Thanh niên Trung Quốc múa sạp cùng sinh viên Việt Nam

Giáo dụcThứ Bảy, 07/11/2015 07:28:00 +07:00

Đoàn đại biểu 30 thanh niên Trung Quốc đã đến tham quan, giao lưu với Đại học FPT tại cơ sở Hòa Lạc, Hà Nội.

(VTC News) - Trong khuôn khổ Chương trình “Gặp gỡ hữu nghị Thanh niên Việt Nam – Trung Quốc’’ lần thứ 16, đoàn đại biểu 30 thanh niên Trung Quốc đã đến tham quan, giao lưu với Đại học FPT tại cơ sở Hòa Lạc, Hà Nội.

Gặp gỡ hữu nghị Thanh niên Việt Nam-Trung Quốc là hoạt động giao lưu hàng năm giữa thanh niên hai nước nhằm góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ về quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Đảng, Nhà nước, nhân dân và tuổi trẻ hai nước Việt Nam - Trung Quốc.
Đoàn đại biểu thanh niên Trung Quốc giao lưu với Đại học FPT.
TS. Tạ Ngọc Cầu (Phó giám đốc khối đào tạo Đại học, Giám đốc cơ sở Hòa Lạc) chia sẻ: "Tôi rất vui mừng được đón tiếp đoàn đại biểu Thanh niên Trung Quốc. Điều này có ý nghĩa rất lớn để nâng quan hệ và tình hữu nghị của chúng ta lên một tầm cao mới. Đối với nhân dân Việt Nam nói chung và cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học FPT nói riêng. Trung Quốc không chỉ là một đất nước láng giềng mà còn là một nền văn hóa lớn. Vì vậy, chúng tôi đón tiếp các bạn như chào đón những người anh em gần gũi".

Ông Vu Đằng Quần (Ủy viên thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Toàn quốc, Thư ký HĐQT Công ty Đường sắt Trung Quốc) đã bày tỏ lòng biết ơn đến tình cảm, sự đón tiếp nhiệt tình, thân thiện, hiếu khách của đất nước Việt Nam nói chung và Đại học FPT nói riêng.

“Chúng tôi rất hân hạnh được đến thăm quan và học tập kinh nghiệm tại trường Đại học FPT - ngôi trường nổi tiếng và đẹp đẽ. Cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, sinh viên trường Đại học FPT. Đứng trên đây, tôi đã nhìn thấy nụ cười tươi tắn trên gương mặt các bạn sinh viên, vì vậy tôi biết được rằng các bạn đã có cuộc sống học tập tuyệt vời tại Đại học FPT. Nếu có cơ hội được trở lại độ tuổi của các bạn, chắc chắn tôi sẽ đến Đại học FPT học tập. Chuyến thăm của chúng tôi nhằm mục đích học hỏi kinh nghiệm của các bạn và tăng cường sự hiểu biết, hợp tác trong thời gian tới. Hi vọng chúng ta sẽ phát huy truyền thống, tiếp tục cùng vun đắp tình hữu nghị, tình anh em giữa 2 nước", ông Quần chia sẻ.

Trong 2 tiếng ghé thăm, đoàn Thanh niên có dịp khám phá những nét đặc sắc trong văn hóa truyền thống Việt Nam: một số loại nhạc cụ dân tộc, môn võ truyền thống của Việt Nam - Vovinam và tham quan công trình kiến trúc xanh của Đại học FPT được vinh danh tại Festival Kiến trúc thế giới ở hạng mục Giáo dục.
Mở màn cho phần giao lưu văn nghệ, sinh viên Đại học FPT trong trang phục truyền thống của bộ môn Vovinam (Việt võ đạo) với những động tác múa võ mạnh mẽ, khỏe khoắn trên nền nhạc ‘’Dòng máu lạc hồng’’ hào hùng, sôi động đã gây ấn tượng với đoàn thanh niên Trung Quốc.
 
Đoàn Thanh niên Trung Quốc đã có dịp khám phá, hiểu hơn về đàn Tranh - một loại nhạc cụ truyền thống của Việt Nam qua tiết mục trình diễn đặc sắc của sinh viên.

Mai Bình (sinh viên khóa 8 Đại học FPT) đã đem đến sự bất ngờ cho đoàn đại biểu Thanh niên Trung Quốc khi cất giọng ca trong veo trong giai điệu ngọt ngào của bài đồng thoại nổi tiếng Trung Quốc. Quá ấn tượng với phần trình diễn của Mai Bình, một đại biểu Trung Quốc đã xung phong lên song ca.
Điệu nhảy truyền thống của vùng Tây Bắc Việt Nam - điệu múa sạp cuối chương trình đã thu hút sự chú ý. Các đại diện của nước bạn tỏ ra thích thú và hòa mình theo giai điệu nhịp nhàng, sôi động của điệu múa.
 
Kết thúc chương trình giao lưu văn nghệ, đoàn đại biểu Thanh niên Trung Quốc và Việt Nam đã cùng song ca ca khúc ‘Việt Nam - Trung Hoa’. Đoàn thanh niên Trung Quốc đã gửi tặng Đại học FPT bức tranh thêu nổi tiếng của Trung Quốc ‘Thanh Minh Thượng Hà Đồ”.
 
Anh Trương Đình (đoàn thanh niên Trung Quốc) chia sẻ: “Tôi thích nền văn hóa đa dạng, phong phú của Việt Nam. Hôm nay đến Đại học FPT, tôi có dịp hiểu thêm về một vài nét văn hóa đặc sắc của đất nước các bạn. Ngoài ra, tôi thật sự ấn tượng trước môi trường học tập hiện đại, năng động, giàu truyền thống của trường Đại học FPT. Mong rằng sẽ có dịp trở lại đây để hiểu nhiều hơn về các bạn.’

Vân Anh

Bình luận
vtcnews.vn