Thầy giáo quấy rối nữ đồng nghiệp trong nhà vệ sinh

Giáo dụcThứ Năm, 08/12/2011 12:46:00 +07:00

Ông Từ Công Linh, giáo viên trường Văn Lâm bị tố quấy rối tình dục. Tuy nhiên, ông có thể "thoát” án kỷ luật sau khi có chỉ đạo từ Chủ tịch UBND huyện.

Dư luận huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận không ngớt bàn tán về vụ bà Văn Duyên Hương, giáo viên Trường tiểu học Văn Lâm, xã Phước Nam tố cáo ông Từ Công Linh (giáo viên cùng trường) về hành vi quấy rối tình dục. Tuy nhiên, ông Từ Công Linh có thể "thoát” án kỷ luật sau khi có chỉ đạo rà soát, kiểm tra lại vụ việc từ Chủ tịch UBND huyện, và vì "thành tích của nhà trường”.

Thầy giáo vào nhà vệ sinh với đồng nghiệp 


Cô Hương đã gửi nhiều đơn thư cầu cứu tới
cơ quan
chức năng sau khi trường tiểu học Văn Lâm
 triệu tập cuộc
họp bất thường xin ý kiến hủy án kỷ luật cho thầy Linh.

Dư luận huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận không ngớt bàn tán về vụ bà Văn Duyên Hương, giáo viên Trường tiểu học Văn Lâm, xã Phước Nam tố cáo ông Từ Công Linh (giáo viên cùng trường) về hành vi quấy rối tình dục, phát ngôn khiếm nhã, đi ngược lại đạo đức nhà giáo. Ban giám hiệu trường đã có tờ trình nêu rõ vụ việc nhưng vụ "lùm xùm” vẫn chưa có hồi kết...

Ngày 26-5-2011, Trường tiểu học Văn Lâm tổng kết năm học 2010-2011, tổ chức liên hoan tại quán ăn Đông Dương, đường Ngô Gia Tự ở TP. Phan Rang, sau đó các giáo viên đi hát karaoke ở quán Toàn Thịnh. Theo tường trình của bà Văn Duyên Hương, khi bà đang rửa tay trong phòng vệ sinh thì nhìn qua tấm gương thấy thầy Từ Công Linh đứng ngay ở phía sau lưng.

Hốt hoảng, bà định bước ra liền bị ông Linh dùng tay ôm lại, rồi nhanh tay đóng cửa phòng vệ sinh lại. Bà Hương la lên kêu cứu. Cô Châu Thuý Quỳnh đứng bên ngoài nghe tiếng kêu cứu liền đẩy cửa ra, bà Hương cố chạy ra nhưng bị ông Linh nắm tay kéo lại. Sau một lúc giằng co, bà Hương thoát được ra ngoài.

Theo bà Hương, sau vụ sàm sỡ bất thành, ông Linh đã có nhiều lời lẽ xúc phạm nhân cách của bà trước sự chứng kiến của các giáo viên trong trường. Vụ việc khiến bà Hương bị khủng hoảng tâm lý trầm trọng, bà liên tục gửi đơn đến Ban giám hiệu nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục yêu cầu làm rõ và xử lý nghiêm.

Cô Châu Thuý Quỳnh kể lại: Khi nghe tiếng cô Hương kêu, cô quay lại và chứng kiến cảnh thầy Linh đang cầm tay cô Hương, một tay đang đóng cánh cửa. Cô mới xô cửa ra để cô Hương chạy ra ngoài. Khác với nội dung tố cáo của bà Văn Duyên Hương và tường trình của cô Châu Thuý Quỳnh, ngày 28-5-2011, ông Từ Công Linh làm "tờ trình” gửi ban giám hiệu nhà trường cho rằng bà Hương vu khống.

Theo ông Linh, ông vào nhà vệ sinh gặp cô Hương để hoà giải một sự mâu thuẫn nhỏ xảy ra giữa hai người (?!). Đến ngày 25-10-2011, ông Linh lại ký đơn có nội dung trái với tờ trình trước đó. Ông Linh thừa nhận có vào phòng vệ sinh gặp cô Hương, cô Quỳnh; ông có nắm tay cô Hương định "nói lời giảng hoà”, không có hành vi quấy rối.

Ngày 30-5-2011, trường tiểu học Văn Lâm đã có tờ tường trình gửi Phòng giáo dục đào tạo huyện Thuận Nam kết luận ông Linh là người có lỗi vì đã vào phòng vệ sinh không đúng lúc và sau đó dùng lời lẽ xúc phạm đến nhân cách phụ nữ. Nhà trường yêu cầu ông Linh xin lỗi gia đình cô Hương để giảng hoà.

Quá trình xác minh vụ việc, Trường tiểu học Văn Lâm nhận định "việc ông Linh nắm tay cô Hương trong phòng vệ sinh mà chưa có sự đồng ý của cô Hương là hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo. Đề nghị ông Linh viết bản kiểm điểm thông qua hội đồng nhà trường xem xét xử lý kỷ luật.

Căn cứ vào kết quả làm việc của Hội đồng kỷ luật, ngày 26-8-2011, Hiệu trưởng Trường tiểu học Văn Lâm đã có Quyết định xử lý kỷ luật đối với ông Từ Công Linh với hình thức cảnh cáo.

Ngày 26-8-2011, ông Kiều Tặng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Văn Lâm cũng có tờ trình gửi Phòng giáo dục đào tạo huyện Thuận Nam nêu kết quả họp xét kỷ luật ông Linh. Theo đó, trong phiên họp xét kỷ luật, ông Linh đã không trung thực với bản kiểm điểm đã gửi cho nhà trường mà tự đọc bản khác.

Hiệu trưởng Kiều Tặng nhận định: "Ông Linh có thái độ không trung thực và "yêu cầu lãnh đạo Phòng giáo dục đào tạo huyện cho chuyển công tác ông Linh về trường khác để không ảnh hưởng đến công tác chung của nhà trường, nhất là giai đoạn trường đang xây dựng trường chuẩn Quốc gia”.

Trao đổi với báo chí, ông Hứa Đại Ninh là chồng của cô giáo Văn Duyên Hương cho biết, gia đình đã và đang chịu tổn thương nghiêm trọng vì hành vi sai trái của ông Từ Công Linh. Ông Hứa Đại Ninh bức xúc: "Cách xử lý vụ việc đã thể hiện sự minh bạch trong các văn bản và quyết định kỷ luật của cơ quan giáo dục. Thế nhưng kẻ vi phạm đạo đức nhà giáo vẫn phớt lờ việc thực hiện quyết định đó”.

Trong bối cảnh ngành giáo dục đào tạo đang phát động, thực hiện phong trào "nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo”, "mỗi thầy cô là một tấm gương cho học trò noi theo” thì vụ việc "lùm xùm” do thầy giáo gây ra với đồng nghiệp của mình rất cần được ngành giáo dục đào tạo tỉnh Ninh Thuận kết luận và xử lý nghiêm minh.

Hủy án kỷ luạt thầy giáo quấy rối đồng nghiệp

Theo quyết định kỷ luật của Hiệu trưởng Trường tiểu học Văn Lâm ngày 26-8-2011, thầy Từ Công Linh (giáo viên tại trường) bị kỷ luật cảnh cáo toàn trường và phải xin lỗi cô Văn Duyên Hương (đồng nghiệp cùng trường) về hành vi sàm sỡ, vi phạm nhân cách đạo đức nhà giáo.

Đối với các thầy cô giáo trường tiểu học Văn Lâm chứng kiến vụ việc đều cho rằng đây là hình thức kỷ luật hợp lý đối với thầy Linh. Tuy nhiên sự việc trở nên phức tạp hơn khi bất ngờ trường tiểu học Văn Lâm triệu tập cuộc họp với các cá nhân liên quan với nội dung duy nhất: "hủy án kỷ luật cho thầy Linh”. Vụ việc khiến cô Hương bức xúc và gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng.

Như vậy, chỉ sau một thời gian không lâu từ khi có quyết định kỷ luật đối với thầy Từ Công Linh thì bỗng dưng lại có một thông báo kết luận của Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam yêu cầu Hiệu trưởng Trường tiểu học Văn Lâm khẩn trương rà soát kiểm tra lại quy trình, thủ tục, cơ sở pháp lý giải quyết vụ việc.

Thực hiện chỉ đạo trên của Chủ tịch huyện, Hội đồng kỷ luật của trường đã họp ngày 18/11/2011 để xem xét lại vụ việc và thống nhất hủy hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với thầy Từ Công Linh.

Ngày 1-12-2011, trao đổi với chúng tôi, ông Kiều Tặng, Hiệu trưởng trường Văn Lâm cho biết, quan điểm của trường là "hòa giải” giữa thầy Linh và cô Hương.

Đồng thời, nhà trường trước đây cũng đã có yêu cầu Phòng GD-ĐT huyện Thuận Nam chuyển công tác thầy Linh về trường khác để ổn định lại không khí và công tác chung của nhà trường, nhất là giai đoạn trường đang xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Các diễn biến nêu trên đang khiến sự việc trở lên rối rắm và gây băn khoăn trong dư luận.

Thạch Sơn - Xuân Thành/Đại đoàn kết

Bình luận
vtcnews.vn