Thay ngay công chức không làm được việc

Thời sựThứ Năm, 11/09/2014 07:13:00 +07:00

(VTC News) - Làm việc với Bộ Kế hoạch đầu tư về cải cách thủ tục hành chính, Thủ tướng yêu cầu phải thay thế ngay những công chức không làm được việc.

(VTC News) - Làm việc với Bộ Kế hoạch đầu tư ngày 10/9 về cải cách thủ tục hành chính, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu phải thay thế ngay những cán bộ công chức không làm được việc.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch đầu tư, kể từ khi áp dụng cơ chế một cửa, thời gian thực hiện thủ tục gia nhập thị trường của doanh nghiệp (DN) giảm từ 32 ngày năm 2005 xuống còn 5 ngày làm việc. Thực tế tại các tỉnh việc thực hiện thủ tục chỉ mất có 4 ngày. Tuy nhiên, Thủ tướng vẫn yêu cầu ngay trong năm 2014, Bộ phải cương quyết giảm 50% thời gian thực hiện thủ tục, tức giảm bình quân từ 4 ngày hiện nay xuống còn 2 ngày.

Thủ tướng, thủ tục, hành chính, cán bộ, công chức, viên chức
Thủ tướng làm việc với Bộ Kế hoạch Đầu tư 

Một nội dung mà Thủ tướng lưu ý các Bộ, ngành là việc rà soát tất cả các loại quy hoạch, nhất là các quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm…. Thủ tướng cho rằng rất nhiều quy hoạch hiện nay chất lượng kém, chồng chéo, phi thị trường và không cần thiết, đây cũng là một cản trở cho hoạt động gia nhập thị trường, hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Chính vì vậy, Thủ tướng cho rằng, phải kiên quyết bãi bỏ, cắt giảm những thủ tục không cần thiết, không phù hợp, gây khó khăn, chậm trễ, phiền hà cho người dân và DN; chỉ giữ lại những quy định, thủ tục để bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, những quy định và thủ tục này phải thông thoáng, rõ ràng, công khai, minh bạch, dễ thực hiện.

Để đảm bảo hiệu lực quản lý nhà nước, Thủ tướng yêu cầu sau khi rà soát, đánh giá, các bộ, ngành cần đề xuất thành các quy định trong luật, trong đó có luật Đầu tư (sửa đổi) và luật Doanh nghiệp (sửa đổi); quy định trong nghị định, thông tư và thông tư liên tịch.

“Cái nào cấm phải nói rõ là cấm, cái nào là kinh doanh có điều kiện phải nói rõ các điều kiện; trong kinh doanh có điều kiện hay điều kiện kinh doanh, cái nào thực hiện tiền kiểm, cái nào hậu kiểm phải hết sức rõ ràng, minh bạch”, Thủ tướng yêu cầu.


Để thực hiện tốt những điều này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người. “Thực tế nhiều lúc, nhiều nơi không phải do thủ tục mà là do con người. Tôi yêu cầu thay thế ngay những cán bộ, công chức không đáp ứng được yêu cầu công việc” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dứt khoát.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn