Thất thoát gần 6 tỷ đồng, nguyên hiệu trưởng ĐH Y khoa Vinh bị khiển trách

Giáo dụcThứ Tư, 05/04/2017 07:45:00 +07:00

Khi còn làm hiệu trưởng ĐH Y khoa Vinh, ông Nguyễn Trọng Tài để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý ngân sách và xây dựng đầu tư cơ bản, làm thất thoát hơn 5,7 tỷ đồng.

Chiều 4/4, ông Nguyễn Cảnh Phú, Hiệu trưởng ĐH Y khoa Vinh (Nghệ An), cho biết hội đồng kỷ luật nhà trường đã quyết định khiển trách ông Nguyễn Trọng Tài vì làm thất thoát hơn 5,7 tỷ đồng trong thời gian đương chức.

Số tiền trên liên quan công tác quản lý ngân sách và xây dựng đầu tư cơ bản. Ban giám hiệu nhà trường và các khoa, phòng liên quan phải rút kinh nghiệm vì để xảy ra những sai phạm trên.

Ông Tài cũng bị khiển trách về mặt Đảng. Những cá nhân liên quan nhận hình thức cảnh cáo.

dh y khoa vinh

 ĐH Y khoa Vinh. (Ảnh: Phạm Hòa)

Trả lời câu hỏi vì sao để xảy ra sai phạm, làm thất thoát gần 6 tỷ đồng mà chỉ bị khiển trách, hiệu trưởng ĐH Y khoa Vinh cho rằng do ông Tài có nhiều cống hiến cho trường. Thêm vào đó, sai phạm chỉ trên giấy tờ, trường đã khắc phục hậu quả 100%.

Trước đó, kết luận của Đoàn thanh tra tỉnh Nghệ An cho biết từ năm 2014 đến 2016, ĐH Y khoa Vinh không thực hiện kê khai, hạch toán đầy đủ số phí phải nộp đối với khoản thu phí trông giữ xe.

Trường kê khai không đầy đủ doanh thu và áp dụng sai thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản thu từ hoạt động ký túc xá cho sinh viên thuê với tổng số tiền lên đến hơn 105 triệu đồng.

Việc mua sắm một số thiết bị y tế để phục vụ công tác giảng dạy và khám chữa bệnh của trường này vượt mức giá thẩm định của Hội đồng thẩm định giá, làm thất thoát ngân sách gần 2,5 tỷ đồng.

Khien trach nguyen hieu truong vi de that thoat gan 6 ty dong hinh anh 2

Vị trí ĐH Y khoa Vinh (dấu đỏ). (Ảnh: Google Map). 

Trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, tại công trình khu nhà ở sinh viên, thanh tra kết luận trường đã làm thất thoát ngân sách Nhà nước gần 3,1 tỷ đồng.

Công trình nhà thực hành tiền lâm sàng cũng có sai phạm trong nghiệm thu quyết toán giữa bên A và bên B hơn 570 triệu đồng trong tổng số vốn đầu tư là hơn 100 tỷ đồng.

Tổng số tiền sai phạm trong công tác quản lý tài chính ngân sách và đầu tư xây dựng cơ bản tại ĐH Y khoa Vinh là hơn 5,7 tỷ đồng.

Sau khi có kết luận thanh tra, tỉnh Nghệ An đã yêu cầu ĐH Y khoa Vinh và các bên liên quan nộp lại số tiền trên vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của thanh tra tỉnh.

Theo ông Nguyễn Cảnh Phú, ông Tài trước đây công tác ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An. Năm 2002, ông chuyển về làm Hiệu trưởng Cao đẳng Y Nghệ An (nay là ĐH Y khoa Vinh). Đến năm 2016, ông nghỉ hưu theo chế độ.

Do nhà trường thiếu giáo viên nên sau khi nghỉ hưu, ông Tài được giữ lại làm viên chức, tham gia giảng dạy bộ môn Tai - Mũi - Họng khoa Y học lâm sàng.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn