Thành lập 34 tổ công tác đặc biệt, người TP.HCM nói gì?

Pháp luậtThứ Hai, 24/12/2012 08:40:00 +07:00

(VTC News) – Người dân TP mang tên Bác hy vọng, với sự ra đời của tổ đặc nhiệm chống cướp giật (tổ 141), nạn cướp giật hoành hành tại TP sẽ sớm được giải quyết.

(VTC News) – Người dân TP.HCM hy vọng, với sự ra đời của tổ công tác đặc biệt chống tội phạm, nạn cướp giật đang hoành hành tại TP sẽ sớm được giải quyết.

Ngay sau khi thông tin Công an TP.HCM chính thức thành lập 34 tổ công tác đặc biệt với sự tham gia của CSGT, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự đặc nhiệm để trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm hình sự (tương tự tổ công tác 141 của Hà Nội), người dân TP.HCM đã thể hiện sự hy vọng.

Anh Đinh Đức Thái – GV Trường THPT Lê Anh Xuân, Q.1 TP.HCM.  
Anh Đinh Đức Thái – GV Trường THPT Lê Anh Xuân (Q,1 TP.HCM) chia sẻ: “Tôi vô cùng hoan nghênh khi Công an TP.HCM quyết định thành lập 34 tổ công tác 141 để nhằm chấn chỉnh lại tình hình an ninh trật tự của TP, ngăn chặn các loại tội phạm hình sự.

Tôi cho rằng một TP anh hùng, với những con người anh hùng thì phải có những hành động anh hùng, không thể chấp nhận chuyện tội phạm hoành hành như thời gian qua.

Tôi tin tưởng rằng các tổ công tác của TP.HCM cũng sẽ phát huy tốt về mặt hiệu quả, làm thành công như TP Hà Nội đã làm. Có như vậy, người dân đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP mang tên Bác mới có thể yên tâm bước ra đường khi có việc.

Tôi đề nghị các chiến sĩ của chúng ta nên tăng cường tuần tra, kiểm soát tình hình, nhất là những tuyến đường vắng vẻ, dân cư thưa thớt, vùng ven để tránh bọn cướp có thể ra tay cướp giật tài sản của người dân”.

Cũng đồng quan điểm, anh Vĩ Đạt (Giám đốc sản xuất phim quảng cáo truyền hình ở Q.5, TP.HCM) hoan nghênh TP.HCM đã đồng ý thành lập các tổ công tác 141 để ngăn chặn nạn cướp giật.

“Tôi hy vọng nhiều vào cách làm việc, và tính hiệu quả từ nó mang lại. Tôi mong chờ vào những chiến công sắp tới mà tổ công tác 141 lập được”.

Tuy nhiên, anh Đạt cũng bày tỏ sự quan ngại khi thành lập thêm các tổ công tác đặc biệt sẽ có thể xảy ra trường hợp cán bộ chiến sĩ lạm quyền: “Tôi nghĩ rằng Công an TP.HCM nên có thời gian áp dụng thử nghiệm cách làm việc của tổ công tác 141 trước để ngày càng có thể hoàn thiện hơn, đáp ứng tốt được yêu cầu công việc, ngày càng được người dân quan tâm, tin tưởng nhiều hơn”.

Người dân TP.HCM hy vọng với sự thành lập của 34 tổ công tác đặc biệt của ngành Công an sẽ sớm làm giảm nạn cướp giật trên địa bàn. 

“Trước đây, việc trấn áp tội phạm cướp giật chủ yếu phụ thuộc vào cảnh sát hình sự đặc nhiệm nên lực lượng còn khá mỏng. Nay với sự tham gia, kết hợp thêm của lực lượng CSGT, Cảnh sát cơ động sẽ khiến cho sức mạnh tăng thêm gấp bội lần. Việc trấn áp, ngăn chặn tội phạm từ trong ‘trứng nước’ sẽ dễ dàng hơn” – ông Lê Hoàng Mai, một võ sư ở quận Tân Bình, TP.HCM nhấn mạnh.

Từ việc này, ông Mai hy vọng số vụ cướp giật xảy ra trên địa bàn TP sẽ giảm dần, bọn tội phạm sẽ ngày càng chùn chân hơn. Bên cạnh đó, ông Mai cho rằng người dân cũng nên học cách tự bảo vệ mình, trước khi trông chờ vào sự hỗ trợ từ phía lực lượng chức năng.

Để phòng chống tội phạm mang tính hiệu quả, bền vững hơn, anh Nguyễn Hoàng Đức (Luật sư, ngụ tại Q.5, TP.HCM) cho rằng các cơ quan chức năng, phương tiện truyền thông cần kêu gọi sự vào cuộc mạnh mẽ hơn, chung tay góp sức của mọi người dân trong xã hội chứ không nên ỷ vào lực lượng Công an.

“Khi phát hiện có tội phạm, người dân nên có thói quen tố giác với cơ quan Công an hoặc chính mình đi bắt cướp. Đồng thời, Công an địa phương nên thường xuyên tổ chức kiểm tra những nơi tội phạm có thể ẩn náu, hoặc nơi tiêu thụ những vật dụng do phạm tội mà có” - Luật sư Đức nói.

Đứng dưới góc độ luật, Luật sư Nguyễn Hoàng Đức cũng đề nghị cần tăng nặng hơn nữa với loại tội phạm cướp giật tài sản để làm gương răn đe.

Ngoài ra, luật sư Đức còn nói nếu TP.HCM cũng áp dụng thành công tổ công tác 141 như Hà Nội, thì nên nhân rộng nhiều hơn nữa mô hình này ra khắp các tỉnh, TP lớn khác của Việt Nam, để bọn tội phạm nguy hiểm không còn đất làm ăn, kiếm sống.

Việt Dũng – Phan Cường


Bình luận
vtcnews.vn