'Thành tựu của Viện Toán cao cấp không có cơ sở khoa học nào trong nước làm được'

Giáo dụcThứ Hai, 21/12/2015 07:19:00 +07:00

Viện nghiên cứu cao cấp về Toán khẳng định những thành tựu đã đạt được trong 5 năm qua là chưa từng có đối với các cơ sở nghiên cứu trong nước

(VTC News) - Lãnh đạo Viện nghiên cứu cao cấp về Toán khẳng định những thành tựu đã đạt được trong 5 năm qua là chưa từng có đối với các cơ sở nghiên cứu trong nước.

Trong 5 năm hoạt động, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán đã đạt được những thành tựu quan trọng, có hiệu quả chuyên sâu theo các mảng nhiệm vụ mà không cơ sở khoa học nào trong nước có thể thực hiện được.
GS Ngô Bảo Châu (Giám đốc Khoa học của Viện nghên cứu cao cấp về Toán) đã khẳng định những thành tựu lớn lao mà Viện đã đạt được trong 5 năm qua
GS Ngô Bảo Châu (Giám đốc Khoa học của Viện nghên cứu cao cấp về Toán) đã khẳng định những thành tựu lớn lao mà Viện đã đạt được trong 5 năm qua  

Viện đã tạo dựng được một môi trường học thuật và làm việc tiên tiến, được cộng đồng toán học trong nước và quốc tế đánh giá cao. Tháng 5/2013 Viện đã được Hội toán học Châu Âu công nhận là một “Trung tâm xuất sắc khu vực đang phát triển” (Emerging Regional Centres of Excellence – ERCE) giai đoạn 2013 - 2017.

Bên cạnh đó, Viện đã quy tụ được một lực lượng đông đảo các nhà toán học hàng đầu thế giới cũng như các nhà toán học nổi tiếng người Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài tới Viện  nghiên cứu và tham gia các hoạt động học thuật tại Viện.

Do đó các hướng nghiên cứu truyền thống ở Việt Nam được củng cố, phát huy và một số hướng nghiên cứu mới (như Toán tài chính, Hình học-Đại số-Số học...) bắt đầu được hình thành.
Hội thảo thu hút đông đảo sự tham gia của các nhà khoa học
Hội thảo thu hút đông đảo sự tham gia của các nhà khoa học 
Đến tháng 11/2015 đã có 58 nhóm nghiên cứu và 50 lượt cá nhân đến Viện với 400 lượt nghiên cứu viên và khách mời, trong đó có 113 nhà toán học quốc tế từ 18 nước, 43 nhà toán học Việt Nam ở nước ngoài, trong đó 3 người được giải Fields, 1 người được giải Abel, 1 người được giải Fulkerson và nhiều nhà toán học nổi tiếng thế giới khác.

Số lượng công bố và tiền ấn phẩm của nghiên cứu viên làm việc tại Viện tăng nhanh qua các năm: năm 2012 có 14 ấn phẩm và 40 tiền ấn phẩm; năm 2013 có 19 ấn phẩm và 49 tiền ấn phẩm; năm 2014 có 41 ấn phẩm và 60 tiền ấn phẩm; 11 tháng năm 2015 đã có 33 ấn phẩm và 56 tiền ấn phẩm.

Nhiều nghiên cứu viên sau khi rời Viện đã tiếp tục có những kết quả nghiên cứu tốt, đặc biệt là số lượng và chất lượng công bố của các nghiên cứu viên ở độ tuổi còn trẻ (dưới 45 tuổi).

Nhiều hội thảo, khóa học mà chỉ Viện mới làm được, xét ở các khía cạnh hàm lượng chuyên môn, số chuyên gia nổi tiếng và số lượng chuyên gia tham dự, đặc biệt là người nước ngoài.

35 hội nghị và hội thảo đã được tổ chức, trong đó có những hội nghị quốc tế với trên 140 nhà khoa học nước ngoài, hay gần 60 nhà khoa học là người Việt Nam ở nước ngoài về tham dự (Hội nghị Pháp-Việt 2012, có 2 báo cáo mời toàn thể từ các GS đạt giải Fields); hay Hội thảo lý thuyết số lớn nhất từ trước tới nay trên thế giới (PANT 2013).

Các hoạt động đã mời được nhiều giáo sư nổi tiếng trên thế giới đến báo cáo.

17 trường chuyên biệt và 33 khóa học ngắn hạn, tài trợ cho 165 học viên các vùng ngoài Hà Nội tham gia. 15 bài giảng đại chúng, mà hầu hết diễn giả là những nhà khoa học quốc tế. Đặc biệt có khóa học ngắn hạn của GS W. Werner (Giải Fields 2006) đầu năm 2013.

Các hội nghị, hội thảo, các trường chuyên biệt, các khoá học ngắn hạn từ năm 2012 đến hết tháng 12/2015 đã thu hút hơn 6.800 lượt người tham dự và được thụ hưởng. Phần lớn trong số đó là các nghiên cứu sinh, sinh viên cao học, sinh viên-học sinh.

Các hoạt động khoa học chuyên môn đa dạng này thực sự đã đem lại hiệu quả rất to lớn, đáp ứng nhu cầu và thu hút nhiều đối tượng (giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên và cán bộ nghiên cứu), có tác động rất tích cực đến công tác giảng dạy và nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục đại học.

Ngoài ra, Viện đã đẩy mạnh hỗ trợ hợp tác nghiên cứu giữa toán học và các ngành khác như các nhóm nghiên cứu về Ứng dụng của toán học trong Công nghệ thông tin, Vật lý, Cơ học...

Đặc biệt Viện đã xúc tiến hợp tác nghiên cứu ứng dụng toán học trong một số ngành kinh tếxã hội như viễn thông, giao thông vận tải, khí tượng thủy văn, tài chính – ngân hàng thông qua các thỏa thuận hợp tác nghiên cứu với Cty Viễn thông quân đội Viettel, Viện KHCN GTVT, Tổng cục Khí tượng thủy văn, FPT, Ngân hàng BIDV…

Viện đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác trong và ngoài nước nhằm phát triển nghiên cứu chung, tổ chức các hội nghị hội thảo, trao đổi thông tin khoa học, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, trao đổi các nhà khoa học cũng như nghiên cứu sinh, tạo điều kiện cho những nhà khoa học Việt Nam cộng tác làm việc với đồng nghiệp nước ngoài…

Viện cũng tiến hành hỗ trợ ban điều hành triển khai Chương trình trọng điểm quốc gia Phát triển toán học. Đây là nhiệm vụ quan trọng của Viện đối với một Chương trình phát triển Toán học được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ.


Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn