Thanh tra xe sang núp bóng quà tặng ở Hà Nội, TP.HCM

Kinh tếChủ Nhật, 06/11/2016 12:25:00 +07:00

Hà Nội sẽ là nơi đầu tiên đoàn thanh tra của Bộ Tài chính kiểm tra, xử lý gian lận thương mại trong hoạt động nhập khẩu ôtô diện quà biếu, tặng và các hình thức nhập khẩu khác.

Bộ Tài chính vừa có quyết định lập đoàn thanh tra đợt 2 về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động nhập khẩu ôtô diện quà biếu, tặng và các hình thức nhập khẩu khác.

Địa điểm đầu tiên của đợt thanh tra lần này là Cục Hải quan thành phố Hà Nội. Sau Hà Nội, đoàn thanh tra sẽ làm việc tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM.

Đây là 5 địa phương có số ôtô nhập khẩu diện biếu tặng lớn và là những đơn vị được phép nhập khẩu ôtô diện quà biếu, tặng của Tổng cục Hải quan trong thời gian qua.

Thanh tra xe sang nup bong qua tang o Ha Noi, TP.HCM hinh anh 1

9 tháng đầu năm 2016, số thuế truy thu từ hoạt động nhập khẩu ô tô diện quà biếu, tặng lên gần 1.000 tỷ đồng so với con số các doanh nghiệp (DN) khai báo ban đầu. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Trước đó, vào đầu tháng 8, Tổng cục Thuế có công văn chỉ đạo cục thuế địa phương ngăn chặn hành vi lợi dụng chính sách cho phép nhập khẩu ôtô theo hình thức quà tặng, quà biếu để gian lận thuế, trốn thuế. 

Văn bản trên được đưa ra sau khi có chỉ đạo từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và công văn của Cục Thuế Đà Nẵng về thông tin một số đối tượng đã lợi dụng chính sách cho phép nhập khẩu ôtô theo hình thức quà tặng, quà biếu để gian lận thuế, trốn thuế.

Theo Cục Thuế Đà Nẵng, đa số các xe nhập khẩu theo hình thức biếu tặng là xe có giá trị lớn, khi xuất bán ghi giá trị trên hóa đơn rất thấp, chỉ bằng 50- 60% giá vốn xe theo xác định của cơ quan hải quan, không phù hợp với giá giao dịch trên thị trường.

Từ thực tế trên, Tổng cục Thuế yêu cầu, nếu nhập khẩu theo hình thức quà biếu, quà tặng thì trong 1 năm, mỗi tổ chức, cá nhân Việt Nam chỉ được nhập 1 ôtô và 1 xe gắn máy do tổ chức, cá nhân nước ngoài biếu, tặng.

Còn theo báo cáo gửi về Văn phòng Chính phủ vào đầu tháng 10 vừa qua, chín tháng đầu năm 2016, số thuế truy thu từ hoạt động nhập khẩu ôtô diện quà biếu, tặng lên gần 1.000 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với con số các doanh nghiệp khai báo ban đầu.

Tổng cục Hải quan đánh giá việc chênh lệch trong khai báo trị giá hải quan xe nhập diện quà biếu, tặng có thể dẫn tới cách tính sai thuế nhập khẩu, thấp hơn giá trị xe trên thị trường, ảnh hưởng đến nguồn thu của Ngân sách Nhà nước.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn