Thanh tra Chính phủ nhận 65 tin tố cáo dấu hiệu tham nhũng dịp Tết

Thời sựThứ Sáu, 06/03/2015 02:55:00 +07:00

Đường dây nóng của Cục phòng chống tham nhũng (Thanh tra Chính Phủ) này nhận được 65 cuộc gọi tố cáo có dấu hiệu tham nhũng trong dịp Tết Nguyên đán.

Cục phòng chống tham nhũng (Thanh tra Chính Phủ) chưa phát hiện trường hợp nào nhận quà sai quy định, trong khi đường dây nóng của Cục này nhận được 65 cuộc gọi tố cáo có dấu hiệu tham nhũng trong dịp Tết Nguyên đán.

Cục phòng chống tham nhũng vừa có báo cáo tổng hợp về việc nhận quà biếu của các bộ, ban ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh và tập đoàn, tổng công ty nhà nước trên toàn quốc, theo đó chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng tiền, tài sản công lãng phí cũng như tặng, nhận quà không đúng quy định.

Theo báo cáo, đường dây nóng của Cục phòng chống tham nhũng, trong một tháng trước và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi đã tiếp nhận 65 phản ánh, tố cáo của người dân về việc tặng, nhận quà Tết có dấu hiệu tham nhũng. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp - thương nghiệp có nhiều phản ánh, tố cáo nhất với 20 nguồn tin, tài nguyên - khoáng sản đứng kế tiếp với 17 nguồn tin và giao thông 15 nguồn tin...

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng cho biết đây là năm đầu tiên Cục công khai số điện thoại đường dây nóng và số của Cục trưởng nên đã nhận được phản ánh khá tốt từ phía người dân, "thậm chí nhiều người gọi vào cả ban đêm và gửi kèm tài liệu".

Liên quan việc xử lý thông tin phản ánh, người đứng đầu Cục chống tham nhũng cho biết, "trong số 65 phản ánh, tố giác, Cục đã trực tiếp trả lời, hướng dẫn 32 nguồn tin. Những nguồn tin còn lại (33) cần phải xác minh thì được lưu giữ hồ sơ làm căn cứ báo cáo cấp trên, xin ý kiến chỉ đạo và có hướng xử lý tiếp".

Theo Cục phòng chống tham nhũng, dù Thanh tra Chính phủ đã gửi công văn đôn đốc các Bộ, cơ quan ngang bộ trực thuộc trung ương và các tỉnh, nhưng đến ngày 27/2 mới có 52 đơn vị báo cáo. "Con số thực tế các địa phương báo là như vậy, còn người dân báo lại khác. Việc xác định người nào vi phạm thì phải kiểm tra và trong thời gian tới nếu kiểm chứng nguồn tin của người dân là đúng, cơ quan, địa phương nào báo cáo sai lệch sẽ phải chịu trách nhiệm", ông Đạt nhấn mạnh.

Cho rằng quy định, quy chế về tặng, nhận và nộp lại quà là một chủ trương đúng đắn, góp phần ngăn ngừa tệ nạn tham nhũng, tiêu cực trong sử dụng ngân sách nhà nước, song Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ việc xử lý thông tin việc tặng, nhận quà là rất khó khăn, chủ yếu phụ thuộc vào tính tự giác, trung thực của người được tặng quà.

Trước thực trạng này, Cục phòng chống tham nhũng đề nghị với Chính phủ đánh giá, sửa đổi lại quyết định về quy chế tặng, nhận và nộp lại quà cho phù hợp với tình hình thực tế; Ngoài ra cho triển khai, áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra, làm rõ những nguồn tin phản ánh về việc tặng, nhận quà sai quy định và các hành vi có dấu hiệu tham nhũng.
Trước đó, báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho biết tình trạng tặng quà, hối lộ vẫn diễn ra phổ biến, nhưng rất ít người nộp lại.Năm 2014, cả nước chỉ có 32 trường hợp nộp lại quà biếu, tặng với tổng giá trị 791 triệu đồng.

Nguồn: Bá Đô(Vnexpress)
Bình luận
vtcnews.vn