Thành viên đầu tư kêu gọi khán giả tẩy chay 'Hoa vàng trên cỏ xanh'

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 08/10/2015 06:30:00 +07:00

Ông Phạm Uyên Nguyên - Thành viên hội đồng quản trị PNC đang gây bão dư luận khi kêu gọi khán giả tẩy chay 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' - phim do chính PNC

Ông Phạm Uyên Nguyên - Thành viên hội đồng quản trị PNC đang gây bão dư luận khi kêu gọi khán giả tẩy chay 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' - phim do chính PNC đầu tư sản xuất.

Nhận định của ông Phạm Uyên Nguyên- thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam (PNC) về bộ phim của Victor Vũ trên trang cá nhân.

- Sau ý kiến gây bão của ông, phần đông dư luận đều chỉ trích ý kiến của ông và ra sức bảo vệ Victor Vũ, ông nghĩ thế nào về điều này?

Tôi nghĩ bình thường, và tôi tôn trọng ý kiến mọi người. Tôi tin rằng mỗi người có quan điểm riêng, khác nhau và điều đó đáng được tôn trọng. Còn lo sợ? Không! Như đã nói, mỗi người có quan điểm riêng khác nhau.

Tôi xem phim thấy dở, thất vọng và có đôi chút bực mình vì hình ảnh nên thơ như tôi đã đọc truyện của Nguyễn Nhật Ánh không có. Tôi hy vọng đạo diễn sẽ xử lý ngôn ngữ hình ảnh trên phim đẹp hơn truyện nhưng tôi đã bị thất vọng khi xem phim.

Truyện là truyện, có nhiều dư địa bằng ngôn ngữ viết nên có thế mạnh riêng. Tương tự vậy, ngôn ngữ hình ảnh bằng phim (tốn kém hơn rất nhiều) cũng có thế mạnh của nó.

Xem phim, cá nhân tôi cảm thấy cái tứ, chủ đề Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của truyện đã được diễn đạt bằng hình ảnh còn tệ hơn cả ngôn ngữ viết của Nguyễn Nhật Ánh nên tôi chê phim xấu, đạo diễn non tay.

Hai chi tiết diễn đạt bằng hình ảnh trên phim, một vì miếng ăn anh "lỡ tay" đánh em ruột bằng cây củi ngã ngửa, chấn thương cột sống phải nằm liệt giường; và hai, chi tiết để 2 bạn trẻ con trai -gái ngủ chung giường với nhau qua đêm – rất "nguy hiểm về giáo dục" nên tôi cảnh báo chia sẻ với bạn bè trên trang cá nhân, chớ vội dẫn con mình đi xem sợ ảnh hưởng xấu đến tâm lý non nớt của con trẻ, nhất là bằng công cụ phim ảnh.

Trong truyện dài, tác giả đã viết rất nhiều chi tiết để diễn tả cái "rung động đầu đời" của tình yêu tuổi mới lớn (Nguyễn Nhật Ánh là bậc thầy về dòng văn học này), sao lại chỉ chọn cái chi tiết thứ 2 có thể gây tranh cãi về giáo dục tâm sinh lý (nguy hiểm) để đưa thành hình ảnh phim?

Tôi nhận định đạo diễn đã non tay trong việc xử lý kịch bản. Tôi viết trên facebook những gì tôi suy nghĩ với tư cách cá nhân và chia sẻ bạn bè đọc.
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

- Đại diện Cục Điện ảnh cho rằng quan điểm cá nhân của ông có sự hằn học, mang tính thù hằn cá nhân. Ông phát biểu thế nào trước ý kiến này?

- Tôi là người xem phim, tôi thấy dở, xấu, thiếu tính nhân văn và tôi viết trên trang cá nhân để chia sẻ với bạn bè cảm giác của tôi khi xem phim, sao lại gọi là hằn học, thù hằn cá nhân được nhỉ? Hằn học, thù hằn ai? Có nhiều người trong tập thể làm phim tôi còn chẳng biết, sao lại có thể "thù hằn" được? Tôi thất vọng khi xem phim, đó là toàn bộ sự thật của tôi.

- Doanh thu bộ phim 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' đã đạt hơn 22 tỷ đồng trong những ngày đầu công chiếu và vẫn tiếp tục cháy vé tại các rạp chiếu. Như vậy, quan ngại của ông về doanh thu phòng vé (đầu tư hơn 20 tỷ) có vẻ không chính xác?

Điều tôi quan ngại với tư cách là cổ đông lớn của PNC. Trước đây đã có một tiền lệ về phim Thiên mệnh anh hùng, (phim rất đẹp) với kinh phí thực tế đội lên rất cao so với dự toán ban đầu.

Hậu quả dù phim ra rạp rất đình đám, được nhiều giải thưởng nhưng ban Tổng giám đốc PNC báo cáo với HĐQT và ĐHCĐ PNC bị lỗ, nếu tôi nhớ không nhầm gần 10 tỷ đồng. Kịch bản này lại xảy ra với phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, kinh phí cũng vượt rất xa so với dự toán ban đầu, và cũng đình đám.

Nhưng tôi sẽ còn tiếp tục lo cho đến khi con số doanh thu báo về hòa vốn với kinh phí đã đầu tư mới yên tâm được. Ở đây chúng ta cần lưu ý, doanh thu còn phải chia cho bên phát hành từ 45-55%, và còn các khoản % khác cho đạo diễn (nếu có), nên dòng tiền thu được để hoàn vốn cho các bên hợp tác đầu tư sản xuất phim chỉ còn khoảng tối đa 50%( nếu đàm phán tốt với bên phát hành).

Khi nào con số doanh thu ngoài rạp đạt khoảng 50 tỷ, các nhà đầu tư hợp tác sản xuất mới có thể thở phào nhẹ nhõm, ít ra hoàn vốn. Hy vọng lần này khác với phim Thiên mệnh anh hùng, số rạp chiếu phim đã tăng gấp nhiều lần nên Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh sẽ không bị lỗ.

Tôi còn quan ngại cho tới khi nghe được con số doanh thu phòng vé đạt 50 tỷ. Phim công chiếu cho cả triệu lượt người xem nên tất cả dự báo đều là... dự báo!

Sau khi xem phim, tôi hy vọng rằng quan ngại của tôi không thành sự thật, nhưng không vì thế mà tôi lại có thể nói khác đi với bạn bè về những gì tôi nhận định, phim dở và có tính chất "nguy hiểm về giáo dục" đối với trẻ em.

Có ai trải nghiệm điều này chưa, nhiều phim nhận định hay tuyệt vời nhưng đa số chẳng ai quan tâm, còn phim dở ẹt nhưng công chúng xếp hàng mua vé phát sốt. Cá nhân mỗi chúng ta dĩ nhiên, không phải là công chúng.

- Theo ý kiến của ông, đạo diễn Victor Vũ còn non tay. Nhưng tên tuổi của anh ấy trên thị trường phim ảnh ở vị trí thương mại lẫn nghệ thuật đều được đánh giá cao. Đánh giá của ông, liệu có mâu thuẫn?

Về phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, tôi chỉ nhận định với tư cách người sử dụng dịch vụ: người xem phim. Tôi có thể lặp lại, phim dở! Tôi đã lỡ đi xem rồi và sẽ không bỏ thời gian đi xem lại. Tuyệt đối không dẫn con mình đi xem phim như dự định ban đầu.

Tính tôi vốn cẩn thận, vì con tôi còn nhỏ và rất tinh tế, hiếu động nên thường tôi hay đi xem trước nếu thấy tốt về giáo dục và tâm lý thì mới dẫn con đi, cho đến cháu trên 18 tuổi có thể tự quyết định.

Cá nhân tôi hoàn toàn không quen biết Victor Vũ và cũng chẳng có ấn tượng gì về anh ấy. Qua phim này, định kiến của tôi với đạo diễn này, còn non tay, làm tôi thất vọng sau khi đã đọc truyện rất hay của Nguyễn Nhật Ánh.

Việc mời đạo diễn thuộc trách nhiệm của ban TGĐ PNC với vai trò là đơn vị hợp tác đầu tư sản xuất phim, dĩ nhiên không phải trách nhiệm của tôi với vai trò thành viên HĐQT của PNC.

- "Thiên mệnh anh hùng" của đạo diễn Victor Vũ từng khiến PNC lỗ nặng, tại sao đến giờ PNC vẫn tiếp tục hợp tác với đạo diễn này? Bản thân ông đánh giá thế nào về giá trị thương mại và nghệ thuật của "Thiên mệnh anh hùng"?

- Trách nhiệm công bố lỗ lãi phim Thiên mệnh anh hùng do Ban TGĐ PNC. Và thực tế họ đã báo cáo kết quả đó trước HĐQT PNC và Đại hội cổ đông PNC (PNC là công ty đại chúng được niêm yết). Ban TGĐ PNC đã thực hiện đúng trách nhiệm công bố thông tin của họ về phim này trước cổ đông đại chúng rồi và dĩ nhiên, đây không phải là thông tin mật theo điều lệ công ty.

Là người xem phim, tôi thấy Thiên mệnh anh hùng rất đẹp về chất lượng hình ảnh nhưng cũng có một số hạt sạn về chi tiết nội dung. Bạn thân của tôi có người đã xem phim này tới 7 lần và khoe với tôi. Tôi chỉ xem qua một lần.
 Đến thời điểm này, đạo diễn Victor Vũ vẫn im lặng trước những ý kiến gây bão của ông Phạm Uyên Nguyên. Trước đây, khi nghe những ý kiến phản biện từ đạo diễn Lê Hoàng, Victor Vũ từng chia sẻ, "Mỗi khán giả khi ra rạp xem phim đều có quyền bày tỏ quan điểm về bộ phim. Cá nhân tôi hoàn toàn tôn trọng mọi ý kiến đóng góp cho phim".
Về phía Galaxy- đơn vị đồng sản xuất 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' chia sẻ, họ không bình luận về quan điểm của ông Phạm Uyên Nguyên.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn