Thành ủy Đà Nẵng bàn giải pháp khắc phục khuyết điểm

Thời sựThứ Ba, 17/10/2017 17:36:00 +07:00

Bí thư Trương Quang Nghĩa yêu cầu Ủy ban Kiểm tra thành phố xây dựng lộ trình khắc phục những khuyết điểm nhằm nhanh chóng ổn định tình hình.

Sáng 17/10, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã chủ trì hội nghị Thành ủy lần thứ 10. Đây là một trong những cuộc họp Thành ủy đầu tiên của ông Nghĩa trên cương vị mới.

Báo cáo của Phó bí thư Võ Công Trí cho thấy, từ đầu năm đến nay, thành phố đối mặt với nhiều khó khăn, phát sinh một số vấn đề nổi cộm, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh của Đà Nẵng.

Trong đó nổi lên vấn đề liên quan đến quy hoạch bán đảo Sơn Trà, ô nhiễm môi trường ở bãi rác Khánh Sơn, cơ sở kinh doanh nâng giá dịch vụ đối với du khách, vi phạm quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với 4 vụ ngộ độc khiến 52 người phải nhập viện...

1-1459-1508220054

Thành phố Đà Nẵng vừa trải qua nhiều sóng gió, nhiệm vụ trước mặt của tân Bí thư Thành ủy là tổ chức thành công APEC. (Ảnh: Nguyễn Đông)

Theo ông Trí, tư tưởng cán bộ, đảng viên, nhân dân bị ảnh hưởng, nhất là sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy và các cá nhân liên quan.

"Sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông báo ngày 21/9, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình, rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp khắc phục khuyết điểm", báo cáo nêu.

Về quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, ông Trí cho biết vẫn còn hạn chế; kỷ luật, kỷ cương hành chính tại một số địa phương, đơn vị chưa nghiêm, động lực làm việc có biểu hiện giảm sút; tình trạng xây dựng công trình không phép, sai phép vẫn xảy ra.

Việc thực hiện chủ trương "Năm văn hóa, văn minh đô thị" tại một số địa phương chưa duy trì thường xuyên. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội chưa vững chắc, còn xảy ra một số vụ phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Công tác quản lý báo chí và mạng xã hội còn lúng túng, bất cập.

Trong 9 tháng, các cấp ủy Đảng đã thi hành kỷ luật 111 đảng viên vi phạm (khiển trách 91, cảnh cáo 16, cách chức 3, khai trừ 1), tăng 15,6% so cùng kỳ. Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 8 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; thi hành kỷ luật 18 đảng viên vi phạm, trong đó khai trừ đảng 11 người.

Ban Thường vụ Thành ủy đã có những chỉ đạo về chính trị tư tưởng, định hướng dư luận, tập trung ổn định tình hình... Nhờ đó, kinh tế - xã hội thành phố cơ bản ổn định, hầu hết chỉ tiêu đều đảm bảo tiến độ kế hoạch, đặc biệt thu ngân sách đạt khá so với dự toán và tăng 22,4% so cùng kỳ.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lê Văn Trung cho biết chưa thể cấp phép cho Uber và Grab. Tuy nhiên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng tiến tới xây dựng thành phố thông minh thì Uber và Grab là xu hướng mang lại tiện lợi và an toàn cho hành khách, nhiều người thích sử dụng, nên ngành giao thông phải xem xét lại.

Trước báo cáo của Bí thư quận Hải Châu về việc quận này đã phủ camera đến các hang cùng ngõ hẻm, "ai đi đâu cũng biết", ông Nghĩa thừa nhận việc lắp đặt hệ thống camera sẽ thuận lợi cho giám sát, phòng chống tội phạm. Nhưng mặt trái của nó là xã hội càng phát triển thì tự do cá nhân càng phải được tôn trọng.

Video: Tân Bí thư Đà Nẵng vạch ra hai nhiệm vụ 'tối thượng' trước mắt

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu Ủy ban Kiểm tra của thành phố phải xây dựng lộ trình khắc phục những sai phạm, khuyết điểm theo Thông báo 292 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nhằm nhanh chóng ổn định tình hình về mọi mặt.

Trực tiếp đi kiểm tra thực tế tiến độ hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương chiều hôm qua, ông Nghĩa yêu cầu thành phố tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thành dự án trước ngày 27/10 để kịp tổng duyệt phương án bảo vệ, tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC.

Ông Nghĩa giao cho các ngành liên quan sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của Thành ủy, theo yêu cầu mới của Trung ương; làm thủ tục xin Chính phủ cho phép xây dựng mô hình Chính quyền cảng tại cảng Liên Chiểu, theo xu hướng của thế giới.

Ủy ban thành phố được giao đánh giá lại hiệu quả các tuyến xe buýt; quy hoạch công trình xây dựng cơ bản, đặc biệt là công trình phòng chống thiên tai, lũ lụt; tiếp tục thực hiện "thành phố 4 an", thành phố "5 không 3 có", đồng thời cần minh bạch, xử lý kịp thời những vấn đề báo chí phản ánh thời gian qua.

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng (nhiệm kỳ 2015-2020) chấp hành chưa nghiêm nguyên tắc sinh hoạt Đảng, tự phê bình và phê bình; vi phạm Quy định số 42 của Ban Bí thư về nhiệm vụ và quan hệ công tác của Thường trực Tỉnh ủy, Thành ủy và Quy chế làm việc của Thành ủy, đã ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Ban Thường vụ Thành ủy. 

Việc xem xét, quyết định luân chuyển, bổ nhiệm một số cán bộ của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cũng đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng.

Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng không nghiêm túc thực hiện thông báo kết luận của Bộ Chính trị và thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong việc khắc phục vi phạm về công tác quản lý, sử dụng đất đai; đã ra một số quyết định không đúng thẩm quyền, không đúng pháp luật, có nội dung liên quan đến việc cho doanh nghiệp sử dụng đất công sản, triển khai dự án… 

Ngoài ra, Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng còn buông lỏng lãnh đạo, thiếu kiểm tra, giám sát lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự đô thị trên địa bàn, để xảy ra nhiều vi phạm, gây bức xúc trong nhân dân; quyết định chủ trương cho chỉ định thầu 4/6 dự án xây dựng trụ sở các cơ quan vi phạm Luật Đấu thầu; đồng ý tiếp nhận, sử dụng ôtô do doanh nghiệp biếu, tặng sai quy định.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn