Thẻ ATM ở Phú Thọ, tiền bị rút ở... Sài Gòn: Tài khoản đã bị hack

Điều traThứ Ba, 29/03/2016 08:58:00 +07:00

Vụ thẻ ATM của VIB bỗng dưng bị rút mất tiền: Chị Hoàng Thị Hồng Hạnh cho rằng: ”Thẻ ATM của tôi đã bị kẻ gian lấy cắp thông tin, tài khoản bị hack...".

(VTC News) - ”Thẻ ATM của tôi đã bị kẻ gian lấy cắp thông tin thẻ và mã PIN để thực hiện giao dịch rút tiền, ví dụ là hack hệ thống...", chị Hoàng Thị Hồng Hạnh đặt vấn đề như vậy qua thư phản hồi gửi tới báo điện tử VTC News.

“Có kẻ ăn cắp thông tin của tôi”

Như VTC News đã đăng tải, chị Hoàng Thị Hồng Hạnh (Nông Trang, Việt Trì, Phú Thọ) gửi đơn “tố” rằng, trước Tết Nguyên đán Bính Thân vừa rồi, mặc dù chị đang ở Việt Trì nhưng không hiểu sao, tài khoản ATM Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) của chị lại bị rút mất tiền ở tận… Sài Gòn.

Sau khi nhận được đơn của chị Hạnh (do VTC News chuyển đến), đại diện VIB đã trả lời qua mail (đã đăng tải trong bài viết “Thẻ ATM ở Phú Thọ, tiền bị rút mất ở… Sài Gòn”).

Tuy nhiên, trao đổi với PV, chị Hồng Hạnh đã “phản pháo” lại nhiều nội dung trả lời của đại diện VIB.

“Đầu tiên, tôi vẫn chưa hề nhận được một câu trả lời chính thức bằng văn bản và có hiệu lực pháp lý từ ngân hàng sau nhiều lần hứa hẹn, chị Hạnh nói.
Chị Hoàng Thị Hồng Hạnh cho rằng, thẻ ATM ngân hàng VIB của chị đã bị hack...
Chị Hoàng Thị Hồng Hạnh cho rằng, thẻ ATM Ngân hàng VIB của chị đã bị hack...
Theo VIB, việc rút tiền từ tài khoản ATM của chị Hạnh là “chính xác tuyệt đối của cả thông tin trên thẻ và mã số xác định chủ thẻ (còn gọi là mã PIN)”.

Tuy nhiên, chị Hạnh khẳng định rằng: “Thẻ ATM của tôi đã bị kẻ gian lấy cắp thông tin thẻ và mã PIN để thực hiện giao dịch rút tiền, ví dụ là hack hệ thống hoặc thông tin của khách hàng bị rò rỉ từ chính ngân hàng.

Cá nhân tôi đã xác minh toàn bộ sự việc theo yêu cầu của cả nhân viên tổng đài tên là Phương Anh và nhân viên tên Thuận tại quầy giao dịch VIB Chi nhánh Việt Trì (Phú Thọ)”.

Đại diện VIB trả lời: “Những giao dịch với thẻ mà chủ thẻ không chịu trách nhiệm bao gồm: Những giao dịch phát sinh sau khi khách hàng báo mất thẻ/yêu cầu ngân hàng khóa thẻ; Những giao dịch mà khách hàng có đủ cơ sở để chứng minh là được thực hiện không phải với chính thẻ của khách hàng”.

Còn chị Hạnh khẳng định: “Tôi hoàn toàn tin đã có đủ cơ sở chứng minh là những giao dịch đó không được thực hiện bởi thẻ ATM của tôi và trình bày rõ ràng:

Thứ nhất, về địa điểm: Ở Sài Gòn, xa hơn 2.000 km từ địa điểm tôi đang giữ thẻ là Việt Trì (Phú Thọ).

Về nhân chứng: Gia đình bố mẹ, họ hàng tôi đều bên cạnh khi tôi phát hiện tin nhắn, cu thể là tại Nghĩa trang TP.Việt Trì (Hôm đó cả nhà tôi đi tảo mộ).

Sau khi liên hệ với tổng đài, tôi cùng gia đình đi ô tô về nhà ở Nông Trang (Việt Trì) và tôi không ra khỏi nhà cho đến sáng hôm sau có mặt tại VIB Chi nhánh Việt Trì hay có bất cứ giao dịch chuyển phát nhanh, chuyển phát gấp nào từ 14h chiều 31/1/2015 đến 8h sáng 1/2/2016.

Và tôi cũng tin chắc, không có dịch vụ chuyển phát nào từ Sài Gòn ra Việt Trì làm việc ban đêm và nhanh đến vậy.

Thẻ ATM của tôi đã được bàn giao cho ngân hàng vào sáng ngày hôm sau, tính từ 14h29 ngày 31/1/2015 tới 08h30 ngày 1/2/2016. Tôi chịu trách nhiệm trước lời tôi nói và khẳng định, tôi không dùng thẻ ATM rút tiền. Sao Ngân hàng VIB không báo công an điều tra?...”.

“Ngân hàng VIB chối bỏ trách nhiệm…”


Trả lời VTC News, đại diện VIB khẳng định: “Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng Hạnh, chúng tôi đã liên lạc ngay với ngân hàng liên minh để tra soát và kiểm tra với các bộ phận có liên quan.

Kết quả cho thấy, với những giao dịch tại ATM trong phản ánh của khách hàng là các giao dịch đã được thực hiện thành công và hợp lệ.

Điều này có nghĩa là giao dịch đã được thực hiện với sự chính xác tuyệt đối của cả thông tin trên thẻ và mã PIN của khách hàng Hạnh. Tất cả các giao dịch này đã xảy ra trước khi khách hàng Hạnh yêu cầu khóa thẻ”.
Anh
Chị Hồng Hạnh mong muốn cơ quan công an vào cuộc điều tra vụ việc. Ảnh minh họa
Thế nhưng, chị Hồng Hạnh cho biết: “Ngân hàng không hề báo tới chi nhánh phát hành thẻ cho tôi ở Việt Trì để thụ lý sự việc cho tới sáng hôm sau, tôi ra ngân hàng”.

Đại diện VIB cũng khẳng định: “Thông tin về vị trí của khách hàng và thời gian, địa điểm giao dịch chưa đủ để chứng minh thẻ thực hiện các giao dịch trong phản ánh không phải là chính thẻ của khách hàng Hạnh”.

Về vấn đề này, chị Hồng Hạnh cam đoan: “Tôi đã chứng minh đủ thời gian, địa điểm giao dịch. Điện thoại tôi là Iphone 6s có định vị GSP và cuộc gọi của tôi từ Việt Trì tới trung tâm thẻ, ngân hàng có thể tra soát với nhà mạng Viettel.

Và với tâm trạng sợ hãi và run rẩy khi tôi gọi điện cho tổng đài báo mình bị rút trộm tiền, ngân hàng có thể kiểm tra lại ghi âm từ trung tâm tổng đài nếu ngân hàng có lưu.

Ngân hàng dựa vào cơ sở nào để lật ngược tình thế? Dựa vào đâu để chối bỏ trách nhiệm và có nhận định trên?”

Cuối cùng, đại diện VIB cho biết: “Chúng tôi không có cơ sở để hoàn tiền cho khách hàng Hạnh. Kết luận này đã được trao đổi chính thức với phía khách hàng Hạnh trong các lần tiếp xúc giữa ngân hàng và khách hàng”.

Trao đổi với PV, chị Hồng Hạnh tỏ ra bất bình: “Kết luận này chưa hề được thông báo tới tôi chính thức bằng văn bản theo quy định pháp luật.

Trong trường hợp này, một là, ngân hàng kéo dài thời gian xử lý và trả lời chính thức; hai là, chối bỏ trách nhiệm. Mong quý báo điều tra làm rõ thêm sự việc”.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc.

Nhóm PVĐT


Bình luận
vtcnews.vn