Thanh niên tù oan 1.310 ngày được bồi thường 252 triệu đồng

Pháp luậtThứ Năm, 28/04/2016 10:17:00 +07:00

Trọng kiện VKSND tỉnh Cà Mau với yêu cầu bồi thường oan sai cho anh 3,1 tỷ đồng nhưng HĐXX tuyên số tiền không bằng 1/10 nguyên đơn đặt ra.

Trọng kiện VKSND tỉnh Cà Mau với yêu cầu bồi thường oan sai cho anh 3,1 tỷ đồng nhưng HĐXX tuyên số tiền không bằng 1/10 nguyên đơn đặt ra.

Chiều 28/4, TAND TP Cà Mau tuyên buộc VKSND tỉnh Cà Mau bồi thường cho anh Tô Phương Trọng (22 tuổi) 252 triệu đồng.

Đây là số tiền được cho là anh Trọng bị tổn thất tinh thần vì ở tù oan 1.310 ngày, không bị giam 702 ngày và chi phí thuê luật sư (10 triệu đồng). HĐXX cũng buộc bị đơn xin lỗi công khai anh Trọng tại nơi cư trú.

tù oan
 Tô Phương Trọng. Ảnh: Việt Tường.

Theo hồ sơ vụ án, trước đây cơ quan tố tụng ở Cà Mau xác định khoảng 18h ngày 5/11/2008, Trọng (đang học lớp 7) đã gặp bé gái 5 tuổi trước nhà một người dân ở xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi (Cà Mau).

Thiếu niên này sau đó đã rủ nạn nhân vào bưu điện cũ chơi và bồng bé đưa qua hàng rào. Khi trèo vào trong, nam sinh dẫn nạn nhân vào nhà vệ sinh giở trò đồi bại.

Gần sáu năm trước, TAND tỉnh Cà Mau tuyên Trọng 6 năm tù vì tội Hiếp dâm trẻ em. Trọng kháng cáo với đơn dài gần 7 trang giấy có nội dung chỉ hái cau giúp bé gái chứ không hiếp dâm như cáo buộc.

Nhiều tình tiết mâu thuẫn trong hồ sơ tố tụng được bị cáo chỉ ra đã được cấp phúc thẩm chấp nhận, hủy bản án tuyên Trọng phạm tội.

Sau khi điều tra lại, ngày 30/7/2013, TAND tỉnh Cà Mau xử lại và tuyên Trọng vô tội. Tiếp tục cho rằng Trọng có tội, VKSND tỉnh Cà Mau kháng nghị nhưng không được cấp phúc thẩm chấp nhận.

Sau khi được tự do, Trọng kiện VKSND tỉnh Cà Mau, yêu cầu nơi đây bồi thường cho anh 3,1 tỷ đồng gồm: Tổn thất tinh thần, thu nhập thực tế bị mất trong quá trình bị bắt giam oan, tiền thuê luật sư; tổn thất tinh thần, thu nhập thực tế bị mất của người thân (mẹ và chị ruột) và chi phí đi lại để họ thăm nuôi Trọng.

Tuy nhiên, HĐXX chỉ chấp nhận mức bồi thường mà VKSND tỉnh Cà Mau đưa ra là hơn 250 triệu đồng. Theo HĐXX, các khoản như chi phí tàu xe, ăn uống… là không phù hợp với quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Video VKSND TP HCM xin lỗi người ngồi tù oan vì tội giết người

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn