏ đi không được để lại trong các nhà vệ sinh công cộng quá nửa giờ đồng hồ. Ngoài ra, việc sử dụng các thiết bị và đào tạo đội ngũ nhân viên vệ sinh cũng được đề cập. Những quy định này đều được ghi rõ tại các nhà vệ sinh ở các công viên, nhà ga, bệnh viện, khu mua sắm... bằng cả tiếng Trung Quốc và tiếng Anh.

 Các nhà vệ sinh công cộng ở Bắc Kinh không mấy sạch sẽ

Các cư dân mạng Trung Quốc cũng đặt ra câu hỏi liệu có quan chức nào thị sát các nhà vệ sinh và đếm số ruồi hay không, và nếu có con ruồi thứ ba xuất hiện trong toilet thì hình phạt sẽ là gì.

Phẫn nộ vụ cặp đôi Trung Quốc chôn sống cụ bà sau khi gây tai nạn

Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ một cặp đôi trẻ tuổi bị cáo buộc chôn sống một cụ bà 68 tuổi sau khi đâm phải người phụ nữ này. Vụ việc đã thổi bùng sự giận dữ trong dư luận trước việc đạo đức xã hội ngày càng đi xuống.

Cặp đôi được tin là đã ở trong quán karaoke suốt đêm trước khi gây ra tai nạn vào sáng sớm ngày 30/4. Chiếc ô tô của họ đã đâm phải một cụ bà tại thành phố Dư Diêu, tỉnh Chiết Giang, báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin.

 Chiếc xe gây tai nạn bị bỏ lại tại hiện trường


“Một nhân chứng cho biết đã nghe thấy ai đó thét lên và nhìn thấy một cụ bà nằm dưới đất gần chiếc ô tô”, tờ China Daily dẫn lời một cảnh sát. “Một cặp đội đã ra khỏi xe, đưa cụ bà tới bệnh viện”.

Nhưng, do sợ về việc có thể bị bắt vì tội lái xe trong tình trạng say xỉn và gây tai nạn, và vì cũng tin rằng cụ bà không còn sống, cặp đôi đã chôn cụ bà cạnh đường, tờ báo viết. Nạn nhân, họ Fang, được xác định là một cụ bà 68 tuổi người gốc ở tỉnh An Huy. Cặp đôi, đều 25 tuổi, đã bị bắt tại thành phố Lục Bàn Thủy, tỉnh Quý Châu hôm 9/5.

Đỗ Hường



Bình luận
vtcnews.vn