Thanh niên Việt mang ‘Việt Nam nở rộ’ đến tàu thanh niên Đông Nam Á 2015

Giáo dụcChủ Nhật, 25/10/2015 07:26:00 +07:00

Đoàn Thanh niên Việt Nam đem đến Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản 2015 (SSEAYP 2015) nhiều hoạt động với chủ đề “Blooming Vietnam – Việt Nam nở rộ

(VTC News) - Đoàn Thanh niên Việt Nam đem đến chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản 2015 (SSEAYP 2015) nhiều hoạt động với chủ đề “Blooming Vietnam – Việt Nam nở rộ”.

Chủ đề “Blooming Vietnam – Việt Nam nở rộ” được thể hiện mạnh mẽ qua chương trình Văn nghệ Quốc gia (National Presentation) với các tiết mục được chia làm 3 phần chính, tương ứng với sự lớn lên của một đứa trẻ để ẩn dụ cho lịch sử dựng nước, sự lao động cần cù, quá trình bảo vệ và xây dựng đất nước luôn gắn với tinh thần tự tôn dân tộc, tinh thần độc lập và quyết tâm của người Việt Nam.
Các đại biểu thanh niên Việt Nam tham dự chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản 2015
Các đại biểu thanh niên Việt Nam tham dự chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản 2015 
Được nuôi dưỡng từ hồn cốt dân tộc và những nét văn hoá đặc trưng của mình, người Việt gắn bó bền chặt với quê hương đất nước, đồng thời luôn tự tin và năng động bước vào kỷ nguyên hội nhập.

Bên cạnh đó, quyển Sách giới thiệu Đoàn (Profile book) năm nay cũng được thiết kế với ý tưởng sáng tạo đột phá - theo kiểu “instagram” với hình mỗi thành viên Đoàn được cũng được chụp theo phong cách “flat-lay" cùng với hai đồ vật thể hiện cá tính và một đồ vật mang biểu trưng văn hoá Việt Nam.

Về Báo cáo quốc gia, Đoàn chọn dự án “Float in flood - Phao trong lũ", được thực hiện ở xã Bình Nam, huyện Thanh Bình, tỉnh Quảng Nam.

Dự án được thực hiện bởi bốn sinh viên Việt Nam tham dự chương trình YSEALI 2015. Các hoạt động bao gồm: trao 59 cặp phao cứu sinh, tập huấn kĩ năng cấp cứu căn bản và kĩ năng chuẩn bị trước bão lũ, làm vườn nổi và chuyển giao cho hai hộ gia đình.

Hành trình SSEAYP lần thứ 42 năm 2015 sẽ lần lượt cập bến 5 quốc gia: Nhật Bản, Philippines, Việt Nam, Lào (các Lãnh đạo Thanh niên di chuyển đến Viêng Chăn bằng máy bay), Myanmar và Malaysia. Tại đây các đại biểu thanh niên sẽ có một số hoạt động đối ngoại nổi bật.

Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo Trẻ Nhật Bản – ASEAN (Japan – ASEAN Youth Leaders Summit) tại Nhật Bản.  Hơn 330 đại biểu của SSEAYP sẽ cùng thảo luận, trao đổi về các vấn đề văn hóa, xã hội của mỗi quốc gia thành viên và của cả khu vực. Hội nghị có sự tham dự của đại diện Hoàng gia Nhật Bản và các quan chức cấp cao của chính phủ Nhật Bản.

Các thanh niên tiêu biểu sẽ chào xã giao và tặng quà lưu niệm tới Lãnh đạo các quốc gia mà tàu ghé thăm như: Thủ tướng Nhật Bản, Thủ tướng Lào, lãnh đạo các thành phố Manila, thành phố Hồ Chí Minh, Yangoon và Kota Kinabalu.

Tại triển lãm, đoàn đại biểu Việt Nam sẽ trưng bày và giới thiệu văn hóa Việt Nam và sản phẩm của các nhà tài trợ.

Triển lãm Quốc gia Việt Nam vinh dự được tiếp đón đại diện Hoàng gia và các quan chức cấp cao của chính phủ, Đại sứ các nước Asean tại Nhật Bản,  học giả và đại diện từ các trường đại học nổi tiếng tại Nhật Bản, các tầng lớp nhân dân Nhật Bản tới tham dự triển lãm.
Đoàn thanh niên sẽ giới thiệu đất nước và văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè thanh niên các nước
Đoàn thanh niên sẽ giới thiệu đất nước và văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè thanh niên các nước 
Trong hành trình SSEAYP lần thứ 42 năm 2015, tàu ghé qua Việt Nam, 330 thanh niên ưu tú từ Nhật và 10 nước Đông Nam Á sẽ ghé thăm thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 17/11 - 21/11/2015, đi kèm đó là các hoạt động giao lưu văn hóa thú vị và chương trình đến ở nhà dân.

Lễ đón tàu và tiễn tàu của chương trình năm nay sẽ diễn ra tại cảng Cát Lái. Trong 5 ngày dừng chân tại thành phố Hồ Chí Minh, đoàn đại biểu các nước sẽ có những chuỗi hoạt động như Đêm Giao lưu văn nghệ các nước tổ chức tại Hội trường Thành phố, đến chào  hỏi lãnh đạo Tành phố Hồ Chí Minh, thăm quan các di tích cách mạng của Việt Nam như đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược, địa đạo Củ Chi.

Đồng thời đoàn sẽ có những hoạt động tìm hiểu đời sống văn hóa Việt Nam thông qua hoạt động giao lưu với thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh trong chương trình đi thăm cơ sở văn hoá – giáo dục – thương mại, sẽ diễn ra tại 9 địa điểm.

Điểm nhấn của chương trình ở từng quốc gia mà tàu cập bến là hoạt động ở nhà dân (Homestay), qua đó không những giúp bạn bè quốc tế có cái nhìn đa chiều về nét đẹp trong lối sống của các gia đình Việt, mà còn giúp các thành viên trong đoàn thêm gắn kết với đất nước họ ghé thăm.

Qua các hoạt động này, tình đoàn kết giữa các nước trong khu vực, hướng đến mục tiêu hòa bình, hữu nghị, phát triển phồn vinh và bền vững được thắt chặt.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn