Thanh Lam: “Sẵn sàng nhường Quốc Trung cho Uyên Linh”

Tổng hợpThứ Bảy, 25/06/2011 05:07:00 +07:00

Không thể phủ nhận Thanh Lam là một trong những diva hàng đầu của Việt Nam. Giọng hát đầy nội lực, đầy chất “lửa” ấy đã thiêu đốt hàng triệu trái tim khán giả.

 Không thể phủ nhận Thanh Lam là một trong những diva hàng đầu của Việt Nam. Giọng hát đầy nội lực, đầy chất “lửa” ấy đã thiêu đốt hàng triệu trái tim khán giả yêu nhạc Việt. Tuy nhiên, chỉ với một bài phát biểu về Uyên Linh, Thanh Lam đã “đánh rơi” không ít tình cảm của khán giả và “vấp” phải khá nhiều lời chỉ trích. “Lần nào cũng thế, cứ chờ tôi sơ sẩy một cái là báo chí lại nhảy vào bắt tội”- “Nữ hoàng nhạc nhẹ” than thở.

 
Dữ dội, mạnh mẽ, có bao giờ trên sân khấu hát đôi, chị sợ mình sẽ “nuốt chửng” mất đối tác, đặc biệt là với những đối tác mới vào nghề?

 Không biết nghệ sĩ khác như thế nào chứ tôi khi đã lên sân khấu thì chỉ biết có mình và hầu như không để ý những gì diễn ra xung quanh. Ở đó có một khoảng trời và trong khoảng trời đó chỉ có mình Thanh Lam. Đó là những lúc tôi thật sự thăng hoa.

 Liệu như thế có quá ích kỷ không?

 Tại sao lại ích kỷ khi tôi sống có trách nhiệm với khán giả, với những người mua vé vào xem tôi hát. Tôi nghĩ chính người hát đôi với tôi mới phải suy nghĩ và tự thấy áp lực. Trong cuộc sống, đặc biệt với người nghệ sĩ thì áp lực là điều cần thiết. Nếu nghệ sĩ biết lấy áp lực làm động lực phấn đấu thì sẽ tiến rất xa, tạo nên những thăng hoa trong nghề nghiệp, phát huy được nội lực của mình. Áp lực chính là những cú đấm mà bắt buộc mình phải nhích, phải tiến, hoặc ít nhất cũng phải cựa quậy. Quan niệm văn minh của người làm nghệ thuật là phải tự tin với khán giả của mình. Trong nghệ thuật không có sự so sánh người này, người kia vì mỗi nghệ sĩ chỉ là «nhất» với người hâm mộ mình.

 Ý chị đang “nhắc khéo” Uyên Linh- người đã cùng tham gia với chị trong show diễn “Cầm tay mùa hè” vừa qua?

 Không những Linh mà với bất cứ ai cũng thế. Tôi có cá tính của mình. Tôi không hề ghét bỏ Uyên Linh như nhiều tờ báo đang cố quy chụp. Uyên Linh quá may mắn khi được đứng chung sân khấu với những nghệ sĩ lớn như Mỹ Linh, Đức Tuấn. Phải nói thật rằng, nhờ có cuộc thi VietNam Idol mà Uyên Linh được hát cùng với những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, đó là cơ hội ngàn năm có một. Còn để so sánh tài năng, ai hơn ai thì để khán giả đánh giá…

 Người ta nói chị hơi khắt khe với “đàn em” trong nghề?

 “Thương cho roi cho vọt”, khắt khe đôi khi lại rất cần thiết. Tôi là một người làm nghề. Đối tới tôi “Hay” nghĩa là tuyệt đối, là điểm 10. Còn “Bình thường” nghĩa là chỉ được 7 - 8, chưa đến đỉnh cao, cần tôi luyện thêm. Tôi không phải là người ba phải. Tôi nhìn với con mắt của người trong nghề chứ không phải của khán giả. Khi tôi nói “Uyên Linh hát cũng bình thường” nghĩa là không phải em ấy hát không hay, mà rõ ràng là cần rèn luyện thêm để đạt đến mức “Hay”… Chuyện chỉ có thế thôi mà rùm beng lên. Tôi rất buồn! Lần nào cũng thế, cứ chờ tôi sơ sẩy một cái là báo chí lại nhảy vào “bắt tội”.

         Tôi nghĩ tất cả những việc gây mâu thuẫn giữa nghệ sĩ với nghệ sĩ, giữa khán giả và nghệ sĩ đều là do báo chí hết. Nhiều phóng viên tự bôi xấu sự việc. Tôi nghĩ rằng, họ nên xem lại cái tâm của mình khi làm nghề. Đừng vì sơ sẩy ở một lời nói mà bấu vào đó rồi thêu dệt ra một không gian hoàn toàn khác. Đôi khi tôi chán, chả thèm nói, chả thèm tranh luận nữa.

 
Quốc Trung gọi Uyên Linh là “nắng mùa hè” và chị là “cơn bão Thanh Lam”, chị nghĩ sao?

 Đấy, tôi đã bảo lại với Quốc Trung rằng tôi nghĩ tôi phải là… sóng thần cơ! (cười)

 Chị và Quốc Trung đã cháy hết mình trong “Cầm tay mùa hè”, liệu còn lửa để tiếp tục “cháy” trong “Không gian âm nhạc” tháng 6?

 Chúng tôi sẽ lại “cháy” tiếp, phô diễn tiếp, còn nhiều trò lắm (cười). Hai chương trình diễn ra khá sát nhau nên cũng khó cho cả hai phía nhà sản xuất. Tuy nhiên, “Không gian âm nhạc” sẽ ấm cúng hơn, nhỏ hơn và phong cách cũng sẽ khác. Bên cạnh đó, không quá hai bài hát trùng nhau, nên tôi nghĩ chẳng có vấn đề gì phải lo ngại.

 Tại sao khi tái hợp với Quốc Trung ở “Cầm tay mùa hè”, Thanh Lam vẫn hát lại nhiều ca khúc trong CD Mây trắng bay về, phải chăng chị đang muốn tìm lại một “Thanh Lam của thời Quốc Trung”?

 Đã rất nhiều lần tôi nói với Quốc Trung là muốn làm một show diễn để giới thiệu CD “Mây trắng bay về” một cách rộng rãi hơn nhưng vẫn chưa có cơ hội. Bản thân tôi chưa thực sự thích album này. Tôi nghĩ mình có thể làm tốt hơn nữa nhưng khán giả đánh giá đây là album hay nhất của tôi, thế nên tôi muốn đem nó lên sân khấu.

 Bản thân người nghệ sĩ luôn luôn muốn mình tiến về phía trước, tìm lấy những chân trời mới, khám phá những cái mới, chứ ít khi đi ngược về tìm những cái cũ. Thanh Lam hôm này đã khác với Thanh Lam ngày xưa, dù vẫn bài hát đó, giọng hát đó.

 Tái hợp sau 10 năm, chị có tin là mình vẫn hiểu âm nhạc của Quốc Trung?

 Thật ra, nhiều lần tôi đã nói với Quốc Trung rằng những việc mình làm chung không phải chỉ cho mình nữa mà là làm cho các con. Tôi muốn con cái sẽ tự hào về bố mẹ chúng và hiểu rằng bố mẹ luôn luôn trân trọng cũng như muốn làm những điều tốt nhất cho con. Tôi cũng mong muốn đây là dịp để khởi động cho những dự án sắp tới có thể vào cuối năm nay và đầu năm sau của Thanh Lam và Quốc Trung.

 
Nếu những dự án âm nhạc tiếp theo với Quốc Trung thành công thì hai người có định “tái hợp” cả về cuộc sống riêng?

 Thật ra cái tình mà tôi gửi gắm vào trong những bài hát, những đêm nhạc của Quốc Trung là cái gì đó lớn hơn, thiêng liêng hơn cả tình cảm trai gái. Hiện nay, cả tôi và Quốc Trung cũng đang có những khoảng trời bình yên trong cuộc sống riêng, nên việc quay lại hợp tác với nhau, chỉ đơn thuần là công việc.

 Người ta nói rằng “Nếu Uyên Linh có được Quốc Trung thì tương lai sẽ rất sáng”. Chị nghĩ gì về điều này?

 Không phải dễ để gặp được một đối tác phù hợp. Nó giống như cơ duyên vậy. Tôi thấy Uyên Linh là người rất may mắn vì đã gặp được Quốc Trung. Nhưng sự may mắn đó chỉ là gợi mở cho mình một con đường, còn để đi hết con đường đó thì lại phải do tài năng thực sự của mình. Mặc dù tôi cũng đang có nhiều dự định hợp tác âm nhạc với Quốc Trung nhưng nếu Uyên Linh cần thiết hơn, tôi vẫn có thể nhường Quốc Trung cho cô ấy (cười).

 Chị có thể chia sẻ những kế hoạch âm nhạc sắp tới của mình được không?

         Tháng 8 này tôi sẽ thu CD nhạc xưa cùng với Tùng Dương và dàn nhạc giao hưởng. Đây là CD có sự đầu tư lớn về kinh phí. Tôi hy vọng CD sẽ là bước đệm để mình tìm thêm những hướng đi mới. Ngày 24/12, tôi sẽ làm một đêm nhạc Gala Dinner Đón Noel cùng Tùng Dương. Tiếp đó Valentine năm 2012, đêm nhạc “Yêu” của Thanh Lam cũng sẽ được diễn ra tại Nhà hát lớn… Và rất nhiều kế hoạch nữa, trong đó, chắc chắn có… Quốc Trung.

   Xin cảm ơn ca sĩ Thanh Lam!

Thanh Hương

Bình luận
vtcnews.vn