Thầy hiệu trưởng đọc thư tình trong lễ tốt nghiệp

PhimThứ Bảy, 10/07/2010 01:05:00 +07:00

(VTC News) - “Vy à, chúng ta đã có 3 năm bên nhau, 3 năm qua, anh và em đã cùng nhau cười, cùng nhau khóc, cùng chia sẻ niềm vui và cả những khó khăn".

(VTC News) - Sáng 7/7 vừa qua, trường ĐH Bắc Kinh đã tổ chức lễ tốt nghiệp, thầy Châu Kì Phụng- hiệu trưởng đã gây ấn tượng đặc biệt với sinh viên với bài phát biểu đặc biệt đậm chất 8X của mình. 

 

Thêm nhạc của Châu Kiệt Luân vào bài phát biểu

 

“Tiễn em đi xa xôi vạn dặm, em đứng lặng thinh không nói một lời…” là câu hát trong ca khúc “Thiên lí chi ngoại” của Châu Kiệt Luân mà thầy Phụng đã thêm vào bài phát biểu để mở đầu cho lời chào tạm biệt các sinh viên. Vừa bất ngờ, vừa cảm động, các sinh viên bày tỏ: “Bài phát biểu của thầy thật bình dị và gần gũi, thầy làm như vậy đã rút ngắn khoảng cách vô hình giữa thầy và trò".

Khóa sinh viên tốt nghiệp năm nay đều sinh năm 88, 89, là thế hệ 8X cuối cùng, thầy Phụng cũng tự nhận mình là 8X, thầy đùa vui : “Tôi tốt nghiệp ĐH và về nước vào những năm 80 nên cũng được coi là dân 8X chứ”. Trong suốt lễ tốt nghiệp, thầy coi mình là thế hệ 8X để nói chuyện và trao đổi với sinh viên về các vấn đề, các mối quan tâm của thế hệ này.

 
Thầy thẳng thắn nhận xét, thế hệ 8X được xã hội quá quan tâm, nên nhiều lúc tự cho mình quyền đòi hỏi quá cao. “Các em thường viết thư phàn nàn với tôi là tại sao kí túc xá không có điều hòa, tại sao mỗi phòng chỉ có 1 phòng tắm dùng chung cho nhiều người, tại sao không có không gian riêng cho từng người, nhà ăn sinh viên tại sao quá bé như vậy. Những điều này là những thứ xa xỉ mà thế hệ tôi không dám mơ tới, tôi nghĩ thế hệ các em yếu ớt quá, không chịu được gian khổ, và có chút nông nổi".

Tuy nhiên, đối với thầy, 8X vẫn rất đáng yêu, họ thẳng thắn và dám nói lên những suy nghĩ của mình, và hơn hết là sự nhiệt tình, Olympic 2008 cũng như 2 lần động đất tại huyện Ngọc Thụ và tỉnh  Tứ Xuyên, các sinh viên đã không quản gian khó để tình nguyện tới vùng gặp nạn tham gia công tác cứu trợ, điều này làm thầy đánh giá đánh cao thế hệ trẻ.

Mượn World Cup để nói về con đường thành công

“Thầy chắc chắn đa số các em đều quan tâm đến World Cup, có thể nói các em thật có duyên với giải đấu này, 4 năm trước, trong khi cả thế giới đang sống trong bầu không khí sôi động của WC 2006, các em cũng nhận được tin chiến thắng của chính bản thân mình khi trở thành sinh viên của ĐH Bắc Kinh. Ngày hôm nay, cùng với tiếng kèn vuvuzela đang hâm nóng cả thế giới, các em cũng đang đứng trước một trong những bước ngoặt quan trọng của cuộc đời mình….”  -Thầy Châu đã mở đầu cuộc nói chuyện với sinh viên như vậy khiến hầu như tất cả các sinh viên đều chú ý lắng nghe.

Tiếp tục với sự liên hệ đến sự kiện World Cup đang nóng hổi, thầy nói: “Trong số 32 đội tuyển, có đội tên tuổi còn xa lạ, gần như vô danh trên bản đồ bóng đá thế giới,  nhưng họ vẫn chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, chiến đấu để thay đổi lịch sử đất nước mình, có đội tiếng tăm lừng lẫy, nhưng lại chủ quan, và chuốc lấy thất bại thảm hại. Bất kể là đến từ đâu, xuất phát điểm như thế nào, điều quan trọng là phải biết cố gắng đến cùng, thành công đơn giản chính là chiến thắng được chính bản thân mình, vượt qua chính mình, khi gặp khó khăn quyết không nản lòng, có như vậy mới có thể “bay cao bay xa” để đến được đỉnh cao nhất. Thầy tin không có gì có thể ngăn cản các em tiến lên phía trước, những thách thức, cơ hội đều đang ở trước mắt các em, mỗi người cần có quyết tâm để theo đuổi ước mơ, đi theo con đường mà mình đã chọn”.  Điều đặc biệt là thầy đã sử dụng những từ ngữ mà 8X hay dùng, điều này làm cho các sinh viên rất thích thú và thấy gần gũi hơn.

Thầy hiệu trưởng đọc thư tình

Ngoài bài phát biểu trên, thầy Châu còn đọc những bức thư, những bài thơ mà sinh viên đã làm trong buổi liên hoan tối hôm trước để tặng thầy cô, tặng bạn đồng môn. 

Đặc biệt, thầy còn giúp một sinh viên sắp tốt nghiệp đọc bức thư tình dành gửi cho “Tiểu Vy tầng 37 kí túc xá”, nội dung như sau: “Vy à, chúng ta đã có 3 năm bên nhau, 3 năm qua, anh và em đã cùng nhau cười, cùng nhau khóc, cùng chia sẻ niềm vui và cả những khó khăn. Nhưng thật tiếc, đã đến lúc anh phải rời xa mái trường này và tạm xa em, xin em hãy nhớ dù ở đâu, trái tim anh vẫn hướng về em, anh giống như một cánh diều, mà em sẽ là người nắm sợi dây diều ấy. Chúc em thành công trong năm cuối cùng đại học, và chúc cho tình yêu của chúng ta mãi mãi bền lâu".
 
Thầy Châu vừa đọc xong bức thư thì ngay lập tức tất cả sinh viên đã vỗ tay reo hò. Cùng với một thầy hiệu trưởng đặc biệt, lễ tốt nghiệp của ĐH Bắc Kinh đúng là có một không hai.              

Vân Tuyền(theo Sina)

Bình luận
vtcnews.vn