Thành triệu phú sau khi 'vào tù ra tội'

Kinh tếThứ Sáu, 27/05/2016 10:12:00 +07:00

Chàng trai từng ngồi tù 4 năm khi còn ở tuổi vị thành niên, thậm chí còn chưa tốt nghiệp trung học nhưng đã trở thành triệu phú khởi nghiệp thành công.

Chàng trai từng ngồi tù 4 năm khi còn ở tuổi vị thành niên, thậm chí còn chưa tốt nghiệp trung học nhưng đã trở thành triệu phú khởi nghiệp thành công.

Câu chuyện kể về cuộc đời của một triệu phú khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, đã biến mọi giấc mơ thành hiện thực nhờ sự quyết tâm, bền bỉ, dám nghĩ dám làm. Đây cũng là câu chuyện về một đứa trẻ hư biết 'làm lại từ đầu' để trở thành một triệu phú, tự sáng lập công ty riêng, là thước phim có thực về một chàng trai thậm chí chưa học xong trung học và trong cùng một thời điểm đó, đã viết lên một cuốn sách bán chạy nhất, theo New York Times.

Ryan Blair sinh ra vào ngày 14/ 7/1977, tại miền Nam California, Mỹ. Anh đã có một tuổi thơ vô cùng khó khăn, sống trong nỗi ám ảnh bị người cha nghiện ngập bạo hành từ ngày này qua ngày khác. Chính bởi thế, Ryan mắc chứng rối loạn thiếu chú ý và anh cũng không phải là một cậu học sinh gương mẫu. Ryan đã không theo kịp việc học ở trường và bỏ học từ năm lớp 9. Khi Ryan 13 tuổi, cha anh rời bỏ gia đình, ở tuổi 14, Ryan gia nhập một băng đảng và cũng bỏ nhà ra đi.

Chân dung triệu phú lập nghiệp thành công sau nhiều lần sa ngã. Ảnh: Businessideaslab
Kể từ đó, cuộc sống của Ryan bắt đầu đi xuống. Anh đã vướng vào những phi vụ rắc rối và bị bắt nhiều lần. Cuối cùng, anh phải ngồi tù 4 năm. Ở lứa tuổi mà hầu hết các chàng trai bắt đầu đuổi theo các cô gái và nghĩ về những điều thú vị mà cuộc sống đại học mang lại, Blair là một tù nhân. Đây là thời điểm mà cuộc đời của nhà triệu phú khởi nghiệp chạm đáy đen tối.

Cuối cùng, anh nhận ra rằng bản thân sẽ không đạt được bất cứ điều gì tốt đẹp nếu tiếp tục cuộc sống như vậy. Và không chỉ thay đổi, Ryan còn rút ra bài học từ chính sai lầm của mình. Khi Ryan 18 tuổi, mẹ anh có quan hệ tình cảm với một doanh nhân kinh doanh bất động sản. Đó chính là người đã cho nhà triệu phú công việc đầu tiên và trở thành người thầy của anh. Ryan đã làm việc với người đàn ông này một khoảng thời gian và sau đó quyết định thành lập công ty đầu tiên của mình – Công ty hỗ trợ máy tính mang tên 24/7 Tech.

Những năm sau đó, anh đã có thêm 6 công ty khởi nghiệp thành công, một trong số đó là SkyPipeline. Năm 2005, triệu phú Ryan đồng sáng lập và trở thành giám đốc điều hành của ViSalus Sciences, một công ty tiếp thị đa cấp chuyên sản xuất và bán sản phẩm giảm cân, thực phẩm chức năng.

Qua nhiều năm xoay xở để cứu công ty khỏi phá sản và phát triển việc kinh doanh, triệu phú trẻ tuổi đã biến công ty khởi nghiệp trở thành đế chế kinh doanh hùng mạnh trị giá đến 500 triệu USD. Anh trở thành một trong những doanh nhân tiêu biểu của năm theo đánh giá của tờ tạp chí Ernst & Young năm 2012. Trong năm 2013, triệu phú khởi nghiệp Ryan đã hoàn thành cuốn sách: Nothing to Lose, Everything to Gain: How I Went from Gang Member to Multimillionaire Entrepreneur, trong đó anh viết về cuộc đời mình và làm thế nào anh đã đạt được thành tựu như bây giờ.

Câu chuyện lập nghiệp của anh nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy nhất. Ryan cũng là nguồn cảm hứng cho một bộ phim tài liệu về cuộc đời mình với tên gọi Nothing To Lose (Không còn gì để mất).

Nguồn: VietQ
Bình luận
vtcnews.vn