Thầy lang trẻ chữa vô sinh, con nuôi rải khắp nước

Thời sựChủ Nhật, 27/10/2013 02:00:00 +07:00

Vị thầy lang trẻ tên là Phùng Văn Anh, sinh năm 1979, là truyền nhân đời thứ 9 của dòng họ Phùng chuyên nghề bốc thuốc chữa bệnh.

Vị thầy lang trẻ tên là Phùng Văn Anh, sinh năm 1979, là truyền nhân đời thứ 9 của dòng họ Phùng chuyên nghề bốc thuốc chữa bệnh.

Huyện Tân Sơn (Phú Thọ) là nơi sinh sống của cộng đồng người Mường, nơi được mệnh danh là vùng đất của những loại cỏ cây nam dược quý hiếm. Nơi đây hiện còn lưu truyền nhiều bài thuốc gia truyền dân gian độc đáo vẫn chưa được khảo sát hết. Bài thuốc chữa vô sinh của gia đình nhà họ Phùng ở huyện Tân Sơn cũng là một trong những bài thuốc gia truyền nổi tiếng còn được lưu truyền trong vùng cho đến bây giờ.

Thầy lang Phùng Văn Anh
Thầy lang Phùng Văn Anh  
Bài thuốc quý từ cây cỏ

Những người dân trong tỉnh Phú Thọ và nhiều tỉnh lân cận vẫn truyền tai nhau về danh tiếng của một thầy lang trẻ ở thôn Mịn 1, xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn nức tiếng với phương thuốc gia truyền chuyên chữa bệnh vô sinh, hiếm muộn, đem lại niềm vui cho rất nhiều gia đình. Vị thầy lang trẻ tên là Phùng Văn Anh, sinh năm 1979, là truyền nhân đời thứ 9 của dòng họ Phùng chuyên nghề bốc thuốc chữa bệnh.

Người Mường từ xa xưa vốn được lưu truyền có rất nhiều bài thuốc Nam độc đáo, trong kho tàng những bài thuốc gia truyền của gia đình thầy lang trẻ họ Phùng cũng vậy, hàng chục bài thuốc bí truyền được truyền từ đời này sang đời khác.

Ngay khi còn nhỏ, thầy lang Phùng Văn Anh đã được mẹ đẻ của mình là lương y Hoàng Thị Lan (SN 1934)  truyền dạy cho nhiều bài thuốc bí truyền ấy. Từ các bài thuốc chữa những căn bệnh thông thường như ung nhọt, bong gân, dạ dày cho đến các bệnh phức tạp hơn như đau gan, thận, u bướu và đặc biệt là chữa trị hiếm muộn, vô sinh.


Theo thầy lang Phùng Văn Anh, vô sinh do nhiều nguyên nhân, có thể do tác động từ môi trường sống hoặc do bẩm sinh gây nên tắc vòi trứng, viêm tử cung ở nữ giới, tinh trùng loãng, yếu đối với nam giới. Nguyên nhân có thể từ vợ hoặc chồng, mỗi người lại có một căn nguyên khác nhau, phải căn cứ vào đó mới cắt các bài thuốc phù hợp cho người bệnh được.

“Mỗi con người khi sinh ra đều mang thể trạng và tính chất của vùng đất nơi mình sống. Vì thế, các nguyên tắc chữa trị bệnh và các vị thuốc cũng khác nhau, ngoài ra còn phải căn cứ vào gốc của bệnh mới có thể cắt đúng bài thuốc để chữa trị. Tất cả các vị trong bài thuốc gia truyền chữa vô sinh của gia đình tôi đều từ cỏ cây trên núi” - thầy lang trẻ tuổi cho biết.

 Bài thuốc quý đem lại niềm vui cho nhiều gia đình
Bài thuốc quý đem lại niềm vui cho nhiều gia đình 
Gia đình anh Hoàng Văn Giữa (SN 1992) và chị Hà Thị Xuân (SN 1991) ở xóm Cá, xã Tân Phú (Tân Sơn) cưới nhau vào năm 2010. Sau 2 năm kết hôn vẫn chưa có được hưởng niềm vui làm cha mẹ. “Ban đầu chỉ nghĩ là do “thời tiết” hay do tuổi tác vợ chồng còn trẻ quá nên có thể chưa thụ thai được.

Dần dần khi mọi người nói ra nói vào nhiều, hai vợ chồng mới lo lắng đưa nhau đi khám. Khám tại bệnh viện đa khoa tỉnh thì được kết luận chồng tinh trùng loãng, vợ tắc buồng trứng. Gia đình gom tiền chạy chữa khắp nơi nhưng không thành. Sau được mấy chị trong xóm chỉ nhau đến cắt thuốc thầy Anh, uống được 2 thang thì đến đầu tháng 2.2013, vợ mình đã mang thai”, anh Giữa kể lại.


Cũng hiếm muộn như vợ chồng anh Giữa, nhưng vợ chồng ông Hà Văn Huấn (SN 1968), hiện là Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Thuận và vợ là chị Đinh Thị Tiệp (SN 1968) gặp tình trạng hiếm muộn lâu hơn. Lấy nhau từ năm 1987, nhưng sau 7 năm hai vợ chồng vẫn chưa có con. Đi khám ở Bệnh viện Đa khoa Thanh Sơn thì được các bác sĩ chẩn đoán là do vợ bị viêm tử cung.

Cũng được nhiều người trong xóm mách bảo, hai vợ chồng đã đến cắt thuốc chữa vô sinh của bà Lan - mẹ đẻ của thầy lang Phùng Văn Anh. Chỉ sau mấy thang thuốc, chị Tiệp đã mang thai và sau đó sinh hạ con đầu lòng là em Hà Văn Hải (SN 1994). Hiện Hải đang là sinh viên năm nhất của Học viện Công an nhân dân.


Niềm vui giản dị của thầy lang trẻ

Trò chuyện, vị thầy lang trẻ tuổi tâm sự, trong quá trình bốc thuốc trị bệnh cho mọi người, niềm vui lớn nhất của anh và gia đình là khi nhận được điện thoại thông báo tin vui từ những người đến cắt thuốc. “Người ta gọi điện đến rồi xưng tên tuổi, địa chỉ và báo lại là đã mang thai sau khi uống thuốc, thấy họ được thỏa tâm nguyện là mình vui lắm. Làm thầy thuốc mà giúp được người là niềm vui lớn nhất đời, không gì có thể sánh được”.

Không chỉ cắt thuốc cho những ca vô sinh hiếm muộn trong địa bàn tỉnh Phú Thọ, mà hàng ngày gia đình thầy lang trẻ Phùng Văn Anh còn tiếp đón rất đông những người bị chứng vô sinh, hiếm muộn từ khắp nơi trên cả nước đến cắt thuốc, gần thì Hòa Bình, Tuyên Quang, xa thì Quảng Ngãi, Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương…

Con số những cặp vợ chồng bị hiếm muộn đến cắt thuốc và đã sinh được con khá nhiều, dày kín cuốn sổ theo dõi người bệnh của gia đình. Nhiều gia đình từ miền Nam xa xôi, sau khi có được niềm vui được làm cha làm mẹ đã tri ân gia đình thầy thuốc bằng cách cho con của mình nhận vị thầy lang trẻ làm bố nuôi. Cũng chính vì điều này mà hiện giờ thầy lang Phùng Văn Anh đã có hàng chục đứa con nuôi ở khắp nơi trên cả nước.


Thầy lang trẻ vui vẻ cho biết: “Đến giờ con nuôi của tôi nhiều lắm, khắp cả nước đâu cũng có hết. Cứ dăm bữa nửa tháng là chúng nó gọi điện thoại về hỏi thăm bố. Rồi tết lễ lại về thăm nhà mình, không về được thì gửi quà. Nói thật là mình vui lắm!”.

Nói về khả năng chữa trị căn bệnh vô sinh của gia đình thầy lang họ Phùng, ông Hà Văn Tuy - Phó trưởng thôn Mịn 1 - nhận xét: “Bài thuốc của gia đình anh Phùng Văn Anh là rất giá trị, tỉ lệ người sinh con sau khi uống thuốc là khá lớn. Thực tế hiệu quả như thế nào thì ở đây người trong thôn rồi cả huyện Tân Sơn này ai cũng biết. Gia đình lại sống chan hoà, thân thiện với hàng xóm, ai đau ốm gì cũng được gia đình thầy lang Anh giúp đỡ tận tình nên bà con ai cũng quý”.



Theo LĐ
Bình luận
vtcnews.vn