Thế giới 24h: Ấn Độ mua tàu đối phó Trung Quốc

Thế giớiThứ Ba, 02/10/2012 07:41:00 +07:00

(VTC News) - Cha bắn nhầm, con tử vong; Ấn Độ mua tàu tuần tra hiện đại để ngăn tàu Trung Quốc;… là những tin đáng chú ý trong ngày 2/10.

(VTC News) - Cha bắn nhầm, con tử vong; Ấn Độ mua tàu tuần tra hiện đại để ngăn tàu Trung Quốc;… là những tin đáng chú ý trong ngày 2/10.

Trung Quốc điều 2 tàu ngư chính đến Senkaku/Điếu Ngư

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản vừa phát hiện 2 tàu Ngư chính Trung Quốc ở vùng nước Điếu Ngư/Senkaku vào sáng 2/10, trang điện tử Nhân dân Nhật báo dẫn nguồn tin Nhật Bản.

Theo đó, khoảng 7h30 sáng 2/10 theo giờ Tokyo, 2 tàu Ngư chính Trung quốc đã “tuần tiễu trong vùng nước Điếu Ngư/Senkaku”. 2 tàu này của Trung Quốc được cho là đã khởi hành từ đêm qua.

Như vậy, Trung Quốc đã điều tổng cộng 6 tàu công vụ đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku chỉ trong 2 ngày nhằm khẳng định chủ quyền với Nhật Bản.

>>Trung Quốc xua Ngư chính 310 đến Trường Sa 'yểm trợ'

Tàu công vụ Trung Quốc ở vùng nước Điếu Ngư/Senkaku  

Trước đó, khoảng 11h35 trưa 1/10 theo giờ Bắc Kinh, 4 tàu hải giám Trung Quốc lần lượt tiến vào vùng nước quanh quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku).

Khoảng 14h30 chiều cùng ngày, lực lượng tuần duyên Nhật đã phát tín hiệu cảnh cáo, yêu cầu các tàu hải giám đang "tuần tiễu trong vùng nước Điếu Ngư/Senkaku" lập tức rời khỏi "lãnh hải của Nhật Bản".

Tuy nhiên, các tàu hải giám Trung Quốc phớt lờ yêu cầu của lực lượng tuần duyên Nhật, và nói "họ đang di chuyển trong lãnh hải của Trung Quốc, Nhật Bản không được phép can thiệp".

Triều Tiên dọa 'chiến tranh hạt nhân' vì Mỹ

Chính sách của Mỹ đối với Bình Nhưỡng đang khiến bán đảo Triều Tiên trở thành nơi đáng sợ nhất trên thế giới với nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh hạt nhân, quan chức cấp cao Triều Tiên cảnh báo trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 1/9.


Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) và các tướng lĩnh quân đội Triều Tiên 

Tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York (Mỹ), Phó Ngoại trưởng Triều Tiên – Park Kil-yon nói: “Hiện nay, trong bối cảnh Washington tiếp tục duy trì chính sách ‘gây hấn’ đối với Bình Nhưỡng và những căng thẳng ngày càng leo thang đang biến bán đảo Triều Tiên trở thành một nơi đáng sợ nhất trên thế giới với nguy cơ về một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Ngoài ra, ông Park cũng không quên nhấn mạnh các chương trình phát triển hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích ‘bảo vệ lãnh thổ quốc gia’ trước mối đe dọa từ chính sách ‘đối đầu’ của Mỹ cũng như việc Washington triển khai căn cứ quân sự ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tin tặc Trung Quốc tấn công 'vali hạt nhân' Mỹ

Tờ Free Beacon nói hệ thống mạng của Văn phòng quân đội Nhà Trắng đã bị tin tặc tấn công và thủ phạm là nhóm tin tặc Trung Quốc.

Phóng viên Bill Gertz của Beacon cho biết: "Các tin tặc Trung Quốc đã đột nhập vào mạng máy tính nhạy cảm nhất của chính phủ Mỹ. Họ đã đột nhập vào hệ thống của Văn phòng quân sự Nhà Trắng, nơi có thể đưa ra các lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân".


Các nhân viên an ninh mạng trong Quân đội Mỹ 

Đây là hệ thống có chức năng tương tự như chiếc vali có tên "Trận bóng hạt nhân" - "Nuclear Football" là nơi chứa mã số khởi động các vũ khí hạt nhân của Tổng thống Mỹ.

Video thể hiện sức mạnh của các máy bay trên tàu sân bay của Mỹ trong một cuộc tập trận ở vùng Vịnh 

Video cuộc tập trận quy mô lớn của 30 quốc gia do Mỹ dẫn đầu tại Vùng Vịnh hồi tháng 9/2012

Philippines cải chính số quân triển khai ở Trường Sa

Theo Đài RFI, ngày 1/10, chỉ huy lực lượng quân sự miền Tây Philippines, Tướng Juancho Sabban đã lên tiếng cải chính về số lượng binh sĩ được điều tới quần đảo Trường Sa.

Theo đó, chỉ có dưới 100 binh sĩ được điều tới đảo Palawan ở Biển Đông mà Manila gọi là biển Tây Philippines. Nhóm này đã tới đảo từ hôm 28/9, chủ yếu là các nhân viên kỹ thuật và hậu cần hỗ trợ cho trung đoàn lính thủy đánh bộ đang đồn trú tại đây.


Quân đội Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận  

Hôm 30/9, Tướng Sabban cho biết có thêm hai tiểu đoàn lính thủy đánh bộ được triển khai để bảo vệ các quyền lợi của Philippines ở vùng quần đảo Trường Sa.

Tuy nhiên, viên tướng này đã cải chính thông tin và cho biết hai tiểu đoàn lính thủy đánh bộ Philippines đã có mặt từ trước đó ở đảo Palawan và hiện không có lệnh điều động thêm lính thủy đánh bộ tới đây.

Trung Quốc cử hành quốc khánh tại Hoàng Sa của Việt Nam

THX đưa tin, sáng ngày 1/10 quốc kỳ Trung Quốc lần đầu tiên đã được kéo lên theo tiếng quốc ca kỷ niệm lần thứ 63 năm Quốc khánh Trung Quốc tại đảo Vĩnh Hưng (thực chất là đảo Phú Lâm của Việt Nam) thuộc cái gọi là thành phố Tam Sa được thành lập trái phép hồi giữa năm nay.

Đây là hành động mới nhất của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, tiếp theo vụ nước này xây mạng thông tin trái phép trên đảo Việt Nam.

>>Hình ảnh Hoàng Sa lần đầu tiên lên sóng truyền hình

Cái gọi là Thành phố Tam Sa được Trung Quốc khánh thành trái phép vào hồi cuối tháng 7/2012 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam 

"Thành phố Tam Sa" mới thành lập với phạm vi quản lý bao gồm huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam) và huyện đảo Hoàng Sa (thành phố Đà Nẵng, Việt Nam).
 
Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần khẳng định mọi hoạt động ở khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự đồng ý của Việt Nam là nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Cha bắn nhầm, con tử vong

Một thiếu niên ở Mỹ không may bị chính cha ruột của mình bắn chết, khi đột nhập vào nhà cô ruột ở căn hộ đối diện.

Vụ việc xảy ra vào ngày 27/9 vừa qua ở thành phố New Fairfield, phía tây bang Connecticut. Nạn nhân vụ nổ súng được xác nhận là Tyler Giuliano, một học sinh trung học 15 tuổi.

Tờ CBS News đưa tin khoảng 1 giờ sáng hôm đó, ông Jefffrey Giuliano, bố của Tyler, nhận được một cú điện thoại từ người chị gái sống ở căn hộ đối diện thông báo rằng cô phát hiện thấy có ai đó đang cố gắng đột nhập vào nhà cô.

Tyler Giuliano 

Ông Giuliano bèn vào phòng lấy một khẩu súng và chạy sang nhà chị gái xem sao. Lúc tới nơi, ông chạm trán với một kẻ lạ mặt mặc đồ đen và đeo mặt nạ. Sau khi phát hiện thấy đối tượng có cầm vũ khí trong tay, ông Giuliano bèn nổ súng.

Tên trộm ngã xuống sàn sau phát súng. Tuy nhiên sau khi lột bỏ chiếc mặt nạ, ông Giuliano đau đớn khi nhận ra ông vừa bắn chết chính cậu con trai 15 tuổi của mình.

Ấn Độ mua tàu tuần tra hiện đại để ngăn tàu Trung Quốc

Quân đội Ấn Độ đã trang bị nhiều tàu cao tốc hiện đại để tuần tra hồ Pangong (phía đông vùng Ladakh, phần Ấn Độ kiểm soát) nhằm ngăn chặn sự xâm phạm của Trung Quốc, theo tin tức từ tờ The Times of India (Ấn Độ) ngày 2/10.

Hồ Pangong kéo dài 134 km từ Tây Tạng đến Ấn Độ, với 2/3 chiều dài thuộc quyền kiểm soát của Trung Quốc.

Tuy nhiên, tại vùng hồ do Ấn Độ kiểm soát, từng xảy ra trường hợp tàu Ấn Độ bất lực nhìn tàu Trung Quốc "chạy vòng vòng xung quanh" vì tàu Ấn Độ quá cũ kỹ và chậm chạp, theo The Times of India.


Quân đội Ấn Độ mua tàu tuần tra cao tốc để ngăn chặn sự xâm phạm của Trung Quốc tại vùng hồ Pangong do nước mình kiểm soát  

“Giờ đây chúng tôi được trang bị 11 trên tổng số 17 tàu cao tốc mua từ Mỹ. Mỗi chiếc có thể chở từ 16 đến 18 quân lính.

Nhờ những chiếc tàu cao tốc hiện đại có ra đa và hệ thống định vị toàn cầu, chúng tôi có thể tiến hành do thám nhanh và tuần tra toàn diện khu vực”, The Times of India trích dẫn phát biểu từ một quan chức quân đội Ấn Độ.

“Nếu quân đội Trung Quốc xâm phạm một km lãnh thổ của chúng tôi, thì chúng tôi có thể tiến vào nước họ ba km. Trước đây, ngoài một số thuyền nhỏ, chúng tôi chỉ có một vài thuyền cao tốc lớn, được trang bị súng máy và chỉ có thể chở được 10 người lính”, ông này nói thêm.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn