Thay HLV trưởng, mất 118.000 tỷ

Thể thaoThứ Sáu, 18/04/2014 07:26:00 +07:00

(VTC News) - Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vừa công bố một số kết quả sơ bộ sau cuộc thanh tra tài chính các CLB bóng đá khắp châu lục.

(VTC News) - Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) vừa công bố những kết quả sơ bộ về cuộc thanh tra tài chính các CLB bóng đá khắp châu lục. 

Sau sự kiện chấn động làng túc cầu - Barcelona nhận phạt cấm chuyển nhượng 14 tháng từ Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA, UEFA đã tiến hành rà soát tất cả những hoạt động tài chính của hơn 700 CLB bóng đá trên khắp châu Âu. 
Đây là đợt rà soát thứ sáu trong các công tác thanh tra được UEFA thực hiện xuyên suốt, để theo dõi sát sao “tình hình, diễn biến tài chính của tất cả các CLB bóng đá chuyên nghiệp châu Âu”, qua đó, sẽ cung cấp cái nhìn tổng quát nhất cho nỗ lực thực hiện bộ luật công bằng tài chính. 
uefa công bằng tài chính
 UEFA quyết tâm thực hiện Luật công bằng tài chính 
Sau khi có những kết quả đánh giá sơ bộ, một báo cáo của UEFA đã tiết lộ, những đội bóng hàng đầu châu Âu đã chi tới gần 11 tỉ Euro để mua sắm cầu thủ trong những năm qua. Số tiền “khủng khiếp” này vượt xa tổng doanh thu của các CLB toàn Lục địa già trong cùng thời kì. 
Nói thêm rằng, ở mùa giải 2011-12, tổng doanh thu của các CLB thuộc bốn giải đấu hàng đầu châu Âu: Premier League - 2,9 tỉ Euro; Bundesliga - 1,9 tỉ Euro, La Liga - 1,4 tỉ Euro, Seria A - 1,58 tỉ Euro.
Bên cạnh đó, ở một con số thống kê từ năm 2007 đến năm 2012, tiền lương của các cầu thủ đã tăng vọt với tỉ lệ 59%, trong khi, sự bù đắp doanh thu của các CLB từ nhiều nguồn khác nhau chỉ tăng 42%. Và nếu so sánh giữa CLB có quỹ lương cao nhất với CLB có quỹ lương đứng thứ 25 ở châu Âu, sự phân cấp “giàu-nghèo”, “sức mạnh của đồng tiền” trong bóng đá sẽ lộ rõ với độ chênh gấp 3 lần. 
uefa công bằng tài chính
Bóng đá đang dần bị chi phối bởi tiền, rất nhiều tiền
Tổng thư ký UEFA - Gianni Infantino phát biểu trước truyền thông: “Những hồ sơ, báo cáo của chúng tôi là duy nhất. Và nó đã phản ánh tất cả những khó khăn, thách thức của các CLB bóng đá châu Âu. Với tỉ lệ 77% người trên tuổi vị thành niên quan tâm đến bóng đá và khoảng hơn 163 triệu lượt khán giả đến sân theo dõi các trận đấu ở châu Âu mỗi năm, việc làm của UEFA là phải đảm bảo được sự đúng đắn, phát triển bền vững của môn thể thao này”. 
Con số khả quan nhất trong hồ sơ thanh tra là việc các CLB đã giảm được tổng số tiền nợ từ 700 triệu Euro xuống còn 600 triệu Euro sau hai năm. 
Tuy nhiên, điều đáng khích lệ trên lại bị che lấp bởi một vấn đề “khá tồi tệ” khác. Bên cạnh những “dòng tiền”, cơ cấu tài chính của các CLB, những hoạt động môi giới cầu thủ... hồ sơ thanh tra của UEFA còn ghi nhận con số 1.700 sự thay đổi HLV trưởng trong ba năm qua. Mặt khác, ở giai đoạn 2011-13, doanh thu của các HLV trưởng đã tăng trung bình gấp 2,7 lần. Điều này khiến các CLB châu Âu phải dối diện với thêm những khoản lỗ. 
gianni infantino
 Infantino khuyên các 'ông bầu' châu Âu tính toàn sự bền vững về tài chính
Ông Infantino chia sẻ: “Những con số khích lệ hiếm hoi không thể che lấp những thiệt hại tài chính mà các CLB châu Âu đã, đang và sẽ gánh. Tính tổng thiệt hại trung bình trong tất cả những thay đổi HLV trưởng, các CLB châu Âu đã mất hơn 4 tỉ Euro (hơn 118.000 tỷ VNĐ). Đây là con số buộc các ông chủ đầu tư vào bóng đá phải xem xét lại việc cần tính toán lại cách làm của mình. Họ cần ổn định, bớt đi những suy nghĩ ngắn hạn và hướng về tính bền vững về tài chính”. 
Trong một phát biểu trước đó của Infantino, rất có thể trong tháng 4 này, Ban kiểm tra tài chính của UEFA sẽ thông báo những trường hợp bị xử lý kỷ luật về việc vi phạm quy định công bằng tài chính. Trong khi những trường hợp chịu hình thức xử phạt nặng tay nhất là cấm thi đấu tại đấu trường châu âu mùa sau sẽ bị chỉ đích danh vào tháng 6.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn