Thanh tra trách nhiệm cán bộ để biệt thự ở Ba Vì mọc không phép

Thời sựThứ Tư, 09/03/2016 07:50:00 +07:00

Hà Nội lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra chức trách, nhiệm vụ của của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm tại khu “Điền viên thôn”.

(VTC News) – Hà Nội lập đoàn thanh tra liên ngành truy trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm tại khu “điền viên thôn” Ba Vì.

Tại buổi họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 8/3, ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng - Chánh thanh tra thành phố đã công bố quyết định thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm các quy định về quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng tại khu “điền viên thôn” ở thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Ngoài Thanh tra thành phố, đoàn thanh tra sẽ có sự tham gia của lãnh đạo các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Quy hoạch - Kiến trúc, Kế hoạch - Đầu tư. Cuộc thanh tra liên ngành này sẽ diễn ra trong 45 ngày.

Một nhà vườn ở "điền viên thôn". Ảnh: Internet

Phát biểu tại cuộc họp liên quan đến vấn đề này, ông Trần Xuân Hà - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội cho biết, quan điểm của lãnh đạo TP Hà Nội là sẽ quyết liệt xử lý.

“Tới đây, khi đoàn thanh tra liên ngành của thành phố đi làm việc có kết quả thì sẽ thông báo tới cơ quan báo chí,” ông Hà khẳng định.

Trong khi đó, ông Võ Nguyên Phong – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, ông đã làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương liên quan đến những sai phạm xảy ra ở khu “điền viên thôn”.

Theo báo cáo của UBND huyện Ba Vì, khu “điền viên thôn” được triển khai trên diện tích khoảng 4,8 ha thuộc xóm Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì. Phần đất này trước đây được các hộ gia đình xã Yên Bài tự khai hoang để ở và trồng cây nhưng chưa được cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khoảng năm 2011, các hộ dân đã tự chuyển nhượng toàn bộ diện tích nói trên cho ông Nguyễn Thanh B. (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) là đại diện cho một nhóm cá nhân khác mà không thông qua chính quyền địa phương.

Nhóm người này tiếp đó đã không lập quy hoạch dự án đầu tư xây dựng mà tự ý tổ chức xây dựng các công trình nhà vườn. Hiện chủ đầu tư đã phân thành 99 lô, tiến hành xây dựng 58 nhà vườn và 1 trung tâm dịch vụ trên khu đất nói trên.

Ông Võ Nguyên Phong – Phó Giám đốc sở Xây dựng khẳng định, việc các hộ dân tự mua bán, chuyển nhượng đất trái phép trên đất chưa được cấp giấy chứng nhận, không được cơ quan có thẩm quyền công chứng, chứng thực... là hành vi vi phạm Luật đất đai.

Trước câu hỏi của báo chí về việc để sai phạm lớn xảy ra và ngang nhiên kéo dài trong nhiều năm thì trách nhiệm là của ai, ông Võ Nguyên Phong cho biết, sau khi có kết luận thanh tra sẽ thông tin về trách nhiệm của các cấp, các ngành có liên quan cũng như hướng giải quyết với 58 căn nhà vườn nói trên.


Đà Long
Bình luận
vtcnews.vn