Thắt chặt chi tiêu, Liverpool học mô hình của Arsenal

Thể thaoThứ Năm, 28/10/2010 07:34:00 +07:00

(VTC News) - Ông chủ John Henry cho biết Liverpool sẽ không tiến hành những thương vụ khủng trong thời gian tới, thay vào đó chi tiêu sẽ được thắt chặt.

(VTC News) - Ông chủ John Henry đã cho biết Liverpool sẽ không tiến hành những thương vụ khủng trong thời gian tới, thay vào đó chi tiêu sẽ được thắt chặt.


Quyết định của ông chủ mới chịu nhiều ảnh hưởng từ những gì Rafael Benitez để lại sau khi rời Anfield đầu mùa hè 2010. 230 triệu bảng được đổ vào để đưa về hàng loạt cầu thủ, trong đó có không ít những nỗi thất vọng như Fernando Morientes, Alberto Aquilani… và chi đậm dẫn đến lương cao. Nhưng việc không được dự cúp châu Âu sau khi kết thúc mùa giải năm ngoái đã khiến tài chính The Kop thiệt một khoản đáng kể.

Do vậy, ông chủ mới John Henry đã quyết định sẽ giới hạn lượng tiền đổ ra để tăng cường lực lượng.trong kỳ chuyển nhượng mùa đông và có thể là cả năm sau: “Chúng ta phải trở nên khôn ngoan hơn trong việc chi tiêu. Mỗi đồng dollar đều đáng giá của nó. CLB sẽ không chi tiền đậm cho những bản hợp đồng ngắn hạn. Và quan trọng hơn, những thương vụ đình đám có thể khiến tài chính Liverpool thêm kiệt quệ”. Tỷ phú người Mỹ cũng bày tỏ sự quan ngai về những bản hợp đồng có giá trị giành cho những cầu thủ đã cao tuổi và không còn đỉnh cao phong độ, trong đó có Jamie Carragher là một ví dụ.

John Henry đang thắt chặt chi tiêu và xây dựng Liverpool theo mô hình đào tạo trẻ của Arsenal.

Hoạt động gần đây của Liverpool cho thấy có vẻ như họ đang đi theo con đường của Arsenal: đầu tư mạnh vào đội ngũ huấn luyện và phát hiện tài năng trẻ. Cách làm này cho phép Liverpool đào tạo ra những tài năng bản địa và không tốn tiền chuyển nhượng.

Còn nếu mở két, The Kop sẽ chi tiền giống như kình địch MU, tức là chỉ chấp nhận bỏ một số tiền tương đối lớn ra dành cho những cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển. Một trong số những mục tiêu của đội bóng thành phố cảng là Steven Defour, 22 tuổi và giá 12 triệu bảng. Dù vậy Defour từ lâu đã được MU liên hệ và rất có thể anh sẽ chuyển tới Old Trafford trong thời gian tới.

Ngoài ra còn có tiền vệ tấn công Ibrahim Afellay của PSV, người được cho là sẽ không ngốn quá nhiều về mặt lương bổng. Nhưng cũng như Defour, Afellay hiện đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với Atletico Madrid và rất có thể sẽ chuyển sang chơi cho nhà ĐKVĐ Europa League để thay thế cho Diego Forlan, người vừa tiết lộ khả năng sẽ trở lại Premier League nếu có đội bóng nào chấp nhận trả 15 triệu bảng và mức lương 90.000 bảng/tuần cho anh.

 Forlan có thể sẽ là trường hợp duy nhất Liverpool chi đậm trong cảnh khủng hoảng tiền đạo.

Một trong những mục tiêu khả thi nhất của The Kop là Eden Hazard, tiền vệ người Bỉ của Lille tại giải Ligue 1 (Pháp). Mới 19 tuổi nhưng đã là trụ cột ở Metropole từ hơn 3 mùa bóng qua, Hazard đang sẵn sàng đón nhận những thử thách mới từ các ông lớn châu Âu, trong đó có Real, Barca, Chelsea, Arsenal và MU. Giá của anh không hề mềm, 18 triệu bảng, nhưng Liverpool vẫn tỏ ra quyết tâm theo đuổi anh khi cử huyền thoại Kenny Dalglish theo dõi cầu thủ này thi đấu tại Europa League.

Liverpool vốn được biết đến là nơi có quỹ lương cao hàng đầu Premier League (107 triệu bảng, đứng thứ 4 trong năm 2009), nhưng số tiền đó lại không đi liền với thành tích có được khi Lữ đoàn Đỏ kết thúc mùa giải với vị trí thứ 7, trôi tuột khỏi top 4 lần đầu tiên sau mùa 2004/05.

Do vậy John Henry, một nhà quản lý thể thao có kinh nghiệm hơn 30 năm, hiểu rõ tính chất của vấn đề. Ông đã không quy trách nhiệm cho Roy Hodgson sau kết quả tồi tệ từ đầu mùa, vì trên thực tế đó chỉ là hệ quả từ những gì diễn ra ở mùa trước, thời điểm Rafael Benitez còn tại vị và bộ đôi Tom Hicks – George Gillett còn chưa cuốn gói khỏi Merseyside.

Hoàng Quân

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn