Thao túng cổ phiếu, quan chức Trung Quốc vướng vòng lao lý

Thế giớiThứ Sáu, 01/09/2017 15:19:00 +07:00

Theo phát biểu của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc ngày 31/8, cựu phó chủ tịch Ủy ban điều tiết Chứng khoán Yao Gang sẽ phải đối mặt với những hậu quả pháp lý vì tình nghi nhận hối lộ.

China Daily đưa tin ông Yao Gang, một cựu phó chủ tịch phụ trách quản lý chứng khoán của Trung Quốc sẽ bị điều tra vì những cáo buộc tham nhũng. 

Cuối năm 2015, ông Yao Gang là một trong số những nhân vật cấp cao bị bắt giữ trong một cuộc điều tra về thao túng cổ phiếu, khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc sụp đổ sau thời kì dài tăng giá.

yao-gang-bi-dieu-tra-vi-tham-nhung-1

 Ông Yao Gang sẽ bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng. (Ảnh: CGTN)

Viện Kiểm sát Tối cao Trung Quốc cho biết, ông Yao có thể phải đối mặt với “các biện pháp cưỡng chế”, từ triệu tập đến giam giữ để giám sát và bắt giữ, tuy nhiên thông tin chi tiết hơn chưa được tiết lộ. 

Theo cơ quan điều tra tham nhũng, ông Yao đã bị khởi tố vì các tội danh bao gồm nhận hối lộ và “phá hoại trật tự thị trường vốn”.

Video: Toàn cảnh vỡ "bong bóng" chứng khoán ở Trung Quốc

Ông Yao, 55 tuổi là từng là giám đốc điều hành công ty Guotai Junan Securities năm 1999, trước khi giữ vị trí trong Ủy ban điều tiết Chứng khoán Trung Quốc năm 2002, China Daily cho biết.

Tại Ủy ban, ông được biết đến như “ông hoàng IPOs” (cổ phiếu phát hành lần đầu), là người giám sát những đợt chào bán đầu tiên ở Trung Quốc trong suốt 13 năm.

Theo tuyên bố của Ủy ban Thanh tra và Kỉ luật Trung ương (CCDI), ông Yao bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc và miễn nhiệm do nhiều vi phạm như lạm dụng chức quyền để thu lợi, nhận tiền hối lộ.

Phương Anh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn