Thấy vết bớt đỏ tưởng nốt ruồi son, mẹ ngã ngửa khi biết đó là trọng bệnh

Đời sốngThứ Sáu, 08/09/2017 08:04:00 +07:00

Sau nhiều lần đi khám khắp các bệnh viện, người mẹ sốc khi biết vết bớt đỏ tưởng là nốt ruồi son hóa ra lại là u máu khiến con phải mổ.

Mới đây trên một group của các mẹ bỉm sữa đã đăng tải một câu chuyện đau lòng của người mẹ trẻ có con 6 tháng tuổi chuẩn bị làm phẫu thuật. Câu chuyện là lời cảnh tỉnh đến các bậc phụ huynh không nên chủ quan trước những dấu hiệu bất thường trên cơ thể con, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh.

Nhiều trẻ sơ sinh xuất hiện u máu trên cơ thể

Dưới đây là trích dẫn chia sẻ của người mẹ trong câu chuyện:

Các mẹ ơi… em đang ngồi trên xe bus để xuống với con nên viết cho các mẹ những dòng này. Lúc em mới sanh ra bé có u máu ở phía sau. Ở quê không biết nên cứ nghĩ là vết son đỏ, và chân bé có hơi cong. Em có hỏi người nhà thì nói bé không sao, chịu khó hơ nắn lên sẽ hết. Em cũng chịu khó làm theo nhưng đến khi ra tháng vẫn không hết.

Em có cho đi khám ở Bệnh viện dưới Vĩnh Long. Bác sĩ nói không sao, chịu khó bổ sung vitamin và canxi thêm. Đến nay bé 6 tháng mà vẫn vậy. Chân bé bị cong không được bình thường như những đứa khác. Trong lòng em không yên nên cho bé đi khám ở Nhi đồng 2 ở Hồ Chí Minh.

Bác sĩ bảo không sao phải theo dõi. Em vẫn thấy lo. Nên quyết định xuống trung tâm phục hồi chức năng ở Bình Dương để khám. Thì bác sĩ biểu em phải lên Nhi đồng 1 TP.HCM khám khoa nội thần kinh. Đến đó thì bác sĩ bảo phải chụp MRI và cuối cùng là phát hiện được bệnh của con gái em.

Cái u máu đó có ảnh hưởng ở phía trong u mở. Nó làm chân bé em như vậy. Nó làm cho bàng quan nở ra và trong luôn chứa nhiều nước tiểu, bắt buộc phải mổ. Nghe đến đó mà em rớt nước mắt. 3 đêm trời không ngủ được. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Bữa no bữa đói. Bữa mì gói bữa cơm. Mà con phải mổ trong khi con còn quá nhỏ, chưa biết được gì.

Video: Phẫu thuật thành công khối u khổng lồ cho bé gái 'người vượn'

Em viết ra đây để các mẹ cảnh tỉnh. Ai có cùng hoàn cảnh giống em thì nên khám sớm cho con. Em rất buồn và đau đớn. Con mới 6 tháng mà phải mổ em rất sợ và lo cho con. Nhà chỉ có 2 vợ chồng sống với nhau. Em phải bỏ con cho chồng để đón xe đò về dọn đồ đạc để lên lo cho con. Mong các mẹ chúc con em mau khỏe. Em chỉ mong con được đi đứng như bao đứa con gái khác. Được khỏe mạnh như những đứa khác mà thôi. Em buồn quá các mẹ ơi!

Câu chuyện chia sẻ của người mẹ này được rất nhiều người quan tâm. Bởi trẻ sơ sinh ra đời không hiếm bé có vết bớt đỏ ở trên người, nhưng ít người quan tâm đến dấu vết đó. các mẹ an ủi người mẹ trẻ trong câu chuyện và không quên nhắc nhở nhau phải hết sức cẩn trọng khi thấy bất cứ dấu hiệu lạ nào của con.

Vậy u máu là gì?

U máu là tình trạng phát sinh một khối dạng u do sự tăng sinh quá mức của mạch máu gây nên. Bệnh này thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh và có đặc điểm giống như một khối u bình thường, nhưng chứa đầy máu và các mạch máu.

U máu có nguy hiểm không?

U máu có ba dạng cơ bản là u mao mạch, u dạng hang và u hỗn hợp. Chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trong cơ thể miễn là tại vị trí đó có nhiều mạch máu. Phần lớn loại u này xuất hiện trên da, một số rất ít có thể hình thành trong nội tạng. Ở trẻ sơ sinh u máu xuất hiện ở mặt, đầu, cổ, mông, đùi.

Phần lớn u máu đều lành tính và có thể tự khỏi, nhưng một số ít có thể gây biến chứng nguy hiểm

Phần lớn u máu lành tính và có thể tự khỏi. Chỉ một số ít khối u máu có thể gây ra biến chứng nguy hiểm. Trong một số trường hợp rất hãn hữu u máu ở hầu họng có thể gây ra khó thở khi chúng quá to, u máu ở tim có thể làm giảm lưu thông tuần hoàn qua tim do u máu chiếm chỗ, u máu trong cột sống có thể làm yếu xương, u máu ở mắt có thể làm suy yếu thị lực, u máu trong gan có thể làm tắc một vài vi quản mật…

Nhận biết và điều trị u máu

Với những khối u máu ở da thì rất dễ nhận biết bằng mắt thường. Tuy nhiên, với u máu ở sâu trong nội tạng thì cần làm xét nghiệm chuyên biệt như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính (CT) và chụp công hưởng từ (MRI).

Với trường hợp u máu thể nhẹ bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Trường hợp nặng hơn có thể điều trị bằng thuốc, hoặc phương pháp cắt bỏ bằng lase. Nếu u máu trong nội tạng thì cần can thiệp bằng phẫu thuật.

Cách tốt nhất là phụ huynh cần phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường và cho con đi khám để có phác đồ điều trị hợp lý nhất từ bác sĩ.

Như Quỳnh
Bình luận
vtcnews.vn